Dịch Covid-19 trở lại vào tháng 5, tháng cuối cùng của năm học nên nhiều trường, học sinh chưa kịp kiểm tra định kỳ. Trước thực tế này, một số địa phương có ý định cho học sinh làm bài thi cuối kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến.
Giáo viên trong một buổi dạy học theo hình thức trực tuyến
Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30.3.2021 của Bộ GD-ĐT có hiệu lực từ ngày 16.5.2021 có quy định có thể kiểm tra thường xuyên bằng hình thức trực tuyến. Còn kiểm tra định kỳ (giữa kỳ và cuối kỳ) chỉ trong trường hợp “bất khả kháng” mới được dùng hình thức trực tuyến.
Thực tế ở VN dạy học trực tuyến vẫn là giải pháp tình thế mà không thể thay thế một phần của dạy học trực tiếp truyền thống. Qua ý kiến phản ánh, nhiều địa phương gặp khó khăn khi tổ chức dạy học trực tuyến. Một khi chưa có “nền”, chưa có trải nghiệm của dạy học trực tuyến thì càng không thể kiểm tra định kỳ bằng trực tuyến một cách chính xác được.
Kiểm tra định kỳ trực tuyến đòi hỏi những yêu cầu rất khác, không đơn giản như cách làm bài kiểm tra trực tiếp.
Trước hết nhà trường phải có đủ, đồng bộ phần mềm quản lý học sinh, quản lý học tập cũng như quản lý thi và kiểm tra, đặc biệt là có thể chống gian lận thi cử. Hệ điều hành quản trị trực tuyến đủ mạnh, đáp ứng trong điều kiện có nhiều thí sinh cùng truy cập và vào cùng thời điểm diễn ra thi cử. Cấu tạo đề kiểm tra không thể “bê” nguyên cách ra đề kiểm tra trực tiếp, phải có ngân hàng đề thi riêng. Đề bài và barem cần có sự điều chỉnh linh hoạt, nặng về đánh giá khả năng sáng tạo, tư duy phân tích, tránh kiểm tra khả năng học thuộc lòng và tránh thí sinh dễ hỏi người xung quanh. Cuối cùng phải có quy định, quy chế kiểm tra định kỳ trực tuyến rõ ràng, chi tiết đảm bảo được sự công bằng, chính xác, an toàn, bí mật tuyệt đối đề thi.
Theo Thanh niên
https://thanhnien.vn/giao-duc/kiem-tra-dinh-ky-bang-hinh-thuc-truc-tuyen-duoc-khong-1385316.html