Theo GS Tung, trong tất cả các ý kiến đóng góp, không có ý kiến nào phản đối việc đưa môn lịch sử thành môn học lựa chọn ở chương trình THPT. Cuối tháng 12.2018, Bộ GD-ĐT phê duyệt chương trình giáo dục phổ thông mới. “Do đó, tôi rất ngạc nhiên khi thấy có một số giáo viên dạy lịch sử, có cả những người là phó giáo sư, tiến sĩ khi được hỏi ý kiến thì không đóng góp nhưng sau khi chương trình được phê duyệt đến nay 3 năm lại đấu tranh vì Bộ GD-ĐT bỏ môn lịch sử”, GS Tung nói.
Tuy nhiên, đến ngày 16.5, khi PV Thanh Niên đề nghị GS Phạm Hồng Tung đưa ra quan điểm của mình, với tư cách chủ biên chương trình môn lịch sử, trước ý kiến cho rằng sẽ đưa môn lịch sử trở thành môn học “lựa chọn bắt buộc” ở cấp THPT, GS Tung cho rằng, đến thời điểm này ông “chưa thể nói gì” vì còn đang họp, tiếp thu các ý kiến.
Trong khi đó, những ngày gần đây Bộ GD-ĐT liên tục có các cuộc họp về môn lịch sử.
Được biết, những ngày gần đây, Bộ GD-ĐT liên tục có những cuộc họp xin ý kiến góp ý về việc tổ chức dạy học môn lịch sử ra sao ở cấp THPT. Đến thời điểm này, một đại diện Bộ GD-ĐT cho biết Bộ vẫn trong quá trình tiếp thu ý kiến, chưa chốt phương án nào cụ thể để trình “các cấp có thẩm quyền” như Bộ trưởng Bộ GD-ĐT từng phát biểu trước đó.
Ngày 22.5 tới, trong phiên họp toàn thể lần thứ 3 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, một trong những nội dung chính là báo cáo chuyên đề việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với riêng môn học lịch sử.