11
/
135481
Phê duyệt đề án tiếp tục xây dựng hai trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật
phe-duyet-de-an-tiep-tuc-xay-dung-hai-truong-trong-diem-dao-tao-can-bo-ve-phap-luat
news

Phê duyệt đề án tiếp tục xây dựng hai trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật

Thứ 2, 03/10/2022 | 15:05:00
1,976 lượt xem

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký quyết định phê duyệt đề án tổng thể 'Tiếp tục xây dựng Trường đại học Luật Hà Nội và Trường đại học Luật TP.HCM thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật'.

Phê duyệt đề án tiếp tục xây dựng hai trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật - Ảnh 1.

Trường đại học Luật TP.HCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Theo quyết định vừa được phê duyệt, đề án xác định về đào tạo tổng quy mô của hai trường đến năm 2025 đạt khoảng 36.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh.

Tăng quy mô đào tạo văn bằng hai, thạc sĩ, tiến sĩ 10%/năm. Có một số chuyên ngành trọng điểm mũi nhọn, đáp ứng yêu cầu của Việt Nam và quốc tế. Tỉ lệ sinh viên/giảng viên đến năm 2025 không quá 25 sinh viên/giảng viên.

Đến giai đoạn từ năm 2026-2030, tăng quy mô đào tạo đạt khoảng 49.000, chú trọng tăng quy mô đào tạo các chương trình chất lượng cao, trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. 

Đến năm 2030, tỉ lệ sinh viên/giảng viên không quá 20 sinh viên/giảng viên; quy mô tuyển sinh trình độ thạc sĩ, tiến sĩ trung bình không thấp hơn 20% quy mô tuyển sinh trong năm.

Về nhân lực và tổ chức bộ máy, giai đoạn từ năm 2022-2025, Trường đại học Luật Hà Nội có đội ngũ giảng viên cơ hữu khoảng 450 người, Trường đại học Luật TP.HCM có khoảng 350 người, trong đó tối thiểu 40% giảng viên có trình độ tiến sĩ, 20-30% có chức danh giáo sư, phó giáo sư, ít nhất 30% giảng viên sử dụng thành thạo ngoại ngữ…

Đến năm 2030 mỗi trường có khoảng 600 giảng viên, trong đó 40-45% giảng viên có trình độ tiến sĩ, 25-30% giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư, ít nhất 50% giảng viên sử dụng thành thạo ngoại ngữ…

Về hợp tác trong nước và quốc tế đến năm 2025, đạt 80 thỏa thuận với các cơ sở đào tạo nước ngoài; 40 thỏa thuận hợp tác trong nước. Tăng số lượng chuyên gia nước ngoài đến làm việc, phấn đấu đạt 15 giảng viên nước ngoài/năm; có ít nhất 20 chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên/năm.

Từ năm 2026-2030 đạt 150 thỏa thuận với các cơ sở đào tạo nước ngoài; 85 - 100 thỏa thuận hợp tác trong nước. Phấn đấu đạt 30 giảng viên nước ngoài/năm; có ít nhất 30 chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên/năm.

Ngoài ra, đề án cũng xác định nhiều nội dung quan trọng về phổ biến, tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và phục vụ cộng đồng; về cơ sở vật chất và công nghệ thông tin của hai cơ sở đào tạo.

Trước đó vào năm 2013, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định phê duyệt đề án tổng thể xây dựng Trường đại học Luật Hà Nội và Trường đại học Luật TP.HCM thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật.

Qua 7 năm thực hiện đề án, cả hai cơ sở đào tạo cán bộ pháp luật lớn nhất nước đã đạt được nhiều kết quả khả quan làm tiền đề để tiếp tục xây dựng và triển khai đề án vừa được phê duyệt.

Theo Trần Huỳnh/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/phe-duyet-de-an-tiep-tuc-xay-dung-hai-truong-trong-diem-dao-tao-can-bo-ve-phap-luat-20221003112255829.htm

  • Từ khóa

Hà Nội "chốt" môn thi thứ ba vào lớp 10 là ngoại ngữ

Học sinh Hà Nội thi tuyển vào lớp 10 các trường công lập với ba môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ.
07:06 - 27/02/2025
18 lượt xem

Khối y dược mở ngành mới, thêm tổ hợp xét tuyển

Mùa tuyển sinh 2025, nhiều trường khối y dược dự kiến mở thêm nhiều ngành học mới, tuyển sinh bằng các tổ hợp xét tuyển mới.
16:11 - 26/02/2025
384 lượt xem

Hàn Quốc: Thanh thiếu niên ngồi hơn 11 tiếng mỗi ngày

Theo Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc (KIHS), thanh thiếu niên Hàn Quốc dành hơn 11 giờ mỗi ngày để ngồi, gây lo ngại về thói quen sống thiếu vận động.
14:20 - 26/02/2025
424 lượt xem

Siết chặt bảo mật tại kỳ thi IELTS để bảo đảm quyền lợi thí sinh

Chung quanh vấn đề bảo mật kỳ thi IELTS, nhất là trong bối cảnh nhiều trường đại học sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển đầu vào hệ chính quy năm 2025,...
11:09 - 26/02/2025
489 lượt xem

Giảm học thêm, dạy thêm: Không kiểm tra, thi cử 'đánh đố'

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng từng nhấn mạnh rằng để thực hiện Thông tư 29, đề thi phải bám sát chương trình, không đánh đố, giúp học sinh có thể...
09:18 - 26/02/2025
558 lượt xem