11
/
147467
Giáo viên mầm non làm 3 nhiệm vụ một lượt, áp lực lớn, chế độ thấp
giao-vien-mam-non-lam-3-nhiem-vu-mot-luot-ap-luc-lon-che-do-thap
news

Giáo viên mầm non làm 3 nhiệm vụ một lượt, áp lực lớn, chế độ thấp

Thứ 6, 19/05/2023 | 08:41:47
2,250 lượt xem

Lãnh đạo ngành giáo dục một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng, giáo viên mầm non áp lực công việc rất lớn khi thực hiện 3 nhiệm vụ một lượt nhưng chế độ chính sách còn khá thấp.

Chia sẻ tại hội thảo liên quan đến giáo dục mầm non (GDMN) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bạc Liêu tổ chức ngày 18/5, bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long, cho biết nhiều năm qua, GDMN các tỉnh đã có những giải pháp hay, mô hình hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng, được sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, cộng đồng xã hội.

"Có được kết quả đó là nhờ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non yêu nghề, tận tâm, tận lực với công việc. Thật sự, nếu giáo viên mầm non không yêu nghề, không mến trẻ thì không làm được nhiệm vụ này", bà Nhuận nhấn mạnh.

Giáo viên mầm non làm 3 nhiệm vụ một lượt, áp lực lớn, chế độ thấp - 1

Giáo viên mầm non được cho rất áp lực khi thực hiện 3 nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, hiện nay nhiều tỉnh, thành ở Đồng bằng sông Cửu Long thiếu giáo viên mầm non, như tỉnh Bến Tre thiếu hơn 600 giáo viên. Theo bà Trương Thanh Nhuận, thiếu như vậy do biên chế bị cắt giảm hàng năm hoặc nếu được phân biên chế cũng không đủ nguồn tuyển dụng.

Song song đó, chính sách cho giáo viên mầm non chưa hợp lý, như: Lương thấp nhất so với giáo viên ở các cấp học khác; giờ làm việc lại nhiều hơn; đặc thù công việc 3 nhiệm vụ một lượt (nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục) nhưng phụ cấp ưu đãi chỉ 35%, bằng với các bậc học khác;…

"Do đặc thù công việc nên giáo viên mầm non áp lực rất lớn, không chỉ đến trường đối diện với phụ huynh, phải đảm bảo an toàn cho các học sinh, mà về nhà còn đối diện với những áp lực gia đình", bà Nhuận nêu thực tế.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long cũng chia sẻ, về tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, ngành nắm được tâm tư của các cô giáo là đặc thù công việc áp lực cao nên mong được nghỉ hưu sớm. Hơn nữa, tới một độ tuổi nào đó thì các cô không thể làm tốt như các cô giáo trẻ hơn.

Do đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long kiến nghị thang bảng lương cho giáo viên mầm non phải phù hợp với đặc thù công việc. Tỉnh cũng rất ủng hộ với mong muốn phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non ở vùng bình thường là 70% và vùng khó khăn là 100%.

Bà Trương Thanh Nhuận cũng gợi mở các địa phương nên tham mưu cơ quan thẩm quyền cấp tỉnh có chính sách đặc thù cho giáo viên mầm non.

"Tỉnh nào nguồn lực lớn thì hỗ trợ nhiều, nguồn lực ít thì hỗ trợ ít. Như tỉnh Vĩnh Long đang tham mưu chính sách hỗ trợ hàng tháng khoảng 0,3% mức lương cơ sở. Nếu tính theo mức lương tăng từ tháng 7 thì hỗ trợ được 540.000 đồng/tháng. Đây cũng là sự quan tâm của tỉnh đối với giáo viên mầm non, làm động lực để các giáo viên cống hiến", bà Nhuận chia sẻ.

Giáo viên mầm non làm 3 nhiệm vụ một lượt, áp lực lớn, chế độ thấp - 2

Bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, cho rằng cần xem xét các chế độ chính sách mang tính đặc thù cho giáo viên mầm non (Ảnh: Huỳnh Hải).

Cùng quan điểm trên, bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, cho rằng đặc thù của giáo viên mầm non về công việc, thời gian,… yêu cầu rất cao. Tuy nhiên, chế độ chính sách cho đối tượng này đang rất thiệt thòi.

Nói riêng về tăng tuổi nghỉ hưu, theo bà Diễm, đây là một vấn đề đối với giáo viên mầm non rất cần được xem xét lại.

"Vừa rồi, khi lấy ý kiến sửa đổi bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ GD&ĐT có đề xuất đối với giáo viên mầm non cần xem xét không phải đến 60 tuổi mới nghỉ hưu, mà có thể 55 tuổi là đủ thời gian nghỉ hưu.

Đề xuất này được sự đồng thuận rất cao. Bởi vì các cô giáo mầm non khi lớn tuổi, với yêu cầu các hoạt động văn hóa văn nghệ về mặt hình thể thì đặc thù các cháu mầm non không phù hợp, khi các cháu rất thích cô giáo trẻ, đó là thực tế", bà Diễm cho hay.

Tuy nhiên, các chế độ chính sách, tuổi nghỉ hưu như nói trên theo lãnh đạo các Sở GD&ĐT, hiện chưa có một tín hiệu chính thức nào. Các địa phương hy vọng cấp thẩm quyền sẽ sớm xem xét để góp phần giảm bớt áp lực cho giáo viên mầm non.

Bà Hoàng Thị Dinh, Phó vụ trưởng Vụ GDMN (Bộ GD&ĐT), cho biết với các kiến nghị, đề xuất, Vụ sẽ ghi nhận, tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ GD&ĐT từng bước xem xét có những giải pháp hợp lý.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/giao-vien-mam-non-lam-3-nhiem-vu-mot-luot-ap-luc-lon-che-do-thap-20230518162944973.htm

  • Từ khóa

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 quan tâm đánh giá năng lực vận dụng kiến thức

Đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 không chỉ kiểm tra kiến thức mà hướng nhiều hơn đến đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
19:26 - 24/02/2025
26 lượt xem

Học thêm kín mít, học sinh lớp 12 vẫn đầy áp lực

Học thêm kín mít, có khi về nhà đã 21 giờ tối, tranh thủ ăn cơm rồi lại ôn bài, những điều này không khiến học sinh lớp 12 cảm thấy đỡ áp lực.
16:09 - 24/02/2025
106 lượt xem

Vụ 154 học sinh 'ăn Tết' chưa chịu đi học: 11 học sinh đã được phụ huynh cho đến trường

Có 11 em trên tổng số 154 học sinh đã được phụ huynh cho trở lại trường học sau 3 tuần nghỉ từ sau Tết để phản đối việc trường đóng cửa điểm lẻ, buộc đi...
14:13 - 24/02/2025
160 lượt xem

Giảng dạy nội dung giáo dục địa phương: Tạo hấp dẫn từ nguồn 'tài nguyên sống'

Sự kết hợp giữa tài liệu giảng dạy với khai thác nguồn “tài nguyên sống” trong cộng đồng đem lại những tiết học GD địa phương sống động...
10:49 - 24/02/2025
264 lượt xem

Tuyển sinh lớp 10 giảm dần áp lực

So với năm học trước, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 tại TP HCM dự kiến tăng trong khi số thí sinh dự thi giảm
09:53 - 24/02/2025
279 lượt xem