11
/
148322
Đại biểu Quốc hội đề xuất ‘thuốc đặc trị’ bạo lực học đường
dai-bieu-quoc-hoi-de-xuat-thuoc-dac-tri-bao-luc-hoc-duong
news

Đại biểu Quốc hội đề xuất ‘thuốc đặc trị’ bạo lực học đường

Thứ 2, 05/06/2023 | 19:12:26
1,911 lượt xem

Bạo lực học đường có những biểu hiện đáng lo ngại. Những việc đau lòng thời gian qua phần nào nói lên văn hóa học đường chưa được quan tâm đúng mức.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Đại biểu Quốc hội Vĩnh Long). 

Trách nhiệm của hiệu trưởng 

"Văn hóa học đường phải được xây dựng trong thời gian dài và có nền tảng. Những quyết định chưa thỏa đáng sẽ kéo đến các chuẩn mực giá trị thay đổi, văn hóa học đường sẽ thay đổi." Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Đại biểu Quốc hội Vĩnh Long), chúng ta đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hướng đến nền giáo dục, trong đó học sinh phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết.

Thế nhưng hiện nay, bạo lực học đường có những biểu hiện đáng lo ngại. Những việc đau lòng của ngành giáo dục trong thời gian vừa qua, phần nào đã nói lên văn hóa học đường chưa được quan tâm đúng mức. Trong đó có nguyên nhân từ nhiều phía: gia đình, nhà trường và xã hội.

“Tôi không xem những trường hợp này là riêng lẻ của các địa phương, mà là vấn đề ngành giáo dục và toàn xã hội cùng nhìn nhận để có giải pháp phối hợp, cùng xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh” - đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh nêu quan điểm.

Trước khi nói đến trách nhiệm của các cá nhân trong mối quan hệ học đường, đại biểu đoàn Vĩnh Long nhìn nhận, những sự việc vừa qua có trách nhiệm không nhỏ của xã hội, bởi những hành vi vượt tầm kiểm soát của nhà trường và của ngành giáo dục.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, đây là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục trong việc xây dựng các mối quan hệ bên trong trên cơ sở tình thương, sự bao dung, lòng vị tha, sự thẳng thắn, trung thực và trách nhiệm thông qua các hoạt động diễn ra trong nhà trường, từ các bài học chính khóa đến các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

Văn hóa học đường phải được xây dựng trong thời gian dài và có nền tảng. Ảnh minh họa/internet. 

Giải pháp phòng, chống bạo lực học đường

Từ nguyên nhân trên, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề xuất, Bộ GD&ĐT cần đẩy mạnh các chương trình bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là hiệu trưởng về năng lực tổ chức nhà trường.

Hiệu trưởng phải có thế giới quan khoa học để hiểu rõ, nắm vững mục tiêu giáo dục; phải có khả năng cụ thể hóa thành các mục tiêu và những giá trị mà nhà trường hướng đến.

Hiệu trưởng cũng phải xây dựng được các mối quan hệ trong nhà trường trên cơ sở tình thương, sự bao dung, lòng vị tha, sự thẳng thắn, trung thực và trách nhiệm.

Ngoài ra, các trường sư phạm cần tăng cường đưa nội dung bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên vào nội dung bồi dưỡng thường xuyên, nhất là năng lực giao tiếp sư phạm và năng lực cảm hóa. Qua đó, giúp giáo viên nhận diện được những cảm xúc của học sinh, điều chỉnh quan hệ giao tiếp, ứng xử của các em trong hằng ngày và hằng giờ.

Đại biểu đoàn Vĩnh Long cũng cho rằng, cần đẩy mạnh việc tổ chức những chương trình ngoại khóa thiết thực, nhất là các hoạt động đối thoại để học sinh lắng nghe và chia sẻ quan điểm, cách nhìn của các em về những vấn đề được dư luận quan tâm.

Theo nữ đại biểu, đây là hoạt động bổ ích để xây dựng các mối quan hệ, tạo sự đồng thuận giữa các thành viên trong nhà trường để cùng hướng đến các giá trị văn hóa mà nhà trường đang xây dựng.

Bên cạnh đó, cần quan tâm xây dựng tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình. Có lẽ lâu nay, trong mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình chúng ta đòi hỏi nhiều về trách nhiệm của phụ huynh, mà quên rằng phụ huynh cũng cần hiểu về mục tiêu của nhà trường, phải có những thông tin minh bạch để tạo niềm tin. Chính điều đó đã hình thành những phản ứng ngầm thay vì cùng hướng đến các giá trị chung mà trong đó con em phụ huynh được thừa hưởng.

Theo Minh Phong/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/dai-bieu-quoc-hoi-de-xuat-thuoc-dac-tri-bao-luc-hoc-duong-post641705.html

  • Từ khóa

Học thêm kín mít, học sinh lớp 12 vẫn đầy áp lực

Học thêm kín mít, có khi về nhà đã 21 giờ tối, tranh thủ ăn cơm rồi lại ôn bài, những điều này không khiến học sinh lớp 12 cảm thấy đỡ áp lực.
16:09 - 24/02/2025
44 lượt xem

Vụ 154 học sinh 'ăn Tết' chưa chịu đi học: 11 học sinh đã được phụ huynh cho đến trường

Có 11 em trên tổng số 154 học sinh đã được phụ huynh cho trở lại trường học sau 3 tuần nghỉ từ sau Tết để phản đối việc trường đóng cửa điểm lẻ, buộc đi...
14:13 - 24/02/2025
94 lượt xem

Giảng dạy nội dung giáo dục địa phương: Tạo hấp dẫn từ nguồn 'tài nguyên sống'

Sự kết hợp giữa tài liệu giảng dạy với khai thác nguồn “tài nguyên sống” trong cộng đồng đem lại những tiết học GD địa phương sống động...
10:49 - 24/02/2025
192 lượt xem

Tuyển sinh lớp 10 giảm dần áp lực

So với năm học trước, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 tại TP HCM dự kiến tăng trong khi số thí sinh dự thi giảm
09:53 - 24/02/2025
216 lượt xem

Tác động lớn từ Quy định về dạy thêm, học thêm

Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT có những điểm mới đáng chú ý trong quy định về dạy thêm, học thêm, tác động đến người dạy, học và phụ huynh.
08:53 - 24/02/2025
233 lượt xem