11
/
150902
Hơn 105.000 học sinh tiểu học có nguy cơ bị 'lưu ban'?
hon-105-000-hoc-sinh-tieu-hoc-co-nguy-co-bi-luu-ban
news

Hơn 105.000 học sinh tiểu học có nguy cơ bị 'lưu ban'?

Thứ 3, 25/07/2023 | 11:59:00
2,136 lượt xem

Bộ GD-ĐT cho biết cả nước có 105.734 học sinh tiểu học chưa hoàn thành chương trình lớp học, trong đó khối lớp 1 nhiều nhất với 52.456 học sinh.

Trong số 105.734 học sinh tiểu học chưa hoàn thành chương trình lớp học, khối lớp 1 chiếm nhiều nhất. Cụ thể, cả nước có 1.763.961 học sinh lớp 1 có kết quả đánh giá trong năm học vừa qua, trong đó có 1.711.475 em được đánh giá là hoàn thành; 52.456 em được đánh giá là chưa hoàn thành, chiếm tỷ lệ 2,97%. 

Tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình học ở cấp tiểu học năm học vừa qua

Trong số các môn học mà học sinh lớp 1 được đánh giá là chưa hoàn thành thì môn tiếng tiếng Việt có số em chưa hoàn thành nhiều nhất, với 49.702 em; môn toán là 39,022 em, ngoài ra ở tất cả các môn, hoạt động giáo dục khác như đạo đức, thể chất, ngoại ngữ, trải nghiệm... đều có học sinh được đánh giá là chưa hoàn thành. 

Lớp 2 có 18.676 học sinh được đánh giá là chưa hoàn thành; lớp 3 có 15.011 em; lớp 4 13.237 em. Lớp 5 có 5.120 em.

Việc đánh giá học sinh tiểu học hiện nay đang thực hiện theo 3 thông tư tương ứng với hai chương trình giáo dục phổ thông mới và cũ. Đến năm học 2022 - 2023, học sinh các lớp 1, 2, 3 (học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018) được đánh giá theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT; học sinh lớp 4, 5 (học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006) được đánh giá theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT: "Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.

Đối với học sinh đã được giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để kiểm tra, đánh giá và xem xét, quyết định việc được lên lớp hoặc chưa được lên lớp".

Bộ GD-ĐT: "Đánh giá dần đi vào thực chất, không vì thành tích"

Báo cáo của Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), cho rằng: "Việc thực hiện đánh giá học sinh dần đi vào thực chất, không vì thành tích và xem việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, do đó số học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học là 105.734, chiếm tỷ lệ 1,19% đã phản ánh thực chất chất lượng giáo dục nói chung trên bình diện toàn quốc".

Theo Bộ GD-ĐT, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động dạy học. Trước năm học này, nhiều học sinh phải học trực tuyến, đến khi dịch bệnh được kiểm soát, nhiều địa phương đã đón học sinh trở lại trường nhưng chưa được tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, dù đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hướng dẫn địa phương tổ chức dạy học linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế nhưng chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn có sự chênh lệch so với vùng có điều kiện thuận lợi,… nên tác động tiêu cực và ảnh hưởng trực tiếp đến việc duy trì chất lượng giáo dục năm học vừa qua.

Theo Tuệ Nguyễn/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/hon-105000-hoc-sinh-tieu-hoc-co-nguy-co-bi-luu-ban-18523072418460489.htm


  • Từ khóa

Giáo dục theo truyền thống trong kỷ nguyên AI

Khi công nghệ AI và ứng dụng số xâm nhập vào đời sống, nhiều quốc gia lựa chọn hướng đi khác là duy trì và trở về phương pháp giáo dục truyền...
09:23 - 23/02/2025
353 lượt xem

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm quy định về dạy - học thêm

Ngành Giáo dục và chính quyền địa phương khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
07:38 - 22/02/2025
1,055 lượt xem

Bộ GD-ĐT thành lập đoàn kiểm tra về dạy thêm, học thêm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm.
18:05 - 21/02/2025
1,391 lượt xem

Phụ huynh yêu cầu vô lý, 154 học sinh vẫn... 'ăn Tết' chưa chịu đi học

Liên quan đến vụ 154 học sinh tại Quảng Bình vẫn chưa trở lại trường từ sau Tết vì cho rằng điểm trường chính xa, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều...
16:35 - 21/02/2025
1,434 lượt xem

Vì sao phụ huynh cho con học thêm?

Vì nhiều lý do, các bậc phụ huynh dù đôi khi dè sẻn từ nguồn thu nhập ít ỏi của mình, hầu hết đều phải cho con đi học thêm.
14:39 - 21/02/2025
2,013 lượt xem