11
/
91261
Học sinh tiểu học có thể học vượt lớp trong phạm vi cấp học
hoc-sinh-tieu-hoc-co-the-hoc-vuot-lop-trong-pham-vi-cap-hoc
news

Học sinh tiểu học có thể học vượt lớp trong phạm vi cấp học

Thứ 2, 11/05/2020 | 13:39:35
323 lượt xem

Tại dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến để hoàn thiện có nội dung học sinh tiểu học có thể học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Đây là một trong những điểm mới của Thông tư sắp ban hành này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến dư luận về Dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học, để thay thế cho Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học. Theo Bộ GD&ĐT, sau 10 năm tồn tại, Thông tư số 41 đã có nhiều nội dung không còn phù hợp với các văn bản quy pháp luật hiện nay, không đáp ứng được các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới cũng như yêu cầu của thực tế cuộc sống. 

Chú thích ảnhThông tư mới nếu được đồng thuận thì học sinh tiểu học được phép học vượt cấp trong phạm vi cấp học. Ảnh: Trung Nguyên

Bộ GD&ĐT cho biết: Kế thừa quy định trong Điều lệ trường tiểu học hiện hành, thực hiện Luật Giáo dục 2019, dự thảo thông tư mới cho phép học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo 3 bước.

Thứ nhất, cha mẹ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường. Thứ hai, hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: Hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội. Cuối cùng, căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng xem xét quyết định.

Nhà trường quy định nhiệm vụ của học sinh: Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè; chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; Chấp hành trật tự an toàn giao thông; Giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường... Đây là những nội dung được giữ nguyên trong Điều lệ hiện hành.

Dự thảo có bổ sung nhiệm vụ mới, là học sinh phải “biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên”. Các em cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm. Đặc biệt, dự thảo nhấn mạnh nhiệm vụ: Vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Đây là yêu cầu quan trọng, là “đích đến” của việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo Lê Vân (Báo Tin tức)

https://baotintuc.vn/giao-duc/hoc-sinh-tieu-hoc-co-the-hoc-vuot-lop-trong-pham-vi-cap-hoc-20200511094936139.htm

  • Từ khóa

Học viện Tài chính bỏ xét điểm thi đánh giá năng lực, tư duy

Học viện Tài chính vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với nhiều thay đổi, như bỏ phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư...
15:50 - 17/03/2025
55 lượt xem

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển hơn 20.000 sinh viên đại học chính quy 2025

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, tăng 2.285 chỉ tiêu so với năm ngoái.
15:09 - 17/03/2025
65 lượt xem

Hàng ngàn trẻ từ các nước lân cận 'vượt biên' qua Luxembourg học mỗi ngày

Hệ thống giáo dục Luxembourg nổi tiếng với việc giảng dạy đa ngôn ngữ, giúp học sinh thành thạo nhiều thứ tiếng.
10:12 - 17/03/2025
187 lượt xem

Điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đợt 1 cao nhất 126/150

Theo hội đồng thi, điểm trung bình của bài thi đánh giá năng lực năm 2025 (kỳ thi HSA) sẽ cao hơn các năm trước. Lý do là thí sinh được lựa chọn phần thi...
08:42 - 17/03/2025
210 lượt xem

Lừa đảo điểm thi HSA cao để quảng cáo luyện thi

Sau khi xuất hiện hiện tượng thí sinh giả mạo và lừa đảo điểm thi HSA cao, Chủ tịch Hội đồng kỳ thi đánh giá năng lực HSA của ĐH Quốc gia Hà Nội khuyến...
06:59 - 17/03/2025
261 lượt xem