11
/
96016
Dạy học trực tuyến: Giải pháp tình thế?
day-hoc-truc-tuyen-giai-phap-tinh-the
news

Dạy học trực tuyến: Giải pháp tình thế?

Thứ 3, 18/08/2020 | 09:36:52
289 lượt xem

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương, Bộ GD&ĐT đã tính đến việc tổ chức lễ khai giảng, dạy học trực tuyến. Nhiều giáo viên, hiệu trưởng cho rằng, đó chỉ là giải pháp tình thế.

Học sinh nhỏ tuổi học trực tuyến rất khó khăn. Ảnh: Như Ý

Theo kế hoạch, các trường ngoài công lập sẽ tập trung học sinh từ đầu tháng 8 để ôn tập, củng cố kiến thức năm học trước cho học sinh sau đợt nghỉ kéo dài vì dịch bệnh. Tuy nhiên, vì dịch COVID-19 bùng phát trở lại, tại Hà Nội, nhiều trường phổ thông như Marie-Curie, Nguyễn Siêu, Newton, Nguyễn Bỉnh Khiêm… đã phải lùi thời gian tựu trường sang tháng 9.

Chị Trần Thu Hương (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) nói rằng, năm học trước, hai con chị đều học trực tuyến và nếu năm nay học online tiếp thì gia đình có phần không yên tâm. Trong khi bé học lớp 6 đến giờ tự ngồi vào bàn học, làm bài tập đầy đủ, bé lớp 3 phải có bố mẹ ngồi bên nhắc nhở. “Hôm nào mẹ bận không học cùng, con sẽ quay ra quay vào, không tập trung, hỏi bài tập gì con cũng không biết”, chị Hương nói.

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie-Curie Hà Nội, nói rằng, từ sau Tết nguyên đán đến nay, học sinh đã nghỉ 5 tháng nên thầy rất lo cho chất lượng, kiến thức học sinh. Nếu tình hình dịch bệnh không kiểm soát được, năm học tới, nhà trường buộc phải tính đến phương thức dạy học trực tuyến một cách nghiêm túc.

Lần này, do có kinh nghiệm dạy trực tuyến từ đợt dịch trước, cả nhà trường và phụ huynh, học sinh đều đã có nền tảng, kinh nghiệm dạy và học. Tuy nhiên, thầy Khang khẳng định, hoạt động giáo dục không chỉ có truyền thụ kiến thức mà còn nhiều hoạt động khác. Các hoạt động này chỉ thực hiện được khi học sinh đến trường, nên học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế, có còn hơn không mà thôi.

“Đánh giá một cách thẳng thắn, dạy học trực tuyến ở một trường trung tâm Thủ đô, cả nhà trường và học sinh đều có đủ điều kiện máy móc, thời gian tham gia, hiệu quả không đạt 50%. Nhất là học sinh nhỏ tuổi, lớp 1-2, bố mẹ đi làm, không ở bên kèm cặp khó hiệu quả. Chưa nói đến học sinh vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện cơ sở vật chất không thể đánh giá được”, thầy Khang nói.

Khó dạy online cho học sinh lớp 1

Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên Trường Tiểu học Tây Hồ, người có kinh nghiệm nhiều năm dạy lớp 1, khẳng định, không thể dạy học trực tuyến một cách hiệu quả đối với học sinh lớp 1. Theo cô Huyền, năm ngoái, khi dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1, chương trình đã ở học kỳ II, học sinh cơ bản đã biết đọc, biết viết. Lớp có 56 học sinh, tham gia 100% nhưng cô rất khó có thể tương tác hỏi đáp, kiểm tra bài cũ cũng như kiểm soát hết học sinh trong lớp. “Nhiều em mở máy rồi không học, chạy nhảy khắp nhà. Nhiều phụ huynh ý thức kém, không tắt mic rồi văng tục, chửi bậy mặc cho giáo viên nhắc nhở”, cô kể.

Khi hết dịch, học sinh quay lại trường học, cô phải dành rất nhiều thời gian để dạy lại chương trình học sinh mới nắm được. “Còn nếu vào năm học mới, ngay từ đầu phải dạy trực tuyến lớp 1, không thể dạy được vì học chữ làm sao dạy được trẻ điểm đặt bút, dừng bút ở đâu qua mạng. Dạy học trực tiếp trên lớp, cô viết mẫu, hướng dẫn, sau đó đi kiểm tra từng em vẫn có đến nửa lớp sai”, cô Huyền nói.

Cô Đ.T.M.H, giáo viên một trường tiểu học ở quận Đống Đa (Hà Nội), cho rằng, học sinh bậc THCS-THPT có ý thức học trực tuyến thuận lợi, hiệu quả hơn học sinh nhỏ tuổi. Thực tế, năm học trước, cô dạy học trực tuyến học sinh lớp 1 chỉ để các em không quên mặt chữ. Dù cô được phụ huynh hỗ trợ hết sức nhưng mỗi tuần chỉ học 3-4 buổi, một buổi kéo dài một giờ, ban đầu học sinh chỉ làm quen, sau đó chắt lọc kiến thức cơ bản để dạy.

Tuy nhiên, khi quay lại trường học, cô và trò đều rất vất vả để vừa dạy lại vừa hoàn thành chương trình. “Lắm hôm, trống đánh hết giờ, cô trò vẫn kéo rèm, học thêm 30 phút mới nghỉ. Vì không ôn lại, không củng cố kiến thức, sẽ có em không biết chữ, chứ đừng nói chất lượng như những năm trước”, cô H nói.

Hiệu trưởng một trường ngoài công lập tại Hà Nội cho biết, lo ngại dịch bệnh, học sinh không thể đến trường theo kế hoạch nên trường này đã bắt đầu dạy trực tuyến cho học sinh từ lớp 2 trở lên. Riêng học sinh lớp 1, nhà trường đang lo lắng, không biết phải dạy học thế nào vì các em từ mầm non mới vào lớp 1, chưa biết chữ. Mọi hoạt động dạy học sẽ phải triển khai trực tiếp mới có hiệu quả, vị hiệu trưởng này nói.

Năm học 2019-2020, khi các địa phương nghỉ học kéo dài vì dịch COVID-19 và buộc phải dạy học trực tuyến, Bộ GD&ĐT còn triển khai dạy Tiếng Việt 1 qua kênh VTV7, Đài Truyền hình Việt Nam. 


Theo Hà Linh/ Tiền Phong

https://www.tienphong.vn/giao-duc/day-hoc-truc-tuyen-giai-phap-tinh-the-1707199.tpo 

  • Từ khóa

Học viện Tài chính bỏ xét điểm thi đánh giá năng lực, tư duy

Học viện Tài chính vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với nhiều thay đổi, như bỏ phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư...
15:50 - 17/03/2025
37 lượt xem

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển hơn 20.000 sinh viên đại học chính quy 2025

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, tăng 2.285 chỉ tiêu so với năm ngoái.
15:09 - 17/03/2025
54 lượt xem

Hàng ngàn trẻ từ các nước lân cận 'vượt biên' qua Luxembourg học mỗi ngày

Hệ thống giáo dục Luxembourg nổi tiếng với việc giảng dạy đa ngôn ngữ, giúp học sinh thành thạo nhiều thứ tiếng.
10:12 - 17/03/2025
173 lượt xem

Điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đợt 1 cao nhất 126/150

Theo hội đồng thi, điểm trung bình của bài thi đánh giá năng lực năm 2025 (kỳ thi HSA) sẽ cao hơn các năm trước. Lý do là thí sinh được lựa chọn phần thi...
08:42 - 17/03/2025
197 lượt xem

Lừa đảo điểm thi HSA cao để quảng cáo luyện thi

Sau khi xuất hiện hiện tượng thí sinh giả mạo và lừa đảo điểm thi HSA cao, Chủ tịch Hội đồng kỳ thi đánh giá năng lực HSA của ĐH Quốc gia Hà Nội khuyến...
06:59 - 17/03/2025
251 lượt xem