11
/
99504
Trường mầm non công lập thiếu trên 45 nghìn giáo viên
truong-mam-non-cong-lap-thieu-tren-45-nghin-giao-vien
news

Trường mầm non công lập thiếu trên 45 nghìn giáo viên

Thứ 2, 26/10/2020 | 11:31:13
352 lượt xem

Tỷ lệ giáo viên/lớp vẫn còn thấp một số tỉnh Ðồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. Theo báo cáo từ các địa phương, năm học 2019-2020, cả nước thiếu 45.242 giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Ðội ngũ thiếu dẫn đến áp lực nặng nề đối với giáo viên đứng lớp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hạn chế trong nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ             Ảnh: Thế Ðạ

Ðội ngũ thiếu dẫn đến áp lực nặng nề đối với giáo viên đứng lớp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hạn chế trong nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Ảnh: Thế Ðạ

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết sau 10 năm thực hiện, đề án Phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi của Chính phủ đã có được những thành quả bước đầu. Thời điểm triển khai phổ cập, xã hội thiếu rất nhiều giáo viên mầm non, chỉ đạt 1,4 giáo viên/lớp. Nhờ có chính sách từ đề án nên đến nay đã đạt 1,82 giáo viên/lớp. Ông Nguyễn Bá Minh cũng cho hay Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi, xây dựng dự án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2021 - 2025.      

“Hiện nay có 22 tỉnh đáp ứng ngay yêu cầu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi. Bộ GD&ĐT xây dựng đề án để đảm bảo tính khả thi vì còn có những vùng khó khăn”, ông Minh nói.      

Tuy nhiên, một trong những khó khăn đối với việc phổ cập mầm non 4 tuổi là tỷ lệ huy động trẻ các độ tuổi có sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng, miền. Đặc biệt tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi nhiều địa phương còn thấp.

Tỷ lệ giáo viên/lớp vẫn còn thấp một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. Theo báo cáo từ các địa phương, năm học 2019-2020, cả nước thiếu 45.242 giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Đội ngũ thiếu dẫn đến áp lực nặng nề đối với giáo viên đứng lớp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hạn chế trong nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới của giáo dục mầm non, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh là thực hiện tốt đầu tư cơ sở vật chất trường lớp. Tuyển dụng đủ số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ, đảm bảo các điều kiện nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở đối với công tác đạt chuẩn phổ cập.

Theo Nghiêm Huê/Tiền phong

https://www.tienphong.vn/giao-duc/truong-mam-non-cong-lap-thieu-tren-45-nghin-giao-vien-1740444.tpo

  • Từ khóa

Chi tiêu học thêm tại Hàn Quốc cao kỷ lục dù học sinh ngày càng ít

Chi tiêu cho học thêm tại Hàn Quốc đạt kỷ lục với 29,2 nghìn tỉ won (khoảng 26,8 tỉ USD) trong năm 2024, bất chấp sự sụt giảm số lượng học sinh.
15:24 - 14/03/2025
240 lượt xem

Danh sách đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài

Bộ GD&ĐT công bố danh sách đơn vị được Bộ phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam.
11:36 - 14/03/2025
346 lượt xem

Mỹ rút tài trợ các trường đại học

Chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ rút 400 triệu USD tài trợ liên bang khỏi Đại học Columbia, Mỹ.
10:38 - 14/03/2025
358 lượt xem

Trước kì tuyển sinh trường y ở Hàn Quốc: Vì sao sinh viên mất phương hướng?

Dù chỉ còn 4 tháng nữa là đến kì tuyển sinh năm 2026, quy định của các trường y vẫn chưa chắc chắn, gây hoang mang cho thí sinh và phụ huynh.
08:58 - 14/03/2025
392 lượt xem

3 ngành của ĐH Việt Nam vào top 100 thế giới, ngang hàng MIT, Thanh Hoa

Lần đầu tiên Việt Nam có tới 9 đại diện vào bảng xếp hạng các nhóm ngành đào tạo ĐH tốt nhất thế giới của QS và số ngành trong top 100 cũng cao nhất từ...
06:52 - 14/03/2025
439 lượt xem