BGTV - Ngày nay, cùng với sự phát triển chung về giáo dục, thì giáo dục mầm non cũng có nhiều đổi mới và lựa chọn các phương pháp giáo dục khác nhau tại mỗi địa phương. Nếu như tại một số thành phố lớn – như: Hà Nội, Sài Gòn, các phương pháp giáo dục sớm: Glenn Doman, Shichida, Reggio hay Steiner…được ứng dụng trong nhiều cơ sở mầm non tư thục, thì ở các địa phương khác, Montessori lại là phương pháp được lựa chọn nhiều hơn cả.
Với nhiều ưu điểm như: phát triển tính ngăn nắp, trật tự, khả năng tập trung tốt và tính độc lập cao, hòa nhập tốt với môi trường cho trẻ nhỏ,cùng với các bộ giáo cụ thiết kế phù hợp với từng độ tuổi, những năm gần đây, phương pháp giáo dục Montessori đã được đưa vào chương trình giảng dạy, hoạt động tại nhiều trường mầm non công lập và tư thục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Tìm hiểu về phương pháp Montessori từ thời điểm nuôi con nhỏ, thông qua việc nghiên cứu sách, các bài viết trên mạng, chị Tạ Thị Thu ở phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang nhận thấy Montessori phù hợp với định hướng giáo dục của bản thân nên chị đăng ký khoá học. Như một cơ duyên, sau khoá học chị yêu thích và làm việc tại môi trường đúng chuẩn Montessori đầu tiên ở thành phố Bắc Giang.
Góc thực hành cuộc sống theo phương pháp giáo dục Montessori
Theo chị Thu, dù là phương pháp truyền thống hay Montessori thì mỗi phương pháp đều có cái hay riêng. Song, lý do chị và nhiều phụ huynh yêu thích Montessori là vì phương pháp giúp trẻ rèn luyện tính tự lập, trẻ được tôn trọng với tính cách riêng và trẻ được tự do lựa chọn giáo cụ mà mình yêu thích cũng như các lĩnh vực khác nhau trong môi trường lớp học được thiết kế phù hợp.
Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em được hình thành từ năm 1907 bởi bác sĩ - nhà giáo dục người Ý, Maria Montessori (1870-1952). Mục tiêu giáo dục của Montessori là tạo điều kiện tối đa để trẻ trau dồi niềm đam mê học hỏi, thông qua thực hành thường xuyên, hình thành các kỹ năng và phát triển theo khả năng của từng cá nhân Phương pháp giáo dục thực tiễn mang tính đột phá này đã nhanh chóng được phổ biến và thu được thành công vang dội trên khắp thế giới.
Nghi thức sinh nhật theo phương pháp giáo dục Montessori
Có con trai học gần 1 năm theo phương pháp Montessori tại một trường mầm non ứng dụng Montessori trong giảng dạy, chị Lê Mai Loan ở thành phố Bắc Giang nhận thấy con chuyển biến rõ nét: tự tin, tự lập và tính kỷ luật cao. Chị cho biết, trước đây con trai rất ít nói, nhưng nay bé tự tin và có thể thuyết trình trước đám đông. Đặc biệt, bé cư xử tôn trọng, biết lắng nghe và rất kiên nhẫn.
Bộ tập đóng đinh phức tạp
Tại một cơ sở mầm non độc lập Tích Tích Tắc Ngôi Nhà Xanh ở tổ dân phố Toàn Mỹ, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, phương pháp học này đã được nhà trường áp dụng từ năm học 2020 – 2021. Nhà trường đã ứng dụng phương pháp Montessori vào các hoạt động, tại tất cả các lớp học, thông qua các bộ giáo cụ phù hợp với từng độ tuổi. Bước đầu đã nhận được sự ủng hộ từ phía cha mẹ học sinh do những lợi ích của phương pháp mang lại.
Góc thực hành cuộc sống theo phương pháp giáo dục Montessori
Đánh giá hiệu quả bước đầu của phương pháp giáo dục Montessori, ông Nguyễn Văn Thêm, Phó giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Giang, cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 249 trường mầm non, trong đó có 236 trường công lập, 13 trường tư thục; cùng 582 nhóm trẻ... Phương pháp Montessori đã được chúng tôi áp dụng ở một số cơ sở giáo dục mầm non, song chủ yếu là cơ sở mầm non ngoài công lập và bước đầu mang lại hiệu quả đối với sự phát triển của trẻ... Tuy nhiên, do giáo cụ, trang thiết bị dạy học theo phương pháp Montessori khá tốn kém, đa số giáo viên chưa được đào tạo bài bản qua các trung tâm Montessori đã được công nhận. Đặc biệt, hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chưa có chủ trương triển khai và nhân rộng mô hình phương pháp Montessori. Song, trong điều kiện thực tế của địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng khuyến khích các cơ sở giáo dục mầm non đủ điều kiện có thể vận dụng phương pháp giáo dục này một cách linh hoạt trên tinh thần tiếp thu, ứng dụng những ưu việt và khắc phục những hạn chế tồn tại của phương pháp.
Những lợi ích mà phương pháp giáo dục Montessori mang lại cho trẻ là không thể phủ nhận, tuy nhiên, trên thực tế, mỗi đơn vị giáo dục lại có mức độ và cách vận dụng khác nhau, để đánh giá đúng và khách quan cần sự định hướng rõ ràng của cơ quan chuyên môn, giúp các trường, nhóm trẻ mạnh dạn mở rộng phạm vi áp dụng, đồng thời, giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ và có sự lựa chọn phù hợp với con em mình./.
Huyền Trang