240
/
173747
"Ngóng" quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu
ngong-quy-dinh-ve-muc-tieu-thu-nhien-lieu
news

"Ngóng" quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu

Chủ nhật, 15/12/2024 | 10:18:52
2,068 lượt xem

Nhiều hãng ô tô đã chủ động chuyển đổi "xanh", song cũng không ít hãng đến thời điểm này vẫn chưa có mẫu hybrid nào.

Sau khi Chính phủ ban hành Quyết định 876/2022 phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải, nhiều hãng ô tô đã chủ động chuyển đổi "xanh", song cũng không ít hãng đến thời điểm này vẫn chưa có mẫu hybrid nào.

Theo quyết định, mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu cho mô tô, xe máy bán ra thị trường đạt 2,3 lít/100 km; ô tô con dung tích động cơ dưới 1.400 cc đạt 4,7 lít/100 km; ô tô trung bình (1.400-2.000 cc) đạt 5,3 lít/100 km; ô tô lớn (>2.000 cc) đạt 6,4 lít/100 km. Quy định có hiệu lực từ năm 2027.

Các dòng xe Ford có mức tiêu thụ nhiên liệu rất cao Ảnh: NGUYỄN HẢI

Các dòng xe Ford có mức tiêu thụ nhiên liệu rất cao Ảnh: NGUYỄN HẢI

Quy định mới được cho là có tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô, xe máy và các ngành liên quan trong chuỗi giá trị. Mức tiêu thụ nhiên liệu tại quyết định nêu trên đang thấp hơn nhiều so với các mẫu xe đang lưu hành. Do đó, các hãng xe kiến nghị sớm có lộ trình, quy định cụ thể và giải pháp chính sách liên quan để làm cơ sở thực hiện. Đặc biệt, cần nhà nước có cơ chế, chính sách tạo thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi sang sản xuất các phương tiện sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho rằng cần có thời gian khoảng 3 năm để các hãng chuẩn bị cho việc thực thi chính sách mới. Do đó, cần sớm ban hành quy định chi tiết ngay từ năm 2025 để các nhà máy kịp đầu tư mới trang thiết bị phù hợp. "Với các dự án đang được đầu tư dở dang, doanh nghiệp không thể loại bỏ nên rất cần có hướng xử lý ra sao. Các hãng ô tô chưa thể chuyển đổi được do chưa có tiêu chuẩn cụ thể bởi về kỹ thuật, cần phải có tiêu chuẩn cụ thể, chi tiết mới thực hiện được" - ông Hiếu nêu. 

Theo Gia Hưng/NLĐO

https://nld.com.vn/ngong-quy-dinh-ve-muc-tieu-thu-nhien-lieu-196241214195621596.htm

  • Từ khóa

Cận cảnh mặt đường bất ngờ bị sụt lún tạo hố sâu ở Bình Dương

Tuyến đường được TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương vận động xã hội hóa, đưa vào sử dụng chưa đến 1 năm đã bị sụt lún khiến 2 người bị thương.
13:54 - 13/02/2025
324 lượt xem

Yêu cầu các sở GTVT bàn giao sát hạch, cấp GPLX cho công an trước 19.2

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chuẩn bị bàn giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về sát hạch, cấp...
11:50 - 13/02/2025
366 lượt xem

Dự báo mới nhất về áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào vùng biển ngoài khơi các tỉnh Quảng Ngãi đến Phú Yên, sau đó suy yếu dần.
10:23 - 13/02/2025
414 lượt xem

Đề xuất tăng nặng mức phạt vi phạm giao thông

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa đề xuất và lấy ý kiến nhân dân về việc nâng mức phạt 107 hành vi vi phạm luật giao thông từ 1,5 đến 2 lần so với Nghị...
07:15 - 13/02/2025
770 lượt xem

Áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm, ảnh hưởng Quảng Ngãi - Phú Yên

Mặc dù được dự báo không đổ bộ trực tiếp vào đất liền nhưng áp thấp nhiệt đới gây ra mưa giông trên Biển Đông, hoàn lưu ảnh hưởng từ Quảng Ngãi đến Phú...
17:29 - 12/02/2025
801 lượt xem