Thông tin từ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, xuất khẩu ô tô tại Việt Nam cho biết đang tích cực mở rộng thị trường quốc tế, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu.
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng - Ảnh: NAM TRẦN
Theo đại diện Tập đoàn Thaco, ngay từ đầu năm 2025 Thaco Auto đã xuất khẩu thành công loạt sản phẩm ra nước ngoài. Cụ thể, 120 xe tải Kia Frontier K2500 đã được đưa sang thị trường Trung Đông, đánh dấu bước tiến quan trọng khi chinh phục một khu vực có tiêu chuẩn chất lượng khắt khe.
Bên cạnh đó, 400 bộ thân xe Kia New Carnival tiếp tục xuất khẩu sang Ấn Độ, trong khi 45 xe máy Peugeot Django 150cc đã có mặt tại Campuchia. Tất cả các sản phẩm này được sản xuất tại khu phức hợp Thaco Auto ở Chu Lai, Quảng Nam.
Hyundai Thành Công (TC Motor) cũng đẩy mạnh xuất khẩu. Ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ tịch TC Motor, cho biết sau khi xuất khẩu thành công hàng trăm xe Hyundai Palisade sang Thái Lan trong năm 2024, doanh nghiệp này lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu một số dòng xe ra thị trường quốc tế trong năm 2025.
Việc xe du lịch sản xuất tại Việt Nam có mặt tại Thái Lan, quốc gia vốn nổi tiếng là trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, không chỉ là bước tiến quan trọng mà còn được xem như một "cú lội ngược dòng" ngoạn mục trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Trong khi đó VinFast, thương hiệu ô tô của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, cũng tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động, với kế hoạch ra mắt dòng xe VF3 phiên bản tay lái nghịch tại Indonesia, chưa kể một số thị trường khác.
Theo các chuyên gia, xuất khẩu ô tô không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn đóng góp quan trọng vào nền kinh tế, thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ phát triển.
Điều này giúp nâng cao chất lượng xe hơi trong nước, tối ưu chi phí sản xuất, đồng thời mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt hơn với giá cả hợp lý hơn.
Theo Công Trung/Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/viet-nam-day-manh-xuat-khau-o-to-20250220232448534.htm