Các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu riêng về ứng dụng AI nhưng khi áp dụng đúng mô hình có thể tiết kiệm hàng trăm giờ làm việc mỗi tháng cho những quy trình truyền thống.
Báo cáo mới nhất của McKinsey cho thấy, trong 6 năm qua, việc áp dụng AI (trí tuệ nhân tạo) ở các tổ chức chỉ dao động khoảng 50%. Đến nay, tỷ lệ này đã tăng vọt lên 72%. Hơn ⅔ ứng viên trên toàn cầu cho biết công ty của họ đang áp dụng AI cho nhiều quy trình khác nhau.
Deloitte cũng chỉ ra 94% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng AI sẽ là tác nhân quan trọng quyết định thành công của tổ chức trong 5 năm tới.
Ở Việt Nam, xu hướng này cũng không ngoại lệ. Theo báo cáo của Oxford Insight và Statista, Việt Nam đứng thứ 55 thế giới về chỉ số sẵn sàng cho AI, tăng 21 bậc so với năm 2022. Về dung lượng thị trường AI, Việt Nam có thể đạt 1 tỉ USD vào năm 2026.
Nhu cầu riêng của các doanh nghiệp Việt về AI
Theo tiến sĩ Trần Vũ Anh, nhà sáng lập Doctranslate.io - nền tảng dịch thuật bằng AI - sự bùng nổ của những mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT và mới nhất là DeepSeek đã khiến AI trở nên gần gũi với người dùng hơn. Từ đó, trí tuệ nhân tạo cũng bắt đầu len lỏi khắp ngóc ngách đời sống, hiện diện ở cả những doanh nghiệp truyền thống.
"Tuy nhiên, nhu cầu của các công ty Việt Nam về AI cũng rất đặc biệt. Dù nhiều chatbot nổi tiếng của OpenAI hay DeepSeek miễn phí, dễ dàng tùy biến, các công ty Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp truyền thống vẫn rất dè dặt trong việc đưa những mô hình này vào bộ máy hoạt động", ông Vũ Anh nhận định.
Tiến sĩ Trần Vũ Anh tập huấn về việc ứng dụng AI cho một doanh nghiệp Việt Nam
Một trong những lý do lớn nhất được đưa ra là tính minh bạch, an toàn của dữ liệu. Những công ty có tuổi đời lên đến trăm năm có lượng dữ liệu khổng lồ, họ không muốn giao toàn quyền truy cập cho một chatbot xa lạ, đặt máy chủ ở nước ngoài. "Miễn phí hoặc toàn năng đôi khi không phải ưu tiên của những doanh nghiệp này khi tìm kiếm giải pháp AI. Cái họ cần là những công cụ có thể tùy biến, dữ liệu được xử lý và lưu trữ ngay tại tổ chức. Đó là điều các công ty lớn như OpenAI hay DeepSeek không làm được và là cơ hội của các startup AI trong nước", CEO Doctranslate nhận định.
Ngoài ra, đặc thù của các doanh nghiệp truyền thống là thận trọng với những thay đổi mới nên thường ứng dụng AI theo từng giai đoạn ở những quy mô nhỏ để thử nghiệm, đánh giá trước khi mở rộng ra quy mô lớn. Do đó các nhà cung ứng giải pháp không chỉ phát triển những công cụ tối ưu mà còn phải lắng nghe nhu cầu của doanh nghiệp để đưa ra giải pháp cụ thể theo từng giai đoạn.
AI giúp tiết kiệm hàng trăm giờ làm việc mỗi tháng
Minh chứng cho xu hướng này, ông Vũ Anh dẫn trường hợp thực tế rất nhiều khách hàng doanh nghiệp hiện tại đang sử dụng sản phẩm AI dịch thuật Doctranslate. Trước đây, nhân viên Acecook Việt Nam phải dịch thủ công các tài liệu nội bộ và thông tin để trao đổi với đối tác nước ngoài. Từ khi áp dụng công cụ dịch thuật AI - Doctranslate.io - họ đã tiết kiệm hơn 80 giờ làm việc mỗi tháng, đồng thời nâng cao chất lượng dịch thuật, hạn chế những tiềm ẩn rủi ro khi dịch tài liệu quan trọng.
Theo khảo sát thực tế của Doctranslate.io, trước khi áp dụng AI, nhân viên khối hành chính nhân sự mất trung bình 10 giờ mỗi tuần chỉ để dịch tài liệu nội bộ từ tiếng Việt sang tiếng Nhật và tiếng Anh để giao tiếp với các đối tác và chi nhánh nước ngoài. Làm thủ công dễ xảy ra sai sót. Nhưng khi dùng AI dịch thuật, khối lượng công việc đã được giảm đến 80%, giúp tiết kiệm hàng chục giờ mỗi tháng.
Nhờ AI, tốc độ dịch không chỉ được cải thiện mà còn đảm bảo độ chính xác, giữ nguyên định dạng tài liệu gốc. Đây là điều đặc biệt quan trọng với những tài liệu mang tính chất pháp lý, chính sách. Đó là lý do công ty cần những mô hình AI được bản địa hóa thay vì áp dụng chatbot lớn của công ty nước ngoài.
Theo Thiên Trường/ Thanh niên
https://thanhnien.vn/ai-toi-uu-hoa-hieu-suat-cong-viec-cho-doanh-nghiep-viet-185250319153242979.htm