4
/
180185
Không có chuyện cấm đời xe trước 2017 lưu hành ở Hà Nội và TP HCM
khong-co-chuyen-cam-doi-xe-truoc-2017-luu-hanh-o-ha-noi-va-tp-hcm
news

Không có chuyện cấm đời xe trước 2017 lưu hành ở Hà Nội và TP HCM

Thứ 2, 12/05/2025 | 15:41:42
4,009 lượt xem

Thông tin về dự thảo siết chặt tiêu chuẩn khí thải với ôtô tại Hà Nội và TP HCM đang khiến nhiều chủ xe lo lắng

Ông Trương Cảnh Thịnh (TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết gia đình ông mua xe đúng vào năm 2017, nay nghe tin xe có thể không được lưu hành nếu không đạt chuẩn khí thải mới thì "rất hoang mang". "Nếu không được chạy nữa thì xe chẳng khác gì đống sắt vụn. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho thiệt hại này?" - ông đặt câu hỏi.

Dự thảo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp công bố quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải quốc gia đối với ôtô đang lưu hành.

Cụ thể, từ ngày 1-1-2026, các xe sử dụng động cơ xăng hoặc dầu, có năm sản xuất từ 2017 và đăng ký biển số tại TP HCM hoặc Hà Nội, sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (EURO 4). 

Đối với xe sản xuất từ năm 2022 tại hai thành phố lớn này, tiêu chuẩn mức 5 (EURO 5) sẽ được áp dụng từ ngày 1-1-2027. 

Trong khi đó, các xe sản xuất từ năm 2027 trở đi nếu đăng ký tại các tỉnh thành khác sẽ áp dụng mức khí thải thấp hơn, và việc triển khai mức 4 và 5 tại các địa phương này sẽ chậm hơn so với Hà Nội và TP HCM.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự thảo, đang trong giai đoạn lấy ý kiến góp ý từ các bộ ngành, nhằm bảo đảm hài hòa giữa lợi ích người dân và mục tiêu bảo vệ môi trường.

Hiểu đúng về đời xe 2017 không được đăng ký biển số tại 2 thành phố lớn   - Ảnh 1.

Tại TP HCM và Hà Nội hiện có rất nhiều ô tô đời cũ đang lưu thông.

Ông Lê Hoài Nam, Phó cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) khẳng định: "Xe sản xuất từ năm 2017 và trước đó vẫn có thể lưu thông, chưa có chuyện cấm xe như nhiều người hiểu nhầm". Tuy nhiên, ông cũng cho biết thời gian tới, các biện pháp giảm ô nhiễm từ xe cũ sẽ tiếp tục được nghiên cứu.

Chuyên gia ôtô Nguyễn Minh Đồng cho rằng châu Âu hiện đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 6 nhưng không cấm xe cũ mà chỉ hạn chế lưu thông trong điều kiện không khí ô nhiễm. Ông dẫn chứng, tại Đức, xe nào thải khói thấy rõ bằng mắt thường sẽ bị phạt đến 2.000 USD, bất kể xe mới hay cũ.

Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết từ 2018, xe mới bán ra đã đạt mức EURO 4, còn từ 2022 là EURO 5 nên hầu hết xe mới không bị ảnh hưởng bởi quy định này.

Tuy nhiên, đại diện VAMA lo ngại nguồn cung nhiên liệu đạt chuẩn EURO 5 hiện còn rất hạn chế, buộc nhiều chủ xe phải dùng nhiên liệu mức thấp hơn, vừa làm tăng phát thải vừa dễ gây hỏng động cơ.

Theo Nguyễn Hải/NLĐO

https://nld.com.vn/khong-co-chuyen-cam-doi-xe-truoc-2017-luu-hanh-o-ha-noi-va-tp-hcm-196250512133043037.htm

  • Từ khóa

Đua nhau đổi xe máy xăng lấy xe điện, các hãng đem xe xăng đi đâu?

Nhiều người thắc mắc sau khi bên thu xe máy xăng với số lượng khá lớn, các hãng sẽ mang số xe này đi đâu?
16:31 - 25/07/2025
253 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo ‘mở đường’ cho thanh long, hồ tiêu vào châu Âu

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xử lý thông tin,...
13:08 - 25/07/2025
310 lượt xem

Hai ngành tỉ USD kiến nghị bỏ thuế VAT

Xuất khẩu gạo và cà phê năm 2024 đạt tổng cộng trên 11 tỉ USD. Mới đây, cả 2 ngành hàng này có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan...
11:37 - 25/07/2025
355 lượt xem

Hàng chục ngàn shop rời sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử so với cùng kỳ, tức giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm...
10:10 - 25/07/2025
346 lượt xem

Người chăn nuôi giấu thông tin, dịch tả heo lan mạnh

Việc nhiều người nuôi che giấu thông tin, bán "chạy" hoặc vứt heo bị bệnh khiến dịch tả heo châu Phi (ASF) bùng phát và lan rộng tại một số địa...
08:44 - 25/07/2025
410 lượt xem