19
/
96063
Mai mối trên truyền hình biến thành trò lố
mai-moi-tren-truyen-hinh-bien-thanh-tro-lo
news

Mai mối trên truyền hình biến thành trò lố

Thứ 4, 19/08/2020 | 08:22:38
258 lượt xem

Thời gian gần đây trên truyền hình xuất hiện nhiều chương trình se duyên cho người nổi tiếng đến người bình thường. Tuy nhiên, không ít chương trình tạo cảm giác người chơi diễn trò lố hơn là tìm kiếm tình cảm.

Không ít khán giả hoài nghi về mục đích tham gia Hành lý tình yêu của nữ doanh nhân Thu Trang ẢNH: VTV

Nói dối và sờ soạng phản cảm

Không phải chỉ đến tập đặc biệt của chương trình Người ấy là ai (HTV2) kết thúc với cuộc sánh đôi giữa Hoa hậu chuyển giới Hương Giang cùng doanh nhân Matt Liu khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”, các tập trước đó cũng để lại không ít những nghi ngờ về mức độ chân thật của các câu chuyện từ show hẹn hò này. Từ việc người chơi bị cộng đồng mạng phát hiện nói dối về thân phận, đời tư cho đến bị những người liên quan phản ứng, Người ấy là ai khiến công chúng không khỏi hoài nghi về việc hợp tác đôi bên cùng có lợi: chương trình càng ồn ào với những lùm xùm thì càng thu hút lượt xem cao; nhân vật tham gia có cơ hội giới thiệu bản thân như một bước đệm tiến vào showbiz.

Nhiều quốc gia có quy định 22 giờ trở đi mới phát chương trình dành cho người lớn. Đây cũng là vấn đề các nhà đài Việt Nam cần xem xét. Tâm lý trẻ con giờ cũng là  vấn đề rất đáng được quan tâm

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần 

Một chương trình khác là Ngôi sao tình yêu (HTV7) cũng bị khán giả phản ứng dữ dội không chỉ vì hình ảnh hôn hít, sờ soạng phản cảm trên sóng truyền hình vào giờ vàng, mà còn vì nhân vật nữ chính trong một tập phát sóng đã thừa nhận nói dối trên truyền hình (có người yêu rồi vẫn bảo chưa có - PV), gây phẫn nộ cho người xem.

Cũng có những người nổi tiếng xuất hiện trong chương trình hẹn hò khiến nhiều khán giả đặt câu hỏi về mục đích thực sự của họ. Chẳng hạn ở số phát sóng gần đây của chương trình Hành lý tình yêu (VTV3), nữ hành khách tham gia cuộc chơi là Nguyễn Thu Trang - chủ một đơn vị truyền thông và tổ chức sự kiện. Kết thúc tập này, nữ doanh nhân thành đạt chẳng chọn được ai - điều có thể đoán trước ngay từ đầu.

Lệch lạc thẩm mỹ

Hiện có nhiều chương trình, game show mai mối được phát sóng như: Hành lý tình yêu (VTV3), Ngôi sao tình yêu (HTV7), Người ấy là ai (HTV2), Bạn muốn hẹn hò (HTV7), trước đây còn có Đại chiến kén rể (HTV7), Lựa chọn của trái tim (VTV3)… TS mỹ học Nguyễn Thế Hùng nhìn nhận những chương trình mai mối đã được sản xuất từ lâu trên thế giới, việc nở rộ tại Việt Nam (đa số là mua format của nước ngoài) cũng không có gì lạ. “Có thể thấy nhiều người trẻ tuổi bây giờ luôn bận rộn với công việc học hành, kiếm sống. Họ có ít thời gian cho việc giao lưu, tìm kiếm một nửa của mình. Vậy nên những chương trình như vậy xuất hiện đã đáp ứng được nhu cầu đó”, TS Hùng nhận xét. Ông cũng cho rằng những chương trình mai mối phản ánh xu hướng kết nối mối quan hệ trong thời đại công nghệ, mục đích phù hợp với nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, theo ông Hùng, nhiều nhà sản xuất đã quên mất giá trị nhân văn cần hướng đến, thay vào đó là mục đích lợi nhuận.

PV Thanh Niên đã liên lạc với ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam (VTV), về việc VTV có xem xét điều chỉnh về những yếu tố phản cảm trong chương trình Hành lý tình yêu như đã thấy trong những tập phát sóng hay không, tuy nhiên ông Nam chưa đưa ra phản hồi nào.



Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần bày tỏ lo ngại về việc quá nhiều chương trình, game show phản cảm trên truyền hình có thể ảnh hưởng đến định hướng thẩm mỹ cho khán giả. Việc không ít chương trình được phát sóng vào khung giờ vàng (khung giờ tập trung mọi đối tượng khán giả, trong đó có cả trẻ em) còn có những tác động không tốt đến khán giả nhỏ tuổi.

“Nhiều đứa trẻ luôn khát vọng thích làm người lớn, luôn tò mò những chuyện của người lớn. Chúng xem game show rất nhiều và có thói quen hay bắt chước. Bởi vậy những câu nói, hành động lố lăng, phản cảm tất nhiên không thể nào không ảnh hưởng đến bọn trẻ khi chúng xem phải”, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nói và cho biết thêm: “Nhiều quốc gia có quy định 22 giờ trở đi mới phát chương trình dành cho người lớn. Đây cũng là vấn đề các nhà đài Việt Nam cần xem xét. Tâm lý trẻ con giờ cũng là vấn đề rất đáng được quan tâm”.

Theo Ngọc An/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/van-hoa/mai-moi-tren-truyen-hinh-bien-thanh-tro-lo-1267571.html 

  • Từ khóa

Thách thức làm phim lịch sử - chiến tranh

Phim điện ảnh thể loại lịch sử - chiến tranh, dã sử... pha lẫn giữa yếu tố thực và hư cấu luôn đầy thách thức với các nhà làm phim Việt.
10:05 - 19/03/2025
47 lượt xem

Giá trị của những chương trình hoài niệm

Bên cạnh những gameshow mang đậm tính giải trí, loạt chương trình như Cine 7 - Ký ức phim Việt, Kỷ niệm thanh xuân, Đời nghệ sĩ… được đánh giá là làn gió...
07:59 - 19/03/2025
81 lượt xem

Dấu ấn nửa thế kỷ: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản qua lăng kính lịch sử

Để đánh dấu chặng đường hơn nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, một dự án xuất bản sách chuyên khảo vừa được triển khai với...
15:20 - 18/03/2025
492 lượt xem

Cầu nối giữa quá khứ và hiện tại

Các nghệ sĩ trẻ đã và đang làm mới những giá trị truyền thống, theo hướng gần gũi và dễ tiếp cận hơn với khán giả trẻ.
09:56 - 18/03/2025
627 lượt xem

Gameshow truyền hình giảm nhiệt, vì sao ?

Trong những năm qua, gameshow truyền hình đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả VN. Tuy nhiên, đến năm 2025, xu hướng này đang có sự...
08:18 - 18/03/2025
662 lượt xem