Theo dự thảo, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông sẽ chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng đối với 1 người chết, không quá 5 triệu đồng đối với 1 người bị thương.
CSGT ở TP.HCM kiểm tra người lái xe để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ - Ảnh: Q.ĐỊNH
Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về nguồn hình thành, hoạt động chi, thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.
Huy động nguồn lực xã hội
Theo Bộ Công an, tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.
Quỹ được hình thành từ các nguồn tài chính là hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài, từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật.
Dự thảo tờ trình nêu rõ việc lập quỹ này sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa trong và ngoài nước tập trung cho công tác hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông và những hoạt động đảm bảo an toàn giao thông tự nguyện, chưa được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
Do vậy, cần huy động tất cả những nguồn lực hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp cho quỹ để hỗ trợ các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Hỗ trợ việc phòng ngừa, hạn chế tổn thất, thiệt hại và khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.
Dự thảo quy định đây là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách có tư cách pháp nhân, con dấu riêng và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ trung ương (sau đây gọi tắt là Quỹ trung ương) được Chính phủ thành lập và do Bộ Công an quản lý.
Hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông
Dự thảo quy định ba nội dung chi của quỹ gồm hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra; hỗ trợ tổ chức, cá nhân giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu; hỗ trợ tổ chức, cá nhân tham gia tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động làm giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí.
Về mức chi, dự thảo quy định mức chi thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn giao thông đường bộ, gia đình có nạn nhân bị chết trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ: chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng đối với 1 người chết, không quá 5 triệu đồng đối với 1 người bị thương.
Mức chi thăm hỏi không quá 5 triệu đồng đối với 1 nạn nhân bị thương, gia đình có nạn nhân bị chết do tai nạn giao thông đường bộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán và "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông".
Mức chi ra sao? Mức chi hỗ trợ không quá 3 triệu đồng cho tổ chức, cá nhân có thành tích giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu và được cơ quan quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông từ cấp tỉnh trở lên khen thưởng. Mức chi hỗ trợ không quá 2 triệu đồng cho tổ chức, cá nhân thường xuyên tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước đảm bảo kinh phí. |
Theo Thành Chung/Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/de-xuat-muc-chi-quy-giam-thieu-thiet-hai-tai-nan-giao-thong-20250314064125301.htm