240
/
100117
Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 chưa vận hành đã lạc hậu
he-thong-thu-phi-tu-dong-tuyen-metro-so-1-chua-van-hanh-da-lac-hau
news

Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 chưa vận hành đã lạc hậu

Thứ 7, 07/11/2020 | 16:43:28
503 lượt xem

Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 (Bến Thành Suối Tiên) dự kiến vận hành cuối năm 2021 nhưng hiện đang lạc hậu khi không hỗ trợ nạp tiền mua vé qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử, điện thoại thông minh để thanh toán...

Một cửa kiểm soát vé tự động đã được lắp đặt tại ga Nhà hát Thành phố của tuyến metro số 1.  Ảnh: MAUR

Một cửa kiểm soát vé tự động đã được lắp đặt tại ga Nhà hát Thành phố của tuyến metro số 1. Ảnh: MAUR

Phát hành 5 triệu thẻ đi tàu metro

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa báo cáo UBND TPHCM về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động (AFC) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các tuyến metro khác của thành phố.

Theo đó, hệ thống APC của tuyến metro số 1 bao gồm: cổng soát vé, máy điều chỉnh giá vé, thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga, máy chủ, thiết bị mạng, máy phát hành và tái chế vé, thiết bị quản lý tiền mặt, vé thông minh không tiếp xúc,…

Hệ thống cung cấp khoảng 5 triệu thẻ đi tàu metro, gồm ba loại vé: vé lượt, vé ngày (gồm 1 và 3 ngày) và vé tích tiền (tích trữ tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).

Tàu metro số 1 trên đường ray ở depot Long Bình (quận 9) ngày 13.10.  Ảnh: Minh QuânTàu metro số 1 trên đường ray ở depot Long Bình (quận 9) ngày 13.10. Ảnh: Minh Quân

Theo MAUR, hệ thống AFC của tuyến metro số 1 hiện xong khâu thiết kế kỹ thuật và qua giai đoạn sản xuất, chế tạo, tiến độ đạt hơn 50% và lắp đặt tại công trường đạt 7%.

Dự kiến hệ thống được thử nghiệm, vận hành cùng thời gian khai thác tuyến metro số 1 vào cuối năm 2021. Tuổi thọ dự kiến của toàn hệ thống AFC đạt ít nhất 5 năm kể từ ngày khai thác thương mại.

Chưa vận hành đã lạc hậu

Theo MAUR, do ý tưởng thiết kế, xây dựng hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 từ 10 năm trước nên về kỹ thuật hệ thống này chưa cập nhật tính năng phân biệt những khách được hưởng chính sách miễn giảm giá vé như học sinh, sinh viên, người khuyết tật...

Về tính tiện lợi và hiện đại, hành khách đi tàu metro chỉ có thể nạp tiền hay mua vé tại máy bán vé hoặc tại quầy của nhà ga chứ hệ thống chưa hỗ trợ hình thức nạp tiền mua vé phổ biến hiện nay qua ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử...

Hệ thống AFC tuyến metro số 1 cũng chưa thể dùng thẻ ngân hàng (công nghệ chip EMV) thanh toán trực tiếp cho chi phí đi tàu. Công nghệ dùng thẻ ngân hàng thanh toán trực tiếp cho phí đi tàu hiện đang phổ biến tại Singapore từ năm 2019 và thành phố London Anh đã áp dụng từ năm 2014.

Đồng thời, với hệ thống này chưa thể dùng điện thoại thông minh (hỗ trợ công nghệ NFC) để thay thế vé đi tàu. Công nghệ này rất phổ biến tại Nhật Bản, được áp dụng lần đầu vào năm 2006 (theo hình thức ví điện tử của điện thoại) và đến năm 2011 triển khai rộng rãi cho các loại điện thoại thông minh.

Hệ thống cũng chưa thể phát triển vé đi tàu thành ví điện tử để có thể thanh toán các dịch vụ thương mại tại khu vực nhà ga (như thanh toán tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng quần áo...).

Bên trong toa tàu metro số 1. Ảnh: Anh TúBên trong toa tàu metro số 1. Ảnh: Anh Tú

Theo MAUR, trước khi vận hành khai thác tuyến metro số 1, các tính năng tối thiểu của hệ thống AFC như nạp tiền hay mua vé bằng thẻ ATM, tín dụng và tính năng phân biệt những khách được hưởng chính sách miễn giảm giá vé sẽ được bổ sung.

Tuy nhiên, các tính năng thiếu sót còn lại chỉ được bổ sung, nâng cấp sau khi tuyến metro số 1 đi vào vận hành, khai thác thương mại. Thời gian nâng cấp dự tính kéo dài 5 năm bằng nguồn vốn ngân sách.

Hệ thống AFC của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hiện trong giai đoạn chuẩn bị mời thầu nhưng theo thiết có cũng có những bất cập gần giống tuyến metro số 1.

Để hệ thống AFC của tuyến metro số 2 và các tuyến metro khác có thể đồng bộ, liên thông với hệ thống AFC chung của giao thông công cộng TPHCM, MAUR kiến nghị UBND TPHCM sớm bàn hành khung tiêu chuẩn kỹ thuật vé chung để chỉnh sửa và bổ sung các bất cập trước khi mời thầu.

Theo Minh Quân/Lao động

https://laodong.vn/xa-hoi/he-thong-thu-phi-tu-dong-tuyen-metro-so-1-chua-van-hanh-da-lac-hau-852476.ldo

  • Từ khóa

6 bước giải quyết nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo nghị định 1788

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có hướng dẫn 6 bước giải quyết chính sách nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo nghị định 178.
09:57 - 10/03/2025
139 lượt xem

Không khí lạnh suy yếu khiến Bắc Bộ lại đón mưa phùn, nồm ẩm

Không khí lạnh suy yếu khiến Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội, lại bước vào đợt mưa phùn, sương mù và nồm ẩm, ô nhiễm không khí
10:16 - 10/03/2025
124 lượt xem

Bất ngờ cuộc gọi thông báo phạt nguội

Khi CSGT tăng cường xử phạt vi phạm giao thông bằng hình thức phạt nguội thì cũng xuất hiện nhiều trường hợp oái oăm và không ít đối tượng lợi dụng để lừa...
08:45 - 10/03/2025
171 lượt xem

Chưa nộp phạt giao thông sẽ không được cấp, đổi, cấp lại GPLX

Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý về sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ GTVT, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 12/2025 (hiệu lực thi hành từ 1.3)...
08:38 - 10/03/2025
171 lượt xem

Giảm trừ gia cảnh theo lương tối thiểu vùng?

Nhiều tỉnh thành, bộ ngành đề xuất quy định mức giảm trừ gia cảnh trong luật Thuế thu nhập cá nhân dựa theo lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy...
07:41 - 10/03/2025
204 lượt xem