240
/
100393
Thực hiện Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ: Sẽ giảm tối đa thủ tục cho dân
thuc-hien-luat-bao-dam-trat-tu-an-toan-giao-thong-duong-bo-se-giam-toi-da-thu-tuc-cho-dan
news

Thực hiện Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ: Sẽ giảm tối đa thủ tục cho dân

Thứ 5, 12/11/2020 | 12:38:19
170 lượt xem

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an khẳng định như vậy trước những lo ngại của người dân nếu Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được thông qua.

Thực hiện Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ: Sẽ giảm tối đa thủ tục cho dân - Ảnh 1.

CSGT đo nồng độ cồn của các lái xe trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TP.HCM (tháng 11-2020) - Ảnh: T.T.D.

Theo lãnh đạo Cục CSGT, tình hình giao thông hiện nay có nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết, ngoài tình trạng ùn tắc, ý thức người tham gia giao thông kém thì câu chuyện nhức nhối nhất là tai nạn vẫn ở mức cao, trong 10 năm hơn 100.000 người chết. 

Do đó, mục tiêu cơ bản và lớn nhất của việc xây dựng Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông. 

"Việc xây dựng luật là hết sức cấp thiết, đặt yêu cầu bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản người tham gia giao thông lên một bước quan trọng, giải quyết tình hình thực tiễn đang đặt ra hiện nay" - lãnh đạo Cục CSGT chia sẻ.

Dữ liệu được mã hóa

Đánh giá về tác động đối với người dân nếu Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được thông qua và áp dụng, lãnh đạo Cục CSGT cho rằng việc chuyển giao cơ quan quản lý được xây dựng theo định hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. 

Cụ thể, người dân vẫn yên tâm sử dụng bằng lái xe đã được cấp cho đến khi hết thời hạn hoặc cũng có thể đổi nếu có nhu cầu. Bộ Công an cũng sẽ tổ chức tập huấn, chỉ đạo các đơn vị căn cứ dữ liệu căn cước công dân để thực hiện thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) theo yêu cầu nên không có chuyện phiền hà và giảm thiểu thủ tục hành chính cho người dân. 

"Hồ sơ cấp GPLX và các lần cấp đổi sẽ được cơ quan nhà nước mã hóa bằng dữ liệu quản lý trên phần mềm phục vụ những lần cấp đổi tiếp theo nên người dân sẽ không phải tự bảo quản, lưu trữ hồ sơ gốc như hiện nay" - lãnh đạo Cục CSGT cho biết.

Đối với quy định trừ điểm GPLX được dư luận quan tâm, theo lãnh đạo Cục CSGT, "đây là biện pháp quản lý hành chính nhà nước chứ không phải hình thức xử phạt vi phạm hành chính". Quy định này nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình hiện nay, để quản lý người lái xe trong suốt quá trình đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cho đến quá trình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. 

"Quy định này sẽ tác động đến hành vi để nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Quy định này cũng nêu rõ trong 12 tháng người lái xe không bị trừ hết điểm sẽ được phục hồi điểm, nhằm khuyến khích người lái xe có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ" - lãnh đạo Cục CSGT nói.

Không còn "xe to đền xe nhỏ"

Theo đại tá Đỗ Thanh Bình - cục phó Cục CSGT, một trong những nội dung mới đáng chú ý được quy định cụ thể trong dự thảo luật là khi giải quyết tai nạn giao thông sẽ xóa bỏ tư duy "xe to đền xe nhỏ". 

Luật cũng quy định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc các bộ, ngành có liên quan đến giải quyết tai nạn giao thông nhằm tránh hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm khi giải quyết hậu quả của vụ tai nạn giao thông. 

"Nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho các bên liên quan trong vụ tai nạn giao thông phải căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, xác minh, xác định rõ nguyên nhân, hậu quả để làm căn cứ bồi thường nên không có chuyện xe to đền xe nhỏ" - ông Bình phân tích.

Một trong những vấn đề mà dư luận quan tâm đặt ra nhiều băn khoăn khi để Bộ Công an - một đơn vị vừa cấp bằng lái vừa quản lý, giám sát lại thêm xử phạt thì có khách quan hay không, đại tá Bình cho rằng xử lý vi phạm giao thông đều qua hình ảnh và sự giám sát của nhân dân nên không có chuyện "vừa đá bóng vừa thổi còi". Bởi việc xử phạt sẽ được công bố công khai và tới đây được lưu giữ bằng dữ liệu điện tử để việc xử lý được thuyết phục hơn.

Theo Thân Hoàng/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/thuc-hien-luat-bao-dam-trat-tu-an-toan-giao-thong-duong-bo-se-giam-toi-da-thu-tuc-cho-dan-20201112082748957.htm

  • Từ khóa

6 bước giải quyết nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo nghị định 1788

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có hướng dẫn 6 bước giải quyết chính sách nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo nghị định 178.
09:57 - 10/03/2025
214 lượt xem

Không khí lạnh suy yếu khiến Bắc Bộ lại đón mưa phùn, nồm ẩm

Không khí lạnh suy yếu khiến Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội, lại bước vào đợt mưa phùn, sương mù và nồm ẩm, ô nhiễm không khí
10:16 - 10/03/2025
189 lượt xem

Bất ngờ cuộc gọi thông báo phạt nguội

Khi CSGT tăng cường xử phạt vi phạm giao thông bằng hình thức phạt nguội thì cũng xuất hiện nhiều trường hợp oái oăm và không ít đối tượng lợi dụng để lừa...
08:45 - 10/03/2025
248 lượt xem

Chưa nộp phạt giao thông sẽ không được cấp, đổi, cấp lại GPLX

Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý về sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ GTVT, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 12/2025 (hiệu lực thi hành từ 1.3)...
08:38 - 10/03/2025
236 lượt xem

Giảm trừ gia cảnh theo lương tối thiểu vùng?

Nhiều tỉnh thành, bộ ngành đề xuất quy định mức giảm trừ gia cảnh trong luật Thuế thu nhập cá nhân dựa theo lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy...
07:41 - 10/03/2025
275 lượt xem