240
/
100683
Cận cảnh tuyến đường 60 tỷ bị xe chở đất “cày nát” ở Bắc Giang
can-canh-tuyen-duong-60-ty-bi-xe-cho-dat-cay-nat-o-bac-giang
news

Cận cảnh tuyến đường 60 tỷ bị xe chở đất “cày nát” ở Bắc Giang

Thứ 4, 18/11/2020 | 08:45:52
717 lượt xem

Tuyến đường gom của Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, trị giá 60 tỷ đồng đi qua địa phận huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đang bị xe quá tải trọng ngày đêm “cày” nát...

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được đưa vào khai thác từ tháng 9/2019. Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Bắc Giang, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi đó đã thống nhất bổ sung vào dự án một số hạng mục, trong đó có các tuyến đường gom dân sinh.      

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được đưa vào khai thác từ tháng 9/2019. Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Bắc Giang, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi đó đã thống nhất bổ sung vào dự án một số hạng mục, trong đó có các tuyến đường gom dân sinh.

               

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bao gồm đoạn Km89+100 đến Km93+858, kết nối cụm công nghiệp Hương Sơn với Quốc lộ 37 và đoạn đường gom từ Km99+500 đến Km109+160, kết nối từ Đường tỉnh295, cụm công nghiệp Tân Hưng với QL31, tổng chiều dài khoảng 15km.

 

Đến tháng 10/2020, khi các đoạn đường gom hoàn thành song chưa bàn giao đã hư hỏng do nhiều xe tải nặng đi lại, trong đó có những xe tải trọng 50-60 tấn. Những xe này khai thác đất đồi ở khu vực xã Xương Lâm (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

 

Theo thiết kế ban đầu, đoạn đường này rộng 7,5m, 2 làn xe, gồm một lớp cấp phối đá dăm, mặt đường láng nhựa. Trước nhu cầu khai thác của địa phương, chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế, tăng thêm một lớp cấp phối đá dăm và tăng độ dày bê tông nhựa, tổng chi phí khoảng 60 tỷ đồng, cho phép xe tải trọng dưới 20 tấn thông qua.

 

Tuy nhiên, theo thống kê của Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, mỗi ngày có hàng trăm  chuyến xe tải nặng chạy qua. Những chiếc xe tải mà chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy được cơi nới thành thùng cao hơn cả cabin xe và có dấu hiệu chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải  chạy qua.

 

Những chiếc xe người dân quen gọi là xe Hổ vồ (Howo) 4 "chân" (4 hàng bánh xe này được các chủ xe cơi nới, "be" thêm thành thùng lên cao để chở được nhiều hơn.

 

Cận cảnh biển kiểm soát 1 xe "Hổ vồ" chở đất đá lưu thông trên tuyến đường gom cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

 

Hàng dài xe chở đất đá vào san lấp mặt bằng KCN Tân Hưng gần đó.

 

Với hàng trăm lượt xe có dấu hiệu chở quá tải hàng ngày chạy trên đoạn đường gom này, tuyến đường đã nhanh chóng bị tàn phá.

 

Để hạn chế hư hỏng, nhà đầu tư phải tự xây dựng các rào chắn barie để bảo vệ tuyến đường nhưng liên tục bị xô đổ, đâm gãy.

 

Thậm chí còn bị nhiều “đối tượng” lăng mạ, gây sự khi lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát của nhà đầu tư khi lập barie chặn xe quá tải.

 

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành, duy trì chất lượng và tuổi thọ công trình, Ban Quản lý dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã tăng cường an ninh trật tự và an toàn giao thông bằng các biện pháp có thể, tuy nhiên vẫn "bất lực" trước nạn xe quá tải.

 

Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải, chờ nhận bàn giao tuyến đường gom, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn liên tục phải rà soát đường và sửa chữa những đoạn do xe quá tải trọng "cày nát".

 

Đã có nhiều vụ TNGT thương tâm do xe của người dân trong khu vực bị xe tải chở đất đá đâm, va phải. 

 

Đây là hiện trường vụ TNGT thương tâmngày 1/11, tại ngã tư giao cắt giữa đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đoạn thuộc thôn Nam Tiến 2, xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) giữa xe tải chở đất đá với 2 thanh niên đi xe máy khiến 1 người chết, 1 người bị thương.

 

“Tuyến đường này bây giờ bị xe quá tải chở đất đá tàn phá nghiêm trọng quá, kể cả ô tô đi cũng khó, xe máy của người dân, công nhân trong khu công nghiệp đi làm, xe đạp điện của các cháu học sinh đi học về rất dễ xảy ra tai nạn, vì mặt đường bị trồi sụt, tạo thành những rãnh luống cày rất nguy hiểm” ông Nguyễn Văn Hùng, ở TP Bắc Giang nói và cho biết, nếu không có biện pháp ngăn chặn thì chắc là tiền đầu tư làm đường sẽ bị “đổ xuống sông hết”.

 

Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, đã nhiều lần có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc bàn giao đường gom này cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, đến nay, chính quyền địa phương chưa thống nhất được đơn vị tiếp nhận, quản lý tuyến đường này.

 

 Ông Nguyễn Đức Tuấn – Giám đốc Xí nghiệp vận hành-khai thác Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn mong chính quyền địa phương tỉnh Bắc Giang sớm có biện pháp kiểm soát, xử lý dứt điểm đối với những xe chở đất quá khổ, quá tải hoạt động diễn biến phức tạp và kéo dài trên các tuyến đường gom cụm công nghiệp Hương Sơn, cụm công nghiệp Tân Hưng. 

Theo VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/anh-can-canh-tuyen-duong-60-ty-bi-xe-cho-dat-cay-nat-o-bac-giang-818244.vov

  • Từ khóa

6 bước giải quyết nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo nghị định 1788

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có hướng dẫn 6 bước giải quyết chính sách nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo nghị định 178.
09:57 - 10/03/2025
214 lượt xem

Không khí lạnh suy yếu khiến Bắc Bộ lại đón mưa phùn, nồm ẩm

Không khí lạnh suy yếu khiến Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội, lại bước vào đợt mưa phùn, sương mù và nồm ẩm, ô nhiễm không khí
10:16 - 10/03/2025
189 lượt xem

Bất ngờ cuộc gọi thông báo phạt nguội

Khi CSGT tăng cường xử phạt vi phạm giao thông bằng hình thức phạt nguội thì cũng xuất hiện nhiều trường hợp oái oăm và không ít đối tượng lợi dụng để lừa...
08:45 - 10/03/2025
248 lượt xem

Chưa nộp phạt giao thông sẽ không được cấp, đổi, cấp lại GPLX

Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý về sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ GTVT, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 12/2025 (hiệu lực thi hành từ 1.3)...
08:38 - 10/03/2025
236 lượt xem

Giảm trừ gia cảnh theo lương tối thiểu vùng?

Nhiều tỉnh thành, bộ ngành đề xuất quy định mức giảm trừ gia cảnh trong luật Thuế thu nhập cá nhân dựa theo lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy...
07:41 - 10/03/2025
275 lượt xem