"Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái cần phải kiểm tra lại xem việc cách ly phòng COVID-19 trong khách sạn đã lỏng lẻo ở khâu nào dẫn đến sự lây nhiễm trong khu cách ly như vậy. Việc cách ly thiếu nghiêm ngặt như vậy là hết sức đáng báo động"- PGS Trần Đắc Phu đặt vấn đề liên quan đến vụ việc nhân viên khách sạn bị lây nhiễm COVID-19 từ chuyên gia Ấn Độ.
Khu vực điều trị bệnh nhân COVID-19 được cách ly đặc biệt. Ảnh: Bộ Y tế
Tối 27.4, Bộ Y tế công bố ca bệnh 2857 (BN2857) lây nhiễm từ ca nhập cảnh tại nơi cách ly ở Yên Bái. Bệnh nhân nam, 63 tuổi, có địa chỉ tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, là lễ tân khách sạn, bệnh nhân có tiền sử dịch tễ phục vụ hàng ngày tại khu cách ly có chuyên gia Ấn Độ đang cách ly tại khách sạn .
Trước đó đã ghi nhận 4 trường hợp chuyên gia Ấn Độ cách ly ngay sau nhập cảnh ngày 18.4.2021, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại khách sạn này.
Theo Bộ Y tế, trường hợp này đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt từ ngày đầu tiếp xúc với đoàn chuyên gia tại khách sạn (ngày 18.4). Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
Qua sự việc nhân viên khách sạn dương tính với SARS-CoV-2 cho thấy, công tác cách ly chuyên gia nhập cảnh từ Ấn Độ đang trở thành một "lỗ hổng" lớn trong công tác phòng chống dịch của tỉnh Yên Bái nói riêng và các địa điểm cách ly người nhập cảnh nói chung. Vì sao nhân viên khách sạn lại tiếp xúc và bị lây nhiễm từ chuyên gia nhập cảnh từ Ấn Độ?
Nếu ngành y tế tỉnh Yên Bái không cảnh giác, kiểm soát ngay từ đầu thì rất có thể dịch bệnh đã lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là một sự may mắn. Nhưng may mắn này liệu có xảy ra lần thứ 2 hay không, nếu tình trạng buông lỏng quản lý, thiếu giám sát còn tiếp diễn như vậy?
Trao đổi với phóng viên Lao Động, PGS Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng nhận định: "Đã có hiện tượng lây nhiễm COVID-19 trong khu cách ly. May mắn là ngành y tế tỉnh Yên Bái đã đề cao cảnh giác, sau khi phát hiện 4 ca dương tính là các chuyên gia về từ Ấn Độ, đã kịp thời cách ly và xét nghiệm toàn bộ nhân viên phục vụ khách sạn, vì thế đã phát hiện ra nhân viên khách sạn dương tính SARS-CoV-2 bị lây nhiễm từ chuyên gia Ấn Độ".
PGS Trần Đắc Phu cho rằng công tác cách ly tại khách sạn Như Nguyệt lỏng lẻo, không nghiêm ngặt, không triệt để, để xảy ra tình trạng nhân viên khách sạn vi phạm quy định, chưa thực hiện tốt quy định trong khu cách ly.
"Nếu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái, nếu ngành y tế không cảnh giác, không cách ly xét nghiệm các nhân viên khách sạn, rất có thể đã để lọt ca bệnh này ra ngoài cộng đồng. May mắn là đã kiểm soát ngay, không lây ra ngoài cộng đồng. Nhưng sự việc cũng rất đang lo ngại"- PGS Phu nói.
Trách nhiệm trong vụ việc này, theo PGS Trần Đắc Phu, thuộc về nhân viên khách sạn và cơ sở cách ly. Đối với các khách sạn đăng ký làm cơ sở cách ly phòng COVID-19, bắt buộc phải tuân thủ quy định trong cách ly của ngành y tế, không nhận khách lưu trú khác, tất cả nhân viên, cán bộ phải được tập huấn, mọi vấn được kiểm tra rất kĩ càng, phải có lực lượng công an, lực lượng y tế tham gia thì mới được cách ly người nhập cảnh.
"Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái cần phải kiểm tra lại xem việc cách ly trong khách sạn đã lỏng lẻo ở khâu nào dẫn đến sự lây nhiễm trong khu cách ly như vậy. Từ đó phải lấp các "lỗ hổng" ngay. Việc cách ly thiếu nghiêm ngặt như vậy là hết sức đáng báo động"- PGS Trần Đắc Phu nói.
Theo Thùy Linh/Lao động
https://laodong.vn/y-te/nhan-vien-khach-san-o-yen-bai-mac-covid-19-lo-lo-hong-khi-cach-ly-903070.ldo