240
/
60494
Vẫn loay hoay tháo “ngòi nổ” BOT Cai Lậy
van-loay-hoay-thao-ngoi-no-bot-cai-lay
news

Vẫn loay hoay tháo “ngòi nổ” BOT Cai Lậy

Thứ 6, 27/04/2018 | 11:18:34
344 lượt xem

Giải pháp tháo “ngòi nổ” cho BOT Cai Lậy vẫn chưa có, dù có đến 5 phương án được đưa ra, còn thời hạn tạm dừng thu phí đã trôi qua tới mấy tháng...

Sau hơn 4 tháng phải “xả trạm”, ngừng thu phí do phản đối của người dân, để Bộ GTVT có phương án báo cáo Chính phủ, cho tới nay trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn chưa được phép thu phí trở lại.

van loay hoay  thao ngoi no bot cai lay hinh 1

Phương án nào cho BOT Cai Lậy?

“5 phương án, 1 lựa chọn”

Mới đây, Bộ GTVT đã có báo cáo Chính phủ, với 5 phương án xử lý đối với trạm thu phí này.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, phương án thứ nhất sẽ giữ nguyên vị trí Trạm BOT Cai Lậy như hiện tại và tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm đồng thời mở rộng phạm vi miễn giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận. Phương án 2: Lập thêm một trạm thu phí nữa trên tuyến tránh và tiến hành thu phí tại cả hai trạm. Phương án 3: Giữ nguyên vị trí trạm cũng như mức giá thu phí như hiện nay.

van loay hoay  thao ngoi no bot cai lay hinh 2

Mỗi lần thu phí, người dân lại tụ tập phản đối gây ùn tắc tại trạm BOT Cai Lậy.

Phương án 4: Đưa trạm thu phí về tuyến tránh Cai Lậy. Phương án 5: Đàm phán với nhà đầu tư chuyển đổi hình thức hợp đồng tương tự như hợp đồng BLT (xây dựng – thuê dịch vụ - chuyển giao), đồng thời xóa bỏ Trạm BOT Cai Lậy hiện nay. Với phương án này, sẽ không tiến hành thu phí hoàn vốn cho dự án nữa mà dùng ngân sách Nhà nước thanh toán hàng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký.

Mặc dù đưa ra cả 5 phương án nhưng trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT vẫn kiến nghị ưu tiên lựa chọn phương án thứ nhất.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, phương án này có ưu điểm là không phải bố trí ngân sách Nhà nước nhưng vẫn giảm được một phần chi phí đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

van loay hoay  thao ngoi no bot cai lay hinh 3

Đã quá thời hạn tạm dừng thu phí nhưng BOT Cai Lậy vẫn chưa có phương án thu phí trở lại.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết thêm, cả 5 phương án xử lý đều đã được đưa ra thảo luận hai lần tại cuộc họp giữa Bộ GTVT với các bộ, ngành, địa phương dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Trong hai cuộc họp này, đa số các bộ, ngành đều đánh giá phương án giữ lại trạm BOT Cai Lậy và tiếp tục giảm giá, mở rộng phạm vi miễn giảm là khả thi nhất.

Bộ GTVT nói hợp lý, người dân bảo không

Sau khi nghiên cứu 5 phương án mà Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ để quyết định giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, một số chuyên gia giao thông, người dân và doanh nghiệp ở tỉnh Tiền Giang vẫn có nhiều ý kiến khác nhau. Không ít ý kiến vẫn đề nghị di dời trạm thu phí về tuyến tránh Cai Lậy.

Theo chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, phương án hợp lý nhất là phương án được lòng dân nhất, được sự đồng thuận của người dân. Còn cứ nói là “hợp lý”, “tối ưu” mà dân không đồng thuận thì chưa giải quyết được vấn đề.

van loay hoay  thao ngoi no bot cai lay hinh 4

Theo các chuyên gia về giao thông, phương án hợp lý nhất là phương án được lòng dân nhất, được sự đồng thuận của người dân, còn các phương án khác khó có thể chấp nhận.

“Trạm thu phí phải đặt đúng vị trí đường tránh là đường đầu tư mới, còn đặt ở QL1A là sự bất hợp lý cả về luật, tính khoa học, sự trung thực, minh bạch trong vấn đề đầu tư, đặt trạm. Phương án hợp lý nhất là di dời trạm thu phí về tuyến tránh, còn các phương án khác khó có thể chấp nhận”, TS Thủy nói.

Còn TS Cao Sỹ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định, đối với vấn đề đang tồn tại ở trạm BOT Cai Lậy, sẽ không thể có phương án giải quyết nào tuyệt đối. Tuy nhiên, do hiện nay vẫn còn nhiều trạm thu phí có vấn đề tương tự như BOT Cai Lậy và đặc biệt vấn đề của BOT Cai Lậy từ lâu đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận, nên Bộ GTVT cần đặc biệt cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng đưa ra phương án hợp lý nhất để tránh những hiệu ứng không tốt có thể sẽ phát sinh.

van loay hoay  thao ngoi no bot cai lay hinh 5

Đưa ra phương án nào để lựa chọn, xử lý BOT Cai Lậy lúc này cũng là rất khó. Vì vậy, cần một quyết định có tầm nhìn dài hạn, tôn trọng những nguyên tắc căn bản và dựa trên lợi ích của người dân.

"Phương án tốt nhất là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích cho cả 3 bên: Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Tức là làm sao vừa đảm bảo bảo đời sống người dân vừa đảm bảo ngân sách Nhà nước không bị thâm hụt lớn và doanh nghiệp cũng không phải chịu nhiều thiệt thòi", ông Cao Sỹ Kiêm phân tích.

“Quả bom hẹn giờ” BOT Cai Lậy chỉ được tháo “ngòi nổ” khi đưa ra được phương án tối ưu. Việc quyết định phương án xử lý BOT Cai Lậy không chỉ giải quyết một điểm nóng giao thông kéo dài từ năm 2017 sang năm 2018, mà còn làm tiền đề để gỡ vướng cho những trạm thu phí BOT gặp các vấn đề tương tự khác.

Đưa ra phương án nào để lựa chọn, xử lý BOT Cai Lậy lúc này cũng là rất khó. Vì vậy, cần một quyết định có tầm nhìn dài hạn, tôn trọng những nguyên tắc căn bản và dựa trên lợi ích của người dân.

Cả nước hiện có 88 trạm BOT, trong đó Bộ GTVT quản lý 74 trạm, các địa phương quản lý 14 trạm. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trong số này có 9 dự án BOT được triển khai trên nền đường cũ và tuyến tránh tương tự BOT Cai Lậy.

Liệu có phải Bộ GTVT đang sợ BOT Cai Lậy sẽ trở thành “án lệ” khi gỡ rối, vì một số BOT khác hiện đang trong tình cảnh tương tự?.

Theo Phi Long/VOV.VN

  • Từ khóa

Miền Tây bắt đầu bước vào đợt xâm nhập mặn sâu nhất mùa khô 2025

Nước mặn xâm nhập sâu nhất mùa khô năm 2024-2025 xuất hiện trong các đợt từ ngày 20-2 đến ngày 6-3 và đợt từ ngày 21 đến 28-3.
14:51 - 14/02/2025
372 lượt xem

Vì sao metro số 1 phải chạy chậm khi trời mưa?

Metro số 1 TP HCM giảm tốc độ khi mưa lớn để tránh dừng đột ngột, đảm bảo an toàn.
11:33 - 14/02/2025
482 lượt xem

Chung tay thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội

Mặc dù đã nỗ lực thực hiện tốt chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, song tỉnh Điện Biên lại gặp...
10:16 - 14/02/2025
458 lượt xem

Áp thấp nhiệt đới đổi hướng, hướng về Bình Định - Phú Yên

Sáng sớm nay (14-2), áp thấp nhiệt đới đổi hướng, di chuyển theo hướng nam, hướng về vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bình Định - Phú Yên.
09:00 - 14/02/2025
606 lượt xem

Cận cảnh mặt đường bất ngờ bị sụt lún tạo hố sâu ở Bình Dương

Tuyến đường được TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương vận động xã hội hóa, đưa vào sử dụng chưa đến 1 năm đã bị sụt lún khiến 2 người bị thương.
13:54 - 13/02/2025
1,000 lượt xem