240
/
71172
Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải?
grab-dang-ngay-cang-phot-lo-cac-quy-dinh-cua-bo-giao-thong-van-tai
news

Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải?

Thứ 7, 09/03/2019 | 09:12:53
570 lượt xem

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, vấn đề quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách như: Sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với Nhà nước; không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông đối với các xe tham gia vào Grab. Đặc biệt, Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải.

>>Bộ GTVT muốn áp quy định quản lý Grab car như với taxi
>>Bản chất của Grab là kinh doanh vận tải hay phần mềm kết nối?

Grab.jpg

Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng vấn đề quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách. 

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải đề nghị sớm ban hành nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo ông Quyền, Nghị định 86/2014 ra đời đã tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục phát triển, góp phần cải thiện trật tự an toàn giao thông. Tuy vậy so với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, nhất là yêu cầu về đơn giản hoá thủ tục hành chính thì Nghị định 86/2014 cần sớm có nghị định thay thế.

Từ đầu năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu soạn thảo, trình Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 86/2014. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức soạn thảo và nhiều lần lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị hữu quan, các đối tượng bị nghị định điều chỉnh.

“Bộ Giao thông vận tải cũng đã nhiều lần trình Chính phủ ban hành nhưng đến nay đã gần 3 năm, nghị định đó vẫn chưa được ban hành”- ông Quyền cho hay.

Trong khi đó, vấn đề quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách như: Sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với Nhà nước; không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông đối với các xe tham gia vào Grab.

Đặc biệt, theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT: Tuỳ tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải như việc quyết định giá cước, chính sách khuyến mãi,… chứ không phải chỉ làm dịch vụ kết nối giữa nhà vận tải với hành khách như quy định tại Quyết định 24.

Chính vì thế đã gây mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi, kể cả các đơn vị taxi truyền thống và các đơn vị taxi đã áp dụng công nghệ kết nối như G7, Liên minh taxi Việt,…

grab-va-tax-1551963344499.jpg

Bát nháo vận chuyển hành khách theo hợp đồng, lách luật

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng dẫn chứng vấn đề quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đang có nhiều bất cập. Chính vì điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng quá đơn giản nên loại hình này đang phát triển rầm rộ.

“Các xe này thực chất không phải phục vụ khách hợp đồng đi theo đoàn mà vẫn phục vụ khách đi lẻ thuộc phân khúc thị trường của xe tuyến cố định, hẹn khách qua điện thoại, chạy xuyên vào các đô thị đón khách tại các bến cóc, các điểm hẹn trên phố, cạnh tranh không công bằng và đang tạo ra mâu thuẫn gay gắt với xe khách kinh doanh theo tuyến cố định, gây mất trật tự an toàn giao thông”-ông Quyền phân tích.

Nhiều hiệp hội vận tải các tỉnh, thành phố đã có văn bản kiến nghị Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các bộ liên quan có quy định chặt chẽ hơn đối với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm để khắc phục tình trạng trên.

Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nói chung, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trong phạm vi cả nước.

Hiệp hội này đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 86/2014 để lực lượng kinh doanh vận tải bằng ô tô trên cả nước phát triển ổn định theo hướng hiện đại, góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Quản lý Grab car 

Như Dân trí đã thông tin, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải phục vụ phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trước Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội thông tin: Quá trình thí điểm với Uber, Grab vừa qua cho thấy, phương thức hoạt động của các xe sử dụng hợp đồng điện tử là tương đối giống với xe taxi (có nhiều nét tương đồng về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe,…).

Một trong ba điều kiện được bổ sung mới là điều kiện đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên mới được áp dụng hợp đồng vận chuyển hành khách bằng văn bản điện tử.

“Vì vậy, trên cơ sở kết quả thí điểm và những nét tương đồng giữa xe taxi với xe dưới 9 chỗ ứng dụng hợp đồng điện tử, để tăng cường công tác quản lý đối với xe dưới 9 chỗ chở khách, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất chọn phương án quản lý áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng điện tử thì là xe taxi” - báo cáo nêu rõ.


Theo Thế Kha/Dân trí

  • Từ khóa

Mưa lớn khắp nơi, miền Bắc rét đậm nhiệt độ thấp nhất 7 độ C

Nhiều nơi ở miền Trung và Tây nguyên đang xảy ra mưa lớn trên 50mm, một số nơi mưa lớn trên 100 mm. Cảnh báo mưa lớn tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi trong đó...
16:13 - 23/02/2025
359 lượt xem

Mật độ dân số tại TP.HCM gấp 1,7 lần so với Hà Nội

Năm 2024, dân số TP.HCM chỉ hơn Hà Nội 1 triệu người (TP.HCM là 9,5 triệu dân; Hà Nội là 8,6 triệu dân) nhưng mật độ dân số của TP.HCM cao gấp 1,7 lần so...
07:52 - 23/02/2025
430 lượt xem

Đêm nay và ngày mai Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ đón không khí lạnh

Dự báo đêm nay đến ngày mai từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, có nơi mưa to. Miền Bắc đón không khí lạnh, trời mưa rét.
19:20 - 22/02/2025
748 lượt xem

Vụ tai nạn 6 người chết ở Sơn La: Bắt khẩn cấp tài xế xe khách

Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và bắt khẩn cấp tài xế xe khách là người gây tai nạn giao thông khiến 6 người chết, 9 người bị...
12:07 - 22/02/2025
962 lượt xem

Xe khách văng vào xe đầu kéo làm 6 người chết: 'Sau tiếng nổ chói tai là cảnh tượng kinh hoàng'

Khung cảnh hiện trường tang thương và hoảng loạn, trong khi tiếng kêu cứu vang vọng khắp nơi. 'Chiếc xe khách bị xé toạc phần thân, rách tan lớp vỏ ngoài....
08:41 - 22/02/2025
1,388 lượt xem