4
/
109431
Làm rõ việc hành khách hủy chuyến bay nhưng "trắng tay" phí dịch vụ
lam-ro-viec-hanh-khach-huy-chuyen-bay-nhung-trang-tay-phi-dich-vu
news

Làm rõ việc hành khách hủy chuyến bay nhưng "trắng tay" phí dịch vụ

Thứ 5, 13/05/2021 | 14:14:35
881 lượt xem

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam làm rõ việc hành khách hủy chuyến nhưng không được trả lại tiền phí dịch vụ sân bay mà hãng hàng không đã "thu hộ" khi bán vé.

Mới đây, tình trạng hủy chuyến bay gia tăng do tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát. Mặc dù các hãng hàng không đều có phương án hỗ trợ khách đổi/hoàn/hủy vé máy bay, trong quá trình giải quyết vẫn có một số vấn đề bất cập.

Làm rõ việc hành khách hủy chuyến bay nhưng trắng tay phí dịch vụ - 1

Tình trạng khách hủy chuyến bay gia tăng do diễn biến mới của Covid-19.

Cụ thể, nhiều hành khách thắc mắc khi hủy chuyến bay thì các khoản phí như dịch vụ cảng và phí soi chiếu an ninh có được hoàn trả hay không.

Không ít khách phản ánh rằng khi mua vé máy bay giá rẻ, vé có điều kiện không hoàn/hủy vé, đổi/trả nhưng phí dịch vụ sân bay họ vẫn nộp đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, khi hủy chuyến không đi nữa thì không được trả lại khoản phí dịch vụ.

Trong khi đó, khi mua cùng hạng vé của các hãng hàng không nước ngoài, hành khách vẫn được hãng hoàn trả lại các khoản phí đã thu hộ vì chưa sử dụng dịch vụ tại sân bay.

Trên thực tế, lâu nay hãng hàng không và doanh nghiệp khai thác cảng đã phối hợp thực hiện các dịch vụ hàng không, trong đó có việc thu hộ phí dịch vụ cảng hàng không - sân bay đối với hành khách.

Quy định hiện hành nêu rõ phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 20.000 đồng/hành khách. Phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách.

Với danh nghĩa thu hộ, các hãng đã gộp các khoản phí nói trên trong tiền vé máy bay, vì vậy hành khách phải thanh toán đầy đủ. Hãng sẽ chuyển phí này cho cảng hàng không theo số lượng hành khách đi máy bay và được hưởng 1,5% công thu hộ.

Trước tình hình trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam là đơn vị khai thác cảng và các hãng hàng không thực hiện việc thu hộ các loại phí dịch vụ nói trên nghiên cứu, làm rõ.

Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo về Bộ GTVT trước ngày 17/5.

Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/lam-ro-viec-hanh-khach-huy-chuyen-bay-nhung-trang-tay-phi-dich-vu-20210513112337825.htm

  • Từ khóa

Yêu cầu ngân hàng đáp ứng vốn cho doanh nghiệp chế biến, thu mua, xuất khẩu gạo

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn đề nghị các ngân hàng đáp ứng nguồn vốn cho sản xuất, chế biến, thu mua tạm trữ và xuất khẩu gạo, nhất là thu...
19:52 - 06/03/2025
44 lượt xem

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Từ 15 giờ hôm nay 6-3, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm mạnh từ 465 đồng đến 762 đồng/lít/kg, tùy mặt hàng
15:21 - 06/03/2025
143 lượt xem

Công ty SJC vừa có thông báo mới liên quan vàng miếng

Công ty vàng SJC vừa thông báo mở lại dịch vụ ép bao bì vàng miếng SJC tại các chi nhánh.
14:49 - 06/03/2025
153 lượt xem

Nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất tiền gửi rời khỏi mốc 6%/năm

Vài ngày sau yêu cầu giảm lãi suất, một loạt ngân hàng đã niêm yết biểu lãi suất gửi tiết kiệm mới, lùi xa khỏi mốc 6%/năm.
14:08 - 06/03/2025
185 lượt xem

Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính tại Việt Nam

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 5/3/2025 về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính tại Việt Nam.
11:19 - 06/03/2025
240 lượt xem