4
/
167286
Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chi hàng trăm nghìn tỉ đồng mua sắm online
kinh-te-kho-khan-ngu-o-i-vie-t-van-chi-hang-tram-nghin-ti-dong-mua-sam-online
news

Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chi hàng trăm nghìn tỉ đồng mua sắm online

Thứ 4, 24/07/2024 | 19:41:00
1,873 lượt xem

Nửa đầu năm 2024, người dùng Việt đã chi gần 150.000 tỉ đồng để mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử.

Người Việt ngày càng ưa chuộng mua sắm online, trong ảnh là shipper bày hàng để trả cho khách mua online - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop ghi nhận doanh số 143.900 tỉ đồng, với hơn 1,5 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ 2023.

Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường thương mại điện tử, đồng thời cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi sự dịch chuyển mua sắm từ offline sang online vẫn đang diễn ra mạnh mẽ.

Một xu hướng nổi bật là sự gia tăng thị phần của các shop mall. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng shopmall đã tăng trưởng 12,29% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán hàng có uy tín trên thị trường.

Theo phân tích từ Metric, các nhà bán hàng trên Shopee có doanh số cao chủ yếu đều sở hữu các kho hàng đặt tại Hà Nội và TP.HCM. 

Ngoài ra, khu vực Đồng bằng sông Hồng đang là khu vực đầy tiềm năng với nhiều kho hàng có doanh số cao, nhờ vào mật độ dân cư đông đúc và nhu cầu tiêu dùng lớn.

Đáng chú ý, phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn mạnh mẽ, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các ngành hàng, làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống tiếp tục dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên cả 5 sàn thương mại điện tử.

Trong ngành hàng làm đẹp, Cocoon là thương hiệu duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách top 5 thương hiệu đứng đầu doanh thu trong ngành hàng trên 5 sàn. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng dành sự tin tưởng cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp nội địa.

Bên cạnh đó, Vinamilk là thương hiệu Việt duy nhất nằm trong top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất các sàn thương mại điện tử. 

6 tháng đầu năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng, khi có tới 4 thương hiệu lọt top 10 doanh thu cao nhất như Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo.

Thêm vào đó, Honda xuất hiện trong danh sách top 10 doanh thu cao trong khoảng thời gian dài, chứng minh rằng người Việt giờ đây đã tin tưởng và sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm có giá trị cao trên nền tảng trực tuyến.

Theo phân tích của Metric, mùa tựu trường (cuối tháng 8 và đầu tháng 9) luôn là thời điểm vàng cho ngành hàng văn phòng phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Doanh số ngành hàng này trong hai tháng qua tăng mạnh, do người dùng đổ xô mua sắm để chuẩn bị cho năm học mới.

Các sản phẩm phổ biến được người Việt quan tâm là bút, sổ, giấy các loại, với mức giá phân khúc rẻ, dưới 50.000 đồng.

Theo Nhật Xuân/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/kinh-te-kho-khan-nguoi-viet-van-chi-hang-tram-nghin-ti-dong-mua-sam-online-20240724152243836.htm

  • Từ khóa

Dân ùn ùn mua nhẫn tròn trơn, nhà vàng lo 'cháy hàng'

Sáng 5.2, nhiều người dân ùn ùn đi mua vàng, chủ yếu mua nhẫn tròn trơn. Từ nay tới ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng giêng năm Ất Tỵ), nhiều đơn vị kinh...
15:51 - 05/02/2025
111 lượt xem

5 thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc chiếm 76% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.
13:56 - 05/02/2025
156 lượt xem

Cẩn trọng đặt phòng qua ứng dụng, mạng xã hội

Nhiều du khách đã trở thành nạn nhân khi đặt phòng qua ứng dụng, mạng xã hội dịp Tết vừa qua.
11:39 - 05/02/2025
230 lượt xem

Giá sầu riêng, lúa gạo vẫn thấp vì sao?

Tháng đầu năm, sầu riêng và gạo rớt giá khiến nhiều người lo ngại. Tuy nhiên theo phân tích của các chuyên gia, việc này chỉ mang tính thời điểm, nhu cầu...
10:22 - 05/02/2025
230 lượt xem

Phải niêm yết giá!

Dịp Tết vừa qua, nhiều chợ hoa xuân vẫn giữ cách bán hàng không công khai giá, nói thách cao để khách trả giá… khiến nhiều người tiêu dùng e ngại
08:10 - 05/02/2025
297 lượt xem