11
/
103942
Để có một đề văn hay
de-co-mot-de-van-hay
news

Để có một đề văn hay

Thứ 5, 21/01/2021 | 09:49:43
695 lượt xem

Đề văn đầu tiên phải chuẩn, chính xác, bao hàm được kiến thức đã học. Tiếp theo sau đó phải có tính giáo dục, định hướng thẩm mỹ. Và cuối cùng mới xét đến tính hay, thú vị, gợi hứng thú cho thí sinh.

Giờ học văn ở một trường THPT tại TP.HCM

Đào Ngọc Thạch 

Đó là nhận định của ông Đỗ Đức Anh, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM). Theo thầy Đức Anh, một đề thi hay không phải chỉ là đọc qua thấy dễ cảm, có thời sự nóng hổi hợp với thời đại. Để có được đề thi hay, cần sự tích cóp ngữ liệu, tác phẩm, vấn đề thú vị... để khi cần thì đem ra cân nhắc, gọt giũa. 

Ông Đức Anh cho rằng để có một đề văn hay đúng nghĩa thì ngữ liệu khi đưa vào cũng phải được nhìn ở nhiều góc độ. Giáo viên phải đặt mình vào tâm thế của học trò để hiểu, có góc nhìn phù hợp, lường trước được những tình huống có thể tốt hay không tốt, những ý tưởng mới hay còn xưa cũ, lối mòn… 

Thêm vào đó, cần có góc nhìn của người trưởng thành, người có chuyên môn để có sự nhìn nhận vấn đề sâu hơn, đúng với yêu cầu của bộ môn. Không nên cứ chạy theo tính thời sự theo kiểu “đu trend”, cứ thấy thời sự là đưa vào. “Một đề thi sáng tạo cần câu hỏi khơi gợi chứ không bắt buộc, hỏi theo kiểu có hay không bởi chương trình ngữ văn chỉ có bấy nhiêu tác phẩm, chính giáo viên cũng thấy các vấn đề trong tác phẩm nhìn nhận có khi đã cũ, mòn qua nhiều thế hệ học trò. Vì vậy, cần có cách hỏi mới, yêu cầu các em thể hiện cách nhìn mới”, ông Đức Anh nhận định. 

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hiền, tổ trưởng tổ văn Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), nêu ý kiến đề hay là khơi gợi được tính sáng tạo, tư duy hình tượng, cảm xúc của HS, ngữ liệu mới mẻ, giàu tính văn chương. 

Theo quan điểm của bà Triệu Thị Huệ, nguyên tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), đề hay trước hết phải đúng, hình thành sự sáng tạo, chủ động của học sinh. Ngữ liệu phải đảm bảo tính giáo dục. 

Câu hỏi phải khơi dậy chủ kiến của học sinh. Hình thức hỏi cần đa dạng, sáng tạo vì nếu quá mòn cũ thì học sinh không hào hứng và sẽ nói lại những điều người khác đã nói. Giáo viên có tâm huyết, trách nhiệm cao phải có sự đầu tư, có sự nghiêm túc với nghề. “Ra đề thi là một hành trình nghiêm túc và thú vị”, bà Huệ nhận định. 

Theo Báo Thanh niên

https://thanhnien.vn/giao-duc/de-co-mot-de-van-hay-1331946.html

  • Từ khóa

Trung Quốc đưa chương trình giảng dạy AI đến trường học

Trung Quốc vừa công bố một sáng kiến giáo dục mới nhằm đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào chương trình học cho học sinh các bậc từ tiểu học đến trung học phổ...
11:17 - 12/03/2025
37 lượt xem

Bộ Giáo dục Mỹ cắt giảm một nửa nhân sự, thực hiện 'sứ mệnh cuối cùng'

Bộ Giáo dục Mỹ gây sốc khi tuyên bố sa thải gần một nửa nhân sự, trong bối cảnh chính quyền ông Trump đẩy mạnh kế hoạch cắt giảm biên chế liên bang quy mô...
10:25 - 12/03/2025
55 lượt xem

Những nơi nào sẽ tập trung nhiều trường ĐH?

Theo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Chính phủ vừa phê duyệt (không gồm các...
09:08 - 12/03/2025
75 lượt xem

Chế độ làm việc mới của giáo viên: Giảm áp lực!

Theo quy định mới, thời gian thực dạy của giáo viên THCS, THPT là 35 tuần thay vì 37 tuần như quy định cũ, điều này giảm áp lực cho giáo viên.
07:18 - 12/03/2025
97 lượt xem

Dạy thêm không thu tiền, sở GD-ĐT đề xuất hỗ trợ hàng chục tỉ đồng

Thực hiện Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT về việc dạy thêm không thu tiền trong nhà trường, nhiều sở GD-ĐT cho biết đang đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho...
19:31 - 11/03/2025
415 lượt xem