Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn sáng 11-11 đã trả lời chất vấn nhiều vấn đề được quan tâm trong ngành giáo dục hiện nay, trong đó có dạy và học trực tuyến.
Sáng 11-1, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh chụp màn hình
Trả lời câu hỏi của các đại biểu, trong đó có vấn đề có hiện tượng tăng thêm giờ học khi dạy thêm, học thêm trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết bình thường đã cần phải ngăn chặn việc dạy thêm, trong khi việc học trực tuyến học sinh còn căng thẳng hơn, việc dạy thêm giờ, thêm nội dung chúng ta càng phải lên án.
"Trong thông tư 09 của Bộ GD-ĐT đã quy định rõ số giờ được dạy cho các cấp, các lớp. Căn cứ vào đó, Sở GD-ĐT các địa phương cần thanh tra, kiểm tra việc học trực tuyến xem có hiện tượng dạy quá số giờ hay không. Quan điểm là chúng tôi sẽ tăng cường việc thanh tra, kiểm tra và tích cực ngăn chặn việc này" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ.
Với chỉ đạo không dùng văn mẫu trong giảng dạy môn Ngữ văn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng đây là môn học quan trọng để bồi đắp tình cảm, năng lực thẩm mỹ, nên với định hướng giáo dục tăng yếu tố dạy người.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc tăng cường ngoại ngữ là quan trọng nhưng chúng ta phải giỏi tiếng Việt trước hết. Do đó, Bộ có nêu vấn đề chấm dứt dạy theo văn mẫu, đặc biệt là giáo viên đọc cho học sinh chép, soạn những bài văn mẫu cho học sinh học thuộc rất tai hại. Vì vậy, Bộ trưởng nêu rõ ngành sẽ có giải pháp để điều chỉnh.
Về những băn khoăn trong dạy học tích hợp dẫn đến 1 môn học có 3 giáo viên phải lên lớp, do việc đào tạo giáo viên theo từng chuyên môn khác nhau, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết trong quá trình thiết kế và hướng dẫn việc dạy học tích hợp, Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn 3 giáo viên của 3 phân môn dạy học theo logic nội dung. Đơn vị nào sắp xếp đúng theo logic nội dung chương trình thì triển khai thuận lợi, đơn vị nào sắp xếp cả 3 giáo viên dạy song song thì thời gian bị chia vụn và có phần lúng túng. Bộ GD-ĐT đã tập huấn cho 9.000 giáo viên cốt cán và sẽ tiếp tục tăng cường trong việc triển khai các môn tích hợp trong thời gian tới.
Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) về việc trang bị kỹ năng cho học sinh, Bộ trưởng GD-ĐT cho rằng trong giáo dục phổ thông, các yêu cầu về năng lực và kỹ năng rất quan trọng, mục tiêu của đổi mới giáo dục là tăng cường các kỹ năng này. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh việc dạy học trực tuyến ảnh hưởng lớn đến việc trang bị những kỹ năng chỉ hình thành trong việc dạy học trực tiếp.
“Dạy học trực tuyến chưa thể và khó thay thế dạy học trực tiếp. Khi học sinh quay trở lại trường, ngoài những kiến thức, cần tăng cường trang bị kỹ năng cho học sinh và điều này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường” - Bộ trưởng GD-ĐT cho biết.
Trả lời chất vấn về vấn đề cần khắc phục trong việc dạy và học trực tuyến hiện nay, Bộ trưởng GD-ĐT cho rằng "chúng ta test virus để tìm bệnh, nhưng virus cũng test ra cả hệ thống chúng ta". Bộ trưởng nêu rõ trong khó khăn dạy học trực tuyến, các thầy cô vẫn vượt qua khó khăn, sáng tạo với tinh thần tận tâm, giúp chúng ta củng cố thêm niềm tin. "Những vấn đề cần sửa chữa, bổ khuyết là việc vận hành văn bản, chính sách còn bộc lộ khiếm khuyết, đặc biệt trong dịch bệnh thấy rõ hơn" - vị tư lệnh ngành giáo dục và đào tạo nói.
Theo B.H.Thanh - Yến Anh - Minh Chiến - Văn Duẩn/NLĐO
https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/bo-truong-nguyen-kim-son-day-hoc-truc-tuyen-chua-the-va-kho-thay-the-day-hoc-truc-tiep-20211111101331968.htm