11
/
138889
Giáo viên đề xuất quy định để học sinh sử dụng điện thoại trong lớp hiệu quả
giao-vien-de-xuat-quy-dinh-de-hoc-sinh-su-dung-dien-thoai-trong-lop-hieu-qua
news

Giáo viên đề xuất quy định để học sinh sử dụng điện thoại trong lớp hiệu quả

Thứ 6, 02/12/2022 | 11:59:00
2,210 lượt xem

Bộ GD-ĐT quy định học sinh THCS, THPT được dùng điện thoại trong giờ học để phục vụ học tập khi được giáo viên cho phép. Giáo viên không còn bị cấm sử dụng điện thoại di động khi đang dạy trên lớp.

Quy định này trong Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học được nhiều thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh đồng tình nhưng cũng không ít người phản đối. Ý kiến đồng tình hay phản đối đều viện dẫn, giải thích với những lý do khác nhau giữa lợi ích và hệ lụy khi cho phép học sinh đem điện thoại đến trường và sử dụng điện thoại trong giờ học. 

Sử dụng điện thoại trong giờ học để phục vụ việc học là một tất yếu khách quan ĐÀO NGỌC THẠCH

Là giáo viên, tôi xin được chia sẻ những suy nghĩ cùng đồng nghiệp, phụ huynh và các em học sinh để có thêm góc nhìn về câu chuyện xung quanh “chiếc điện thoại”.

Việc Bộ GD-ĐT cho phép học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học phục vụ việc học là một tất yếu khách quan, nhu cầu thực tế. Vì vậy không nên và không thể cấm học sinh đem điện thoại đến trường được, chúng ta không nên cấm khi không quản lý được nhưng cần có giải pháp, quy định hướng dẫn giáo dục học sinh sử dụng điện thoại sao cho đúng.

Vậy để giúp các em có kỹ năng sử dụng điện thoại khai thác kiến thức trong giờ học và giải tỏa băn khoăn của thầy cô, phụ huynh, học sinh, Bộ GD-ĐT nên có hướng dẫn quy định thực hiện việc này một cách thống nhất chung trong cả nước.

Khi cho học sinh được đem và sử dụng điện thoại trong giờ học cần phải thực hiện một số quy định sau:

Trước hết, thầy cô cần xem xét mục đích yêu cầu của bài học để xác định phương pháp giảng dạy, phương tiện thực hiện, nội dung bài học có cần sử dụng điện thoại không nhằm tránh việc lạm dụng điện thoại của học sinh trong giờ học.

Thứ đến, khi sử dụng điện thoại nên tổ chức theo phương pháp thảo luận nhóm, giáo viên dễ dàng kiểm soát việc sử dụng của các em hơn (thường chia từ 4 đến 6 nhóm tương ứng với số điện thoại được sử dụng từ 4 đến 6 cái). Điều này tránh cho học sinh sử dụng điện thoại một cách tràn lan và cũng không yêu cầu tất cả học sinh đều phải có điện thoại.

Khi thảo luận nhóm cần sử dụng điện thoại, giáo viên phải quy định thời gian cụ thể, 5 hay 7 phút (vì thời lượng tiết học có 45 phút) nhằm hạn chế việc học sinh tranh thủ lướt Facebook, chơi game, xem phim, nhắn tin… Khi hết thời gian sử dụng, nhất định các nhóm phải báo cáo kết quả thảo luận, tìm kiếm nội dung yêu cầu của thầy cô. Cuối cùng nên có quy chế sử dụng điện thoại trong giờ học một cách cụ thể, nếu học sinh nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc, học sinh nào thực hiện đúng được khen thưởng để giúp các em dần dần hình thành thói quen văn hóa sử dụng điện thoại.

Việc cho phép học sinh đem và sử dụng điện thoại trong giờ học là tiếp cận sự tiến bộ khoa học là xu thế chung, không nên cấm như trước đây. Tất nhiên với quy định của Thông tư 32, ban đầu không tránh khỏi những băn khoăn lo lắng vì những hệ lụy nói trên. Nhưng tin rằng khi thực hiện với những quy định chặt chẽ, khoa học thì việc sử dụng điện thoại trong giờ học nói riêng dần đi vào nền nếp, tiết học thêm sinh động hấp dẫn hiệu quả, giảm bớt nỗi lo lắng của phụ huynh và thầy cô khi cho học sinh đem điện thoại đến trường.

Theo Nguyễn Văn Lực/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/giao-vien-de-xuat-quy-dinh-de-hoc-sinh-su-dung-dien-thoai-trong-lop-hieu-qua-post1527016.html

  • Từ khóa

Siết chặt bảo mật tại kỳ thi IELTS để bảo đảm quyền lợi thí sinh

Chung quanh vấn đề bảo mật kỳ thi IELTS, nhất là trong bối cảnh nhiều trường đại học sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển đầu vào hệ chính quy năm 2025,...
11:09 - 26/02/2025
82 lượt xem

Giảm học thêm, dạy thêm: Không kiểm tra, thi cử 'đánh đố'

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng từng nhấn mạnh rằng để thực hiện Thông tư 29, đề thi phải bám sát chương trình, không đánh đố, giúp học sinh có thể...
09:18 - 26/02/2025
139 lượt xem

Trường học khéo thu vén kinh phí dạy ôn thi tốt nghiệp THPT

Không chờ địa phương để có tiền ngân sách, nhiều trường THPT đã khéo léo thu vén thu chi để có kinh phí hỗ trợ GV dạy ôn tập thi tốt nghiệp THPT.
08:46 - 26/02/2025
158 lượt xem

Văn hóa học đường có nhiều chuyển biến tích cực

Những năm qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, văn hóa, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống… cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, ngành giáo dục và...
11:28 - 25/02/2025
645 lượt xem

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT kiểm tra việc dạy thêm, học thêm tại Hà Nội

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đoàn kiểm tra khảo sát, nắm bắt tình hình dạy thêm, học thêm tại các trường học Hà Nội
08:50 - 25/02/2025
748 lượt xem