11
/
65152
TPHCM: Giáo viên không kiểm tra bài liên tục gây áp lực cho học sinh
tphcm-giao-vien-khong-kiem-tra-bai-lien-tuc-gay-ap-luc-cho-hoc-sinh
news

TPHCM: Giáo viên không kiểm tra bài liên tục gây áp lực cho học sinh

Thứ 3, 11/09/2018 | 09:16:09
841 lượt xem

Nhà trường, giáo viên không kiểm tra liên tục, thường xuyên, không tăng số lượng bài kiểm tra quá mức quy định để tránh gây áp lực học tập căng thẳng cho học sinh.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa ban hành những quy định yêu cầu các trường THCS, THPT phải nghiêm túc thực hiện trong năm học mới.

Văn bản của Sở nhấn mạnh đối với việc tổ chức kiểm tra, trường và giáo viên không kiểm tra liên tục, thường xuyên, không tăng số lượng bài kiểm tra quá mức quy định để tránh gây áp lực học tập căng thẳng cho học sinh. Nội dung, mức độ, độ dài của bài kiểm tra cần phù hợp với chương trình học và trình độ của học sinh.

Học sinh TPHCM trong giờ học ở vườn ươm

Học sinh TPHCM trong giờ học ở vườn ươm

Các trường cũng cần đa dạng hóa các nội dung và hình thức kiểm tra như tăng dần các dạng câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với việc giải quyết những vấn đề của cuộc sống, tăng cường kiểm tra, đánh giá học sinh qua các hình thức thuyết trình, thực hành, sản phẩm ứng dụng…

Lâu nay, không ít giáo viên thường gây áp lực cho học sinh trong việc kiểm tra bài vở. Giáo viên liên tục kiểm tra, dùng điểm để "hù dọa" học sinh..., điều này gây căng thẳng, sợ hãi cho học sinh khi đến trường. Chưa kể, học sinh cũng đã từng phản ánh giáo viên dùng việc kiểm tra bài như là một trong những "chiêu" để gây áp lực ép học sinh phải đi học thêm...

Sở cũng yêu cầu các trường sắp xếp, phân bố trình độ học sinh đồng đều giữa các lớp, không tổ chức lớp chọn tập trung học sinh giỏi vào một lớp. Thực hiện đúng kế hoạch dạy học, đảm bảo đủ thời lượng và chuẩn kiến thức kỹ năng, không dạy dồn, dạy trước chương trình hay tăng hoặc giảm tiết chính khóa.

Đối với việc dạy thêm, học thêm trong khuôn viên nhà trường, Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý phải được cơ quan quản lý cấp phép và phải thực hiện đúng quy định nội dung giảng dạy tách biệt với nội dung chính khóa trên cơ sở học sinh tự nguyện tham gia và có quyền lựa chọn lớp học.

Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2018-2019, UBND TPHCM yêu cầu Sở GD-ĐT đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập. Chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu, phương pháp làm việc theo nhóm, tự chinh phục kiến thức thay cho nhồi nhét.

Đặc biệt, cần chú trọng giảm tải chương trình nhằm khắc phục tình trạng quá tải; tình trạng nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành. Đồng thời, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, đạo đức của học sinh, sinh viên theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của người học, chuyển trọng tâm đánh giá nội dung học tập sang đánh giá phẩm chất và năng lực người học.

Theo Hoài Nam/Dân trí

  • Từ khóa

Quy định mới về dạy thêm, học thêm giúp tạo môi trường học đường lành mạnh

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định không được thu tiền với hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
07:28 - 06/02/2025
47 lượt xem

Thi đại học có nhiều tổ hợp mới, ngành mới

Kỳ tuyển sinh đại học 2025 ghi nhận nhiều trường đại học mở thêm các ngành học mới, tổ hợp mới phù hợp với các môn thi tốt nghiệp THPT.
16:17 - 05/02/2025
425 lượt xem

Trung Quốc 'vượt mặt' Mỹ trong bảng xếp hạng toàn cầu

Trung Quốc đang khẳng định vị thế toàn cầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học...
14:42 - 05/02/2025
446 lượt xem

Làm sao khai thác thế mạnh của sổ liên lạc điện tử?

Có nhiều tiện ích nhưng việc sử dụng sổ liên lạc điện tử tại nhà trường thời gian qua lại không đồng nhất, gây ra một số ý kiến trái chiều.
10:30 - 05/02/2025
559 lượt xem

Ông Trump thất vọng vì giáo dục Mỹ xếp chót bảng, sẽ đóng cửa Bộ Giáo dục?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-2 tuyên bố mong muốn có thể đóng cửa Bộ Giáo dục Mỹ bằng một sắc lệnh hành pháp, để các bang tự quản các trường học.
08:39 - 05/02/2025
586 lượt xem