4
/
177027
Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ
co-hoi-lon-cho-nganh-ban-le
news

Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ

Thứ 7, 01/03/2025 | 08:34:04
73 lượt xem

Ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều cơ hội bứt phá, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở rộng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị GO!, Big C. (Ảnh: MINH TRANG)

Cùng với đó, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2024 đã đạt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Ðiều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.

Theo báo cáo của e-Conomy SEA 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến đạt giá trị 50 tỷ USD vào năm 2025, sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào lĩnh vực logistics, thanh toán điện tử và công nghệ,…

Ðáng chú ý, sự rời đi của nhiều nhà bán lẻ nước ngoài trong những năm gần đây như Parkson (Malaysia), Emart (Hàn Quốc), Auchan (Pháp),… cho thấy các “ông lớn” này đã lộ dấu hiệu đuối sức trong cuộc đua giành thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Với dân số hơn 100 triệu người, tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất Ðông Nam Á và là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt nhất thế giới, Việt Nam vẫn được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng cho ngành bán lẻ.

Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường có nhiều sự cạnh tranh gay gắt. Nếu phân tích kỹ từng trường hợp riêng lẻ, có thể thấy điểm chung giữa những nhà bán lẻ thua lỗ và rời bỏ thị trường Việt Nam là do các chiến lược kinh doanh của họ chưa phù hợp với tâm lý mua sắm và văn hóa của người Việt Nam.

Chính vì vậy, để tận dụng tối đa các cơ hội, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần linh hoạt trong chiến lược, đầu tư vào công nghệ và nâng cao trải nghiệm khách hàng nhằm bứt phá và giữ vững vị thế nhờ ưu thế sân nhà với sự am hiểu về thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ðồng thời, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, doanh nghiệp bán lẻ cần ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo), dữ liệu lớn (big data), IoT (Internet of Things) để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Bởi khi hành vi tiêu dùng thay đổi, khách hàng không chỉ mua sắm tại cửa hàng truyền thống mà còn trên các nền tảng thương mại điện tử, do đó, các doanh nghiệp cần xây dựng mô hình bán lẻ đa kênh, kết nối mọi điểm chạm với khách hàng.

Rõ ràng, trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ còn phát triển với tốc độ nhanh chóng, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và thích ứng, kết hợp giữa sáng tạo, linh hoạt và đầu tư công nghệ. Việc nắm bắt cơ hội và duy trì lợi thế cạnh tranh trong một thị trường đầy biến động sẽ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đạt những thành tựu vượt trội và dần khẳng định vị thế trong khu vực. Từ đó, ngành bán lẻ có thể trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy kinh tế đất nước.

Theo Minh Dũng/NDO

https://nhandan.vn/co-hoi-lon-cho-nganh-ban-le-post862408.html

  • Từ khóa

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn diễn biến lạ so với thế giới

Bất chấp đà lao dốc của giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại ổn định.
10:13 - 01/03/2025
29 lượt xem

Mời gọi doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam

Chiều 28-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc.
07:23 - 01/03/2025
110 lượt xem

Trung Quốc phản ứng mạnh sau khi ông Trump tăng thuế quan lên 20%

Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối gay gắt mức thuế quan bổ sung, mà ông Trump áp đặt lên Trung Quốc.
19:15 - 28/02/2025
372 lượt xem

Tổng Bí thư Tô Lâm: Sớm thể chế hóa quản lý lĩnh vực tiền kỹ thuật số

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị sớm thể chế hóa quản lý lĩnh vực tiền kỹ thuật số; nghiên cứu áp dụng thí điểm có kiểm soát để thành lập "sàn giao dịch"
14:20 - 28/02/2025
533 lượt xem

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn rớt mạnh khỏi mốc 91 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng nhau đi xuống, chiều mua vào lùi sâu khỏi mốc 89 triệu đồng/lượng.
10:43 - 28/02/2025
618 lượt xem