11
/
177542
Giáo dục tiếng Anh tại Nhật Bản hiệu quả thấp
giao-duc-tieng-anh-tai-nhat-ban-hieu-qua-thap
news

Giáo dục tiếng Anh tại Nhật Bản hiệu quả thấp

Thứ 4, 12/03/2025 | 14:21:00
138 lượt xem

Giáo dục tiếng Anh tại Nhật Bản từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi.

Học sinh Nhật Bản mất hứng thú học tiếng Anh. 

Mặc dù, chính phủ đã triển khai nhiều chương trình học ngoại ngữ từ các cấp tiểu học đến trung học, hệ thống giáo dục hiện tại vẫn gặp nhiều vấn đề lớn. Trong đó, các kỳ thi ngày càng khô khan, thiếu sáng tạo.

Vào tháng 3 hằng năm, học sinh Nhật Bản sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học nhiều căng thẳng, trong đó bài thi tiếng Anh là khó nhằn. Bởi vì việc học tiếng Anh chủ yếu tập trung vào việc ghi nhớ từ vựng và câu mẫu để làm bài thi đọc và nói, thay vì phát triển khả năng giao tiếp thực tế. Điều này đã dẫn đến hiện tượng là nhiều học sinh cảm thấy chán ghét môn học này.

Theo ông Yuko Tamura, Tổng biên tập tờ Japan Publication, một lý do khiến giáo dục tiếng Anh ở Nhật Bản chưa thực sự hiệu quả là khoảng cách giữa kỳ vọng của chính phủ và thực tế tại các trường.

Các kỳ thi như ESAT-J (Kỳ thi năng lực tiếng Anh dành cho học sinh THCS) được tổ chức hằng năm tại Tokyo đang gây ra nhiều tranh cãi. Năm 2022, kỳ thi này được đưa vào hệ thống đánh giá của các trường trung học, nhưng nhiều người nghi ngờ tính công bằng và độ chính xác của kết quả.

Giáo dục tiếng Anh tại các trường công lập Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng bởi những vấn đề khác. Một trong số đó là sự thiếu hụt hỗ trợ từ gia đình và giáo viên. Nhiều học sinh chỉ học thuộc lòng từ vựng mà không hiểu sâu về ngữ cảnh sử dụng.

Điều này dẫn đến việc các em học tiếng Anh một cách máy móc, thiếu sự hứng thú và sáng tạo. Thực tế, nhiều học sinh chỉ cảm thấy yêu thích môn học này sau khi đi du học, khi được tiếp xúc với môi trường học tiếng Anh thực tế và sinh động hơn.

Mặc dù có một số thành công trong việc cải thiện kỹ năng nghe và nói của học sinh Nhật Bản, vẫn còn một khoảng cách lớn trong việc học viết và chính tả. Các giáo viên nhận thấy rằng ảnh hưởng của công nghệ, đặc biệt là các thiết bị điện tử, đã khiến học sinh gặp khó khăn trong việc luyện tập viết tiếng Anh đúng cách. Đây là một vấn đề không thể bỏ qua nếu Nhật Bản muốn phát triển một thế hệ học sinh có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hiệu quả.

Trong khi đó, các lớp học tiếng Anh theo phương pháp truyền thống, đặc biệt là tại các trường luyện thi, thường chỉ tập trung vào việc dạy cho học sinh làm sao để đạt điểm cao trong kỳ thi. Tuy nhiên, một số học sinh từ gia đình khá giả lại có cơ hội tiếp cận với các lớp học chất lượng hơn, điều này tạo ra sự phân hóa rõ rệt giữa các học sinh trong hệ thống giáo dục công lập.

Để giải quyết vấn đề này, một số ý tưởng đã được đưa ra, như tổ chức các hoạt động ngoại khóa như cuộc thi hùng biện hay các lớp học kịch tiếng Anh. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, mà còn tạo ra một môi trường học tập thú vị và hấp dẫn.

Việc cải cách giáo dục tiếng Anh tại Nhật Bản là một thách thức lớn, nhưng có thể khẳng định rằng phương pháp giáo dục theo kiểu nhập vai và giao lưu thực tế sẽ giúp học sinh phát triển một cách toàn diện hơn.

Chính phủ và các cơ sở giáo dục cần phải thay đổi cách tiếp cận của mình, không chỉ tập trung vào việc đạt điểm cao trong các kỳ thi, mà còn phải chú trọng đến việc tạo ra một môi trường học tập kích thích niềm đam mê và sự sáng tạo của học sinh.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng cường giáo dục tiếng Anh và thúc đẩy số lượng sinh viên du học trong tương lai, nhưng thực tế, con số sinh viên Nhật Bản du học vẫn còn rất thấp so với mục tiêu đề ra.

Năm 2022, chỉ có 58 nghìn sinh viên Nhật Bản học tại các quốc gia khác, trong khi mục tiêu là 500 sinh viên vào năm 2033. Điều này phản ánh vấn đề sâu sắc trong hệ thống giáo dục là dù đã học tiếng Anh, nhiều học sinh vẫn thiếu động lực và khả năng giao tiếp thực tế.

Theo Tú Anh/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-tieng-anh-tai-nhat-ban-hieu-qua-thap-post722478.html

  • Từ khóa

Thêm tổ chức kiểm định quốc tế được công nhận hoạt động tại Việt Nam

Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định số 639/QĐ-BGDĐT công nhận hoạt động của tổ chức Japan University Accreditation Association tại Việt Nam.
16:25 - 12/03/2025
100 lượt xem

Trung Quốc đưa chương trình giảng dạy AI đến trường học

Trung Quốc vừa công bố một sáng kiến giáo dục mới nhằm đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào chương trình học cho học sinh các bậc từ tiểu học đến trung học phổ...
11:17 - 12/03/2025
233 lượt xem

Bộ Giáo dục Mỹ cắt giảm một nửa nhân sự, thực hiện 'sứ mệnh cuối cùng'

Bộ Giáo dục Mỹ gây sốc khi tuyên bố sa thải gần một nửa nhân sự, trong bối cảnh chính quyền ông Trump đẩy mạnh kế hoạch cắt giảm biên chế liên bang quy mô...
10:25 - 12/03/2025
250 lượt xem

Những nơi nào sẽ tập trung nhiều trường ĐH?

Theo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Chính phủ vừa phê duyệt (không gồm các...
09:08 - 12/03/2025
266 lượt xem

Chế độ làm việc mới của giáo viên: Giảm áp lực!

Theo quy định mới, thời gian thực dạy của giáo viên THCS, THPT là 35 tuần thay vì 37 tuần như quy định cũ, điều này giảm áp lực cho giáo viên.
07:18 - 12/03/2025
306 lượt xem