213
/
178310
Dịch vụ số tới tận... ngõ hẻm
dich-vu-so-toi-tan-ngo-hem
news

Dịch vụ số tới tận... ngõ hẻm

Thứ 2, 31/03/2025 | 07:38:00
987 lượt xem

Thực hiện dịch vụ số tại đại lý được ủy quyền sẽ tận dụng được mạng lưới dịch vụ của các doanh nghiệp, giảm tải cho các công sở.

Không chỉ tích hợp những dịch vụ, thủ tục hành chính (TTHC) công vào ứng dụng VNeID và các ứng dụng công dân số, các địa phương gần đây bắt đầu xuất hiện những đại lý dịch vụ hành chính công.

An toàn, tiện lợi

Anh Minh Quân ở khu vực Chợ Lớn (TP HCM) cho biết khi cần tiền mặt gấp mà không tới cây ATM của ngân hàng, anh sang tiệm photocopy cạnh nhà để thực hiện dịch vụ chuyển, rút tiền qua tài khoản, tốn một khoản phí nhỏ trả cho chủ tiệm. Theo ghi nhận, tiệm photocopy này cũng nhận nạp tiền mặt vào tài khoản cho người cần.

Dạng cây ATM "quốc dân" bên ngoài ngân hàng tương tự với quy mô lớn đã được hệ thống bán lẻ hàng công nghệ Thế Giới Di Động triển khai trên cả nước từ ngày 4-12-2024, khi 3.000 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành "cây ATM" thông qua việc hợp tác với Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Hiện nay, dịch vụ này đã được Thế Giới Di Động mở rộng hợp tác với nhiều ngân hàng khác như Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, Techcombank, ACB… Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT của Thế Giới Di Động, sau hơn 1 tháng triển khai mô hình này, chuỗi cửa hàng đã ghi nhận gần 150.000 giao dịch nạp, rút, chuyển tiền với tổng giá trị gần 1.000 tỉ đồng.

Nhân viên Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm - số 75 Đinh Tiên Hoàng, TP Hà Nội hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính công. Ảnh: VIETNAM POST

Trong hơn tháng đầu, Thế Giới Di Động miễn phí dịch vụ đại lý thanh toán. Kể từ ngày 16-1-2025, hệ thống đã bắt đầu thu phí dịch vụ đối với các giao dịch nạp, rút, chuyển tiền. Theo bảng giá hiện nay, khách hàng nạp tiền, chuyển tiền tối thiểu 50.000 đồng và tối đa 20 triệu đồng trên 1 giao dịch có phí 0,33% x giá trị giao dịch, phí thu tương ứng tối thiểu 11.000 đồng đến tối đa 66.000 đồng (đã có thuế GTGT). Ngoài giờ hành chính thì thêm phụ phí 5.500 đồng/giao dịch. Khách hàng có thuận lợi là các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ.

Theo VPBank, trong quá trình sử dụng dịch vụ thanh toán này, khách hàng hoàn toàn có thể an tâm khi hệ thống được kết nối và hỗ trợ bởi SmartPay - đơn vị cung cấp các giải pháp tài chính và thanh toán. Với chứng nhận bảo mật PCI DSS cấp độ 1 - tiêu chuẩn bảo mật cao nhất được áp dụng trên toàn cầu, dữ liệu của khách hàng sẽ luôn được bảo đảm an toàn tối đa trong quá trình xử lý và lưu trữ.

Giải pháp đột phá

Thay vì phải trực tiếp đến các cơ quan nhà nước, người dân giờ đây có thể làm TTHC công từ bất cứ đâu qua các ứng dụng hay tại các cửa hàng của những doanh nghiệp (DN) được ủy quyền.

Qua nhiều lần cập nhật, ứng dụng di động định danh điện tử VNeID đang tiếp tục được bổ sung những TTHC công có thể thực hiện ngay trên ứng dụng do Bộ Công an quản lý này. Tính đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có hơn 200 đại lý dịch vụ công trực tuyến của các DN được phê duyệt và đi vào hoạt động. Các nhà mạng viễn thông như MobiFone, VNPT và Viettel có 94 đại lý dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó là 60 bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), 30 bưu cục của Tổng Công ty Bưu chính Viettel, 35 cửa hàng FPT Shop, 25 nhà thuốc Long Châu. Người dân, DN có thể tới các cửa hàng này để thực hiện khoảng 30 loại thủ tục thiết yếu. TP Hà Nội đặt mục tiêu trong quý II/2025 sẽ nâng tổng số đại lý dịch vụ công trên địa bàn lên 500 điểm.

Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp Hà Nội đạt được các mục tiêu "3 phi" là: Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất và "2 không" là: Không cửa hành chính - Không khóa thủ tục. Việc triển khai đại lý dịch vụ công trực tuyến là một phần trong chủ trương xã hội hóa dịch vụ công theo tinh thần Nghị quyết số 18 ngày 25-10-2017, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, giúp tinh gọn bộ máy hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực công.

Theo ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, đại lý dịch vụ công trực tuyến là một giải pháp đột phá, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về chủ trương, định hướng phát triển chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Việc đưa vào hoạt động mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến ngay tại các bưu điện, nhà thuốc, cửa hàng điện thoại… góp phần đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen sử dụng công nghệ số, người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Theo các chuyên gia công nghệ, vấn đề cần tính đến là khả năng bảo mật, an toàn thông tin - đặc biệt là các thông tin cá nhân của các đại lý dịch vụ số và dịch vụ hành chính công trực tuyến này. 

Hỗ trợ miễn phí thực hiện dịch vụ

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Vietnam Post, người dân và DN có thể đến các bưu cục là đại lý dịch vụ công trực tuyến để nhân viên bưu điện hỗ trợ, tư vấn cách thức, quy trình, thành phần hồ sơ cần có để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Ngoài ra, nhân viên bưu điện cũng hướng dẫn các tổ chức, cá nhân biết cách tra cứu hồ sơ, thanh toán online... Trường hợp người dân không có phương tiện hoặc không thể tự thực hiện, nhân viên bưu điện sẽ hỗ trợ miễn phí.

Theo Ngô Lê - Thuỳ Linh - Lê Tỉnh/ Người lao động

https://nld.com.vn/dich-vu-so-toi-tan-ngo-hem-196250329194525568.htm

  • Từ khóa

Sinh viên sáng tạo mô hình thử trang phục ảo

Nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TPHCM đã phát triển mô hình tối ưu hiệu quả thử trang phục ảo dựa trên công nghệ Virtual Try-On.
16:20 - 01/04/2025
221 lượt xem

Tủ lạnh Samsung giúp tìm điện thoại thất lạc

Trí tuệ nhân tạo được tích hợp trên dòng tủ lạnh Bespoke AI mới nhất của Samsung cho phép người dùng tìm điện thoại bị thất lạc bằng giọng nói thông qua...
14:23 - 01/04/2025
272 lượt xem

Lập trình viên Trung Quốc lo lắng trước tin Google đóng mã nguồn Android

Trong tương lai, Google có thể không còn mở cửa hoàn toàn hệ điều hành Android khiến các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc phải đổi hướng, chuyển sang...
10:35 - 01/04/2025
347 lượt xem

Thắp lửa đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh

Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia là sân chơi trí tuệ dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên cả nước, nhằm khuyến...
09:21 - 01/04/2025
378 lượt xem

Bất ngờ: Học sinh tiểu học ứng dụng AI phát hiện tài xế buồn ngủ

Khi phát hiện nguy cơ mất tập trung, hệ thống sẽ phát ra cảnh báo bằng đèn LED, âm thanh hoặc câu hỏi tương tác để giúp tài xế tỉnh táo hơn.
08:47 - 01/04/2025
374 lượt xem