19
/
104908
Cuộc chơi sáng tạo của ngành thời trang giữa đại dịch Covid-19
cuoc-choi-sang-tao-cua-nganh-thoi-trang-giua-dai-dich-covid-19
news

Cuộc chơi sáng tạo của ngành thời trang giữa đại dịch Covid-19

Thứ 3, 09/02/2021 | 15:12:57
1,433 lượt xem

Ngành thời trang thế giới ghi dấu ấn bằng nhiều sáng tạo độc đáo để thích nghi với cuộc sống thời Covid-19.

Ngành thời trang nỗ lực sáng tạo để vượt qua khó khăn giữa đại dịch Covid-19

Bất chấp ảnh hưởng của Covid-19 trên toàn cầu, 2020 trở thành một năm hoạt động sôi nổi và ấn tượng của làng công nghiệp thời trang. Hàng loạt bộ sưu tập ra đời theo hình thức mới mẻ, những chiếc khẩu trang độc lạ chưa từng thấy, nhiều sàn diễn vẫn gây trầm trồ dù thiếu vắng khán giả... là câu trả lời mỹ mãn của ngành thời trang thế giới giữa đại dịch. 

Những chiếc khẩu trang độc lạ 

Ca sĩ trẻ Billie Eilish (trái) và danh ca Lady Gaga diện những chiếc khẩu trang độc đáo khi xuất hiện ở sự kiện

Năm 2020 chứng kiến sự lên ngôi của khẩu trang trên mọi mặt trận từ đời sống thường ngày, thảm đỏ sự kiện đến sàn runway. Hàng loạt "ông lớn" như Burberry, Chanel, Louis Vuitton, Prada, Fendi... hăng hái tham gia cuộc chạy đua sản xuất khẩu trang có in logo thương hiệu của mình. Trải qua quá trình sáng tạo, chiếc khẩu trang phòng dịch Covid-19 tưởng chừng nhàm chán bỗng chốc được "hô biến" thành món phụ kiện thời thượng trên sàn diễn của nhiều nhà mốt. 

Nghệ sĩ thế giới tỏ ra hào hứng trong việc lăng xê những mẫu khẩu trang độc lạ. Giọng ca mới nổi Billie Eilish thu hút ánh nhìn khi xuất hiện trên thảm đỏ Grammy 2020 với trang phục và khẩu trang đồng điệu của Gucci. Danh ca Lady Gaga đầu tư hẳn một bộ sưu tập khẩu trang với hình thù kỳ quái để chưng diện trên sân khấu MTV VMAs 2020 và không quên gửi gắm thông điệp đeo khẩu trang để bảo vệ sức khoẻ. Giới mộ điệu còn kinh ngạc trước loạt thiết kế khẩu trang lấy cảm hứng từ phim kinh dị, biến tấu bằng thức ăn hay đính kết đá quý đắt đỏ... được tạo nên bởi hãng thời trang và người đam mê sáng tạo khắp thế giới.

Độc đáo hình thức giới thiệu bộ sưu tập mới 

Đại dịch ập đến khiến ngành thời trang gặp không ít khó khăn. Hàng loạt tuần lễ thời trang lớn, show diễn giới thiệu bộ sưu tập mới... buộc phải trì hoãn vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Dù vậy, các thương hiệu danh tiếng luôn có cách xoay chuyển tình thế. Công nghệ livestream show diễn bùng nổ suốt mùa dịch, giúp khán giả toàn cầu chiêm ngưỡng những thiết kế mới nhất ngay tại nhà. Thậm chí, người tiêu dùng còn có thể "ướm thử" bộ trang phục yêu thích thông qua ứng dụng phòng thử đồ ảo.

Nhà mốt Balenciaga lồng ghép bộ sưu tập thời trang mới vào một trò chơi điện tử

Cuộc chơi sáng tạo của làng mốt giờ đây không chỉ dừng lại ở những bộ trang phục cầu kỳ, mà còn thể hiện qua hình thức giới thiệu chúng. Burberry giới thiệu bộ sưu tập Xuân Hè 2021 giữa khu rừng xanh, nhà thiết kế người Pháp Simon Porte Jacquemus  tận dụng cánh đồng lúa mì làm đường băng, Moschino mở show thời trang với dàn người mẫu và khách mời đều là những con rối, Balenciaga mang bộ sưu tập vào một trò chơi điện tử do hãng phát hành - nơi khách hàng có thể lựa chọn trang phục chiến đấu riêng cho mình... Tất cả minh chứng cho nỗ lực tạo nên vũ trụ thời trang đa sắc màu giữa mùa Covid-19. 

Cơ hội thúc đẩy thời trang bền vững

Covid-19 bùng phát đã thúc đẩy xu hướng thời trang bền vững phát triển, bởi đại dịch khiến con người nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường sống lành mạnh. Bà Sarah Willersdorf - Giám đốc điều hành mảng tiêu dùng cao cấp của tập đoàn Boston Consulting Group nói trên tạp chí Forbes: "Để vượt qua thời điểm khó khăn này, chúng ta hãy hiểu rằng hành động của mỗi cá nhân tác động thế nào đến xã hội. Covid-19 không liên quan trực tiếp, nhưng nó khiến mọi người chú ý nhiều hơn đến thời trang bền vững”.

Mẫu túi làm từ giấy tái chế gây sốt của hãng Bottega Veneta

Mùa thu 2020, thương hiệu Bottega Veneta gây sốt khi chào bán các mẫu túi làm bằng giấy tái chế 100%. Gần đây, nhà thiết kế Iris Van Herpen sử dụng nhựa tái chế như chai lọ, lưới đánh cá, rác thải trên biển... để sáng tạo nên bộ sưu tập Hate Couture Xuân Hè 2021 mang tên Roots of Rebirth. Bên cạnh hãng thời trang xa xỉ, nhiều nhãn hiệu bình dân cũng cam kết ưu tiên chất liệu vải thân thiện với môi trường. 

Nhà thiết kế Iris Van Herpen biến vật phế thải thành những bộ cánh cao cấp và ấn tượng

Theo tạp chí Forbes, thời trang bền vững sẽ tiếp tục tạo ảnh hưởng trong năm 2021. Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp tại nhiều nơi, người dân phải làm việc dài ngày tại nhà nên yêu thích những bộ trang phục tối giản. Lựa chọn này vừa giúp tiết kiệm chí phí, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Đây cũng chính là "cơ hội vàng" cho thời trang bền vững lên ngôi. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/van-hoa/cuoc-choi-sang-tao-cua-nganh-thoi-trang-giua-dai-dich-covid-19-1340148.html

  • Từ khóa

Lãnh đạo bộ ngành, địa phương không dự lễ hội nếu không được phân công

Đó là yêu cầu được Thủ tướng đưa ra trong công điện về việc thực hiện nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động sau Tết Ất Tỵ và Lễ hội...
10:48 - 04/02/2025
55 lượt xem

Hội thi vẽ trang trí trâu lễ hội Tịch Điền xuân Ất Tỵ

Ngày 3/2 (tức mồng 6 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại cánh đồng Đọi Tín, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, đã diễn ra Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội...
10:42 - 04/02/2025
60 lượt xem

Tục lệ hay đầu năm: Nghênh xuân và khuyến khích nghề nông

Đầu xuân, vua nhà Nguyễn tiến hành các nghi lễ thể hiện sự khuyến khích, coi trọng nghề nông.
10:20 - 04/02/2025
69 lượt xem

Hơn 12,5 triệu khách Việt du xuân, nhiều địa phương đạt doanh thu nghìn tỉ

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ 25.1 - 2.2), cả nước đón và phục vụ hơn 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng dịp tết năm...
16:45 - 03/02/2025
509 lượt xem

Khai mạc Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2025

Việc tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 1985 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, bày tỏ sự tri ân sâu sắc...
15:44 - 03/02/2025
528 lượt xem