19
/
132102
Tìm cái đẹp trong nghệ thuật bỏ trống
tim-cai-dep-trong-nghe-thuat-bo-trong
news

Tìm cái đẹp trong nghệ thuật bỏ trống

Thứ 5, 04/08/2022 | 09:10:00
3,018 lượt xem

Là họa sĩ trẻ hiếm hoi hồi cổ với dòng tranh thủy mặc, Tạ Duy đã thành công khi định hình được phong cách riêng với nghệ thuật bỏ trống.

Tuần lễ trưng bày “Tạ Duy và nghệ thuật bỏ trống” sẽ diễn ra vào ngày 5/8 tại Hà Nội. 

Giám tuyển Vân Vi cho biết, tuần lễ trưng bày “Tạ Duy và nghệ thuật bỏ trống” sẽ diễn ra vào ngày 5/8 tại The Muse Artspace (Hà Nội). Ngoài việc trưng bày các tác phẩm thủy mặc tuyệt đẹp, sẽ diễn ra các thảo luận xoay quanh phong cách nghệ thuật bỏ trống mà Tạ Duy thực hiện.

“Cuồng cổ” từ tủ sách gia đình

Cho đến nay, Việt Nam vẫn có rất ít họa sĩ được đào tạo bài bản về thủy mặc họa. Dù mang tính Á Đông, nhưng dòng tranh thủy mặc vẫn luôn là khoảng trống khó bồi lấp trong dòng chảy nghệ thuật Việt.

Một trong những họa sĩ bậc thầy của dòng tranh thủy mặc Việt Nam phải nhắc đến Trương Hán Minh. Bằng bút pháp điêu luyện, xuất thần, cách thể hiện hài hòa, sự kết hợp tài tình giữa ánh sáng và màu sắc.

Có thể nói tranh thủy mặc của Trương Hán Minh luôn đạt đến sự hoàn hảo. Tuy nhiên, điều khiến giới nghệ thuật nuối tiếc là họa sĩ đã qua đời vào năm 2021 – khi chưa có được truyền nhân.

Ở lớp trẻ, người theo đuổi thủy mặc họa lại càng hiếm hoi, ngoài Tạ Duy không còn nhiều tên tuổi có thể đánh giá. Họa sĩ 8X không chỉ là một người trẻ hoài cổ, mà anh cho rằng bản thân “cuồng cổ”. Cái chí “cuồng cổ” ấy phát xuất từ chính tủ sách của gia đình khi lưu giữ những bức vẽ của nhiều danh họa Trung Quốc và Nhật Bản như Từ Bi Hồng, Tề Bạch Thạch, Ogata Korin, Kano Sansetsu...

Nuôi mộng vẽ tranh thủy mặc từ bé, nhưng ở Việt Nam không có chuyên ngành đào tạo nên Tạ Duy chỉ biết nuôi mơ ước. 5 năm học ở trường Mỹ thuật Việt Nam, được dạy đủ thể loại hội họa nhưng Tạ Duy vẫn thấy không đủ. Chỉ đến khi nhận được học bổng của Học viện Mỹ thuật Trung Quốc, anh mới thực sự thỏa “cơn khát”.

Tạ Duy cho rằng, mình tách bạch giữa quan điểm chính trị và công việc nghiên cứu dòng chảy văn hóa. Họa viện tại Trung Quốc đào tạo họa sĩ theo lối kinh viện, bài bản và sâu sắc. Bởi vậy, anh quyết định học hỏi từ đó và tiếp tục phát triển khi trở về nước.

Năm 2018, triển lãm “Sự khởi đầu” của Tạ Duy diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã khiến họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam phải thốt lên: Đó là “một lối đi riêng, tự tại trong thế giới phẳng của nghệ thuật”.

“Sự khởi đầu” là triển lãm đánh dấu 5 năm Tạ Duy chính thức bước chân vào thủy mặc họa. 5 năm tuy chưa phải nhiều, nhưng họa sĩ trẻ tự thấy những thứ mình học cũng như trải nghiệm được lại không là ít. Anh muốn thông qua triển lãm để công chúng thấy những chất liệu vẫn còn mới mẻ với người Việt.

Ấy vậy mà Tạ Duy vẫn cho rằng, thủy mặc chưa phải ngôn ngữ khiến anh thỏa mãn hoàn toàn. Có thể anh lại chuyển sang vẽ lụa nhưng với bút pháp của Trung Quốc họa. Thủy mặc họa chỉ là một nhánh của hội họa Trung Hoa truyền thống. Bởi vậy, họa sĩ khao khát áp dụng thủ pháp Trung Quốc họa cho cả acrylic, hay thậm chí là sơn dầu.

Tác phẩm 'Mướp và hoa phù dung' - mực và màu trên giấy. 

Không cố vẽ cho khác người

“Bút lực cũng là một điều đáng kể trên tranh Tạ Duy. Bút lực thể hiện ý chí khỏe mạnh và phong thái điềm tĩnh - là những giá trị không dễ nắm bắt trong chốc lát, mà phải thẩm thấu lâu dài. Một số bức tranh mang tính chất Zen art, để lại khoảng trống nhiều trên tranh, tạo ra độ tĩnh khung cảnh và hình tượng không quá cầu kỳ” – Giám tuyển Vân Vi.

Là tác giả của cuốn “Lược sử Trung Quốc họa” từ khởi nguồn cho đến hiện tại. Cuốn sách cũng trở thành một tài liệu tham khảo về văn hóa và nghệ thuật cho những bạn trẻ trong ngành nghệ thuật. Tạ Duy thú thực là vẽ thủy mặc đơn giản như cơm ăn nước uống hằng ngày, vì anh yêu và muốn sống chung với điều đó.

Dù nghiệp của Tạ Duy là vẽ, nhưng công việc mang tới nguồn thu nhập chính để nuôi dưỡng đam mê lại trong vai trò là một giảng viên. Tạ Duy chia sẻ, anh không thấy phiền khi chưa “sống được” bằng nghiệp vẽ. Vì đơn giản, cuộc sống vừa đủ, có cơm ăn áo mặc và thời gian dành cho sáng tạo đã là một điều viên mãn.

Quan sát hành trình sáng tạo của Tạ Duy, giám tuyển Vân Vi cho rằng những bức tranh lần này của anh mang những kỹ thuật, bút pháp mà họa sĩ đã dày công rèn luyện. Nhưng trên hết là sự hòa trộn tự nhiên vào với những gì cảm nhận của riêng họa sĩ.

“Đa số tranh Duy theo lối tả ý, sau khi đã quan sát sự vật hiện tượng đủ kỹ thì cái thần thái của sự vật sẽ đọng lại trong tâm trí. Hình tượng thể hiện ra sẽ chỉ còn lại phần tinh túy của sự vật lưu lại trong tâm khảm, không còn lệ thuộc vào hiện thực. Tinh thần khách quan của sự vật và tinh thần chủ quan của họa sĩ trở thành một thể thống nhất trên tranh”, giám tuyển Vân Vi cho biết.

Quay lại triển lãm “Sự khởi đầu” vào 4 năm trước, Tạ Duy đem đến một bộ tranh tứ bình, khai thác những vẻ đẹp dung dị của thiên nhiên. Anh cũng thừa nhận, tranh của mình không mang nhiều tính trừu tượng mà rất hiển minh.

Công chúng xem tranh thủy mặc và hỏi rằng điều gì khác nhau ở những bức tranh theo chuẩn mực kỹ thuật? Chính khách thể như những bông hoa chỉ được mượn để thể hiện cái tinh thần của họa sĩ - đó chính là điều khác biệt. Phong cách riêng đối với Tạ Duy không phải là sự cố gắng làm cho khác người, mà là xuất phát từ những nhu cầu tự nhiên đang diễn ra trong tâm tư người nghệ sĩ.

Tạ Duy không muốn bấu víu vào một chủ đề bất biến nào. Mọi thứ trong cuộc sống va đập vào nhãn quan và gây xúc động đều có thể được đưa vào tranh. Cuộc sống với tất cả diện mạo đều đáng quý với nghệ thuật. Nghệ thuật với anh, chỉ đơn giản là cuộc sống được biểu đạt bằng nước và mực.

Theo Trần Hòa/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/tim-cai-dep-trong-nghe-thuat-bo-trong-post603010.html

  • Từ khóa

Oscar 2025: Kỳ vọng diện mạo điện ảnh mới

Điện ảnh thế giới năm qua cho thấy cơ hội tỏa sáng có thể mở ra cho nhiều cá nhân. Không có đặc quyền nào cho phim "bom tấn" hay những siêu sao gạo...
16:50 - 28/02/2025
395 lượt xem

Điện ảnh Quân đội sẽ tháo dỡ phim trường Mưa đỏ, trả mặt bằng cho Quảng Trị trước ngày 30-4

Đơn vị sản xuất phim Mưa đỏ sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các bên liên quan xây dựng lộ trình tháo dỡ hợp lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày...
14:20 - 28/02/2025
486 lượt xem

Từ 1.5, thu phí tham quan vịnh Hạ Long tuyến ven bờ 70.000 đồng/người

Tỉnh Quảng Ninh vừa bổ sung mức phí tham quan đối với hành trình ven bờ vịnh Hạ Long, sau một thời gian dài thất thu, lãng phí nguồn lực nhà nước.
14:00 - 28/02/2025
483 lượt xem

Trao giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VII vào đầu tháng 4

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VII sẽ diễn ra vào ngày 1/4 tới, nhằm...
11:20 - 28/02/2025
539 lượt xem

Hoạt hình giàu tiềm năng nhưng thiếu đột phá

Với lịch sử hơn 60 năm phát triển, nhất là trong bối cảnh ngành công nghiệp hoạt hình toàn cầu đang bùng nổ mạnh mẽ, xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh...
07:44 - 28/02/2025
615 lượt xem