Nhiều hệ thống bán lẻ cho biết nguồn cung laptop hiện đã dồi dào hơn trước, không còn xảy ra tình trạng khan hàng. Tuy nhiên, giá bán của các thiết bị vẫn còn tương đối cao.
Năm 2021, thị trường máy tính xách tay tại Việt Nam liên tục có những biến động lớn. Dịch Covid-19 bùng phát khiến cho nhu cầu học tập, làm việc từ xa tăng cao, từ đó đẩy mạnh doanh số của laptop.
Từ quý II, giá bán laptop liên tục tăng cao do khan hiếm nguồn cung (Ảnh: Tuấn Anh).
Chưa dừng lại ở đó, do ảnh hưởng của "cơn khát" chip trên toàn cầu, thị trường liên tục rơi vào tình trạng khan hiếm hàng hóa, cung không đủ cầu khiến cho giá bán bị đẩy lên cao. Ở giai đoạn khan hàng đỉnh điểm vào từ quý II, giá bán sản phẩm của hàng loạt thương hiệu như Apple, Dell, HP, Acer, Lenovo, Asus hay MSI liên tục được các đại lý điều chỉnh theo mỗi lần nhập hàng. Thậm chí, có những khoảng thời gian, giá bán có thể thay đổi theo ngày.
Trao đổi với Dân trí, đại diện nhiều hệ thống cho biết tình trạng khan hiếm nguồn cung đã không còn. Tuy nhiên, giá bán của các thiết bị vẫn tương đối cao.
"So với giai đoạn cao điểm vào quý II vừa qua, thị trường hiện tại đã có phần chững lại. Trước đó, doanh số của phân khúc giá rẻ tăng mạnh nhất, nhưng từ đầu tháng 12 đến nay cũng bắt đầu giảm nhẹ. Hàng hóa hiện đã được nhập về nhiều hơn nên không còn quá khan hiếm như trước đây. Tuy nhiên, giá niêm yết của đa số sản phẩm vẫn còn tương đối cao do đợt khan hàng trước đó", ông Phan Tuấn Anh, đại diện hệ thống ThinkPro cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS cũng xác nhận rằng thị trường laptop cuối năm đã không còn xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa. Các hãng đã về tương đối đầy đủ hàng hóa tại hầu hết các phân khúc từ 10-30 triệu đồng. Tuy lượng hàng hóa dồi dào hơn nhưng giá cả vẫn chưa có xu hướng giảm từ phía hãng mà chỉ có các chương trình giảm giá kích cầu do từng nhà bán lẻ triển khai.
Theo các chuyên gia, thị trường laptop thời gian tới vẫn sẽ tăng trưởng tốt, nhưng không còn quá "nóng" như trong giai đoạn vừa qua (Ảnh: CNet).
"Do chuỗi cung ứng tổng thể trên toàn cầu vẫn đang thiếu hụt, việc laptop có nhiều hàng do đây là mặt hàng thiết yếu, cấp bách nên được ưu tiên sản xuất trước, ưu tiên hơn các loại sản phẩm khác. Còn xét về đầu vào, nguồn cung ứng nguyên vật liệu thì hiện vẫn đang thiếu hụt nên giá bán chưa thể giảm", ông Huy lý giải.
Cũng theo nhận định từ các chuyên gia, trong thời gian tới, thị trường laptop tại Việt Nam vẫn sẽ đạt mức tăng trưởng tốt, nhưng sẽ không còn tăng trưởng "nóng" như trong giai đoạn giãn cách vừa qua.
Vòng chung kết hạng mục "Laptop được yêu thích nhất" đang diễn ra
Vòng chung kết của hạng mục "Laptop được yêu thích nhất" đã chính thức khởi tranh, kéo dài từ ngày 27/12 đến 2/1/2022, với sự góp mặt của 5 sản phẩm xuất sắc vượt qua vòng sơ loại, bao gồm: Apple MacBook M1, Asus Zenbook 13 UX325 OLED, Gigabyte Aero 15 OLED, LG Gram 2021 và Dell XPS 13 9310 2 in 1.
5 sản phẩm tranh tài tại vòng chung kết hạng mục "Laptop được yêu thích nhất".
Theo Dân trí
https://dantri.com.vn/suc-manh-so/laptop-co-con-khan-hang-tang-gia-vao-cuoi-nam-20211230153932842.htm