213
/
125920
Trải nghiệm cơn đau trong metaverse
trai-nghiem-con-dau-trong-metaverse
news

Trải nghiệm cơn đau trong metaverse

Thứ 3, 29/03/2022 | 13:49:55
1,672 lượt xem

Công ty khởi nghiệp H2L của Nhật Bản vừa phát triển một loại băng đeo tay có thể truyền cảm giác đau đớn cho người đeo trong lúc họ trải nghiệm metaverse.

Theo Interesting Engineering, Emi Tamaki - người sáng lập kiêm CEO H2L đã âm thầm nghiên cứu công nghệ này trước khi metaverse trở thành cơn sốt. Do mắc bệnh tim, cô không thể đi du lịch và tận hưởng mọi thứ theo cách của người bình thường. Sau khi trải qua một trận cận tử ở tuổi thiếu niên, Tamaki quyết định tìm hiểu công nghệ xúc giác để giúp những người thể chất yếu giống mình có cơ hội chu du khắp nơi mà không cần phải mạo hiểm tính mạng. 

Băng đeo tay của H2L H2L

Theo Tammaki, mục tiêu của H2L là giải phóng con người khỏi những ràng buộc không gian, thời gian và cơ thể. Với công nghệ xúc giác (haptic technology), công ty đã phát triển một chiếc găng tay có thể theo dõi sự co duỗi của các cơ trên cánh tay, cho phép avatar (nhân vật đại diện) trong thế giới ảo mô phỏng cử động của người đeo. Băng tay sử dụng kích thích điện để khiến cơ bắp trên cánh tay cảm nhận những điều diễn ra trong thế giới ảo. Bằng cách này, người đeo băng có thể cảm nhận trọng lượng của vật họ cầm trên tay, sức nặng khi đỡ một quả bóng, hay cảm giác khi một con chim đang mổ trên tay họ. 

Người đeo băng tay có thể chạm vào vật thể trong thế giới ảo H2L

Tamaki tin rằng khi cảm nhận được cơn đau, người dùng sẽ có trải nghiệm nhập vai chân thực hơn trong metaverse.

Sản phẩm của H2L hiện mới chỉ được bán ở Nhật Bản với giá 9.980 yen (1,8 triệu đồng). Với sự hậu thuẫn của Sony, chiếc băng tay của H2L có thể sẽ sớm được tung ra trên thị trường toàn cầu.

Nguyên mẫu găng tay xúc giác được Meta bật mí cuối năm ngoái META

Cơn sốt metaverse khiến thị trường thiết bị điện tử đeo trên người (wearable technology) đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh các công ty nhỏ như H2L hay HaptX, "ông lớn" Meta cũng đang nuôi tham vọng phát triển găng tay xúc giác có thể dùng trong metaverse cùng với kính Oculus Quest.

Theo Mai Anh/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/trai-nghiem-con-dau-trong-metaverse-post1443042.html

  • Từ khóa

Intel xác nhận tiến trình 18A đã sẵn sàng

Sau thời gian dài nghiên cứu, Intel xác nhận tiến trình 18A đã hoàn tất và dự kiến thử nghiệm sản xuất vào năm 2025.
15:51 - 24/02/2025
127 lượt xem

Siêu vi khuẩn làm chuyên gia đau đầu 10 năm, AI 'giải quyết' trong 2 ngày

Một vấn đề phức tạp về siêu vi khuẩn từng khiến các nhà vi sinh học mất cả thập kỷ giải quyết đã được AI xử lý chỉ trong vòng 2 ngày.
13:53 - 24/02/2025
199 lượt xem

Thu phí người dùng, bài toán của OTT 'make in Vietnam'

Miễn phí hay thu phí, nếu thu sẽ phải thu thế nào là bài toán chiến lược kinh doanh với nhiều doanh nghiệp Việt khi phát triển mạng xã hội hay các dịch vụ...
12:20 - 24/02/2025
218 lượt xem

Mẹo giúp cải thiện tốc độ sạc của máy tính xách tay

Máy tính xách tay nổi bật với tính di động, nhưng tốc độ sạc chậm có thể khiến người dùng cảm thấy bất tiện.
11:05 - 24/02/2025
253 lượt xem

Đột phá thúc đẩy chuyển giao khoa học, công nghệ

Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia vừa được...
09:35 - 24/02/2025
277 lượt xem