213
/
136340
Chatbot phát triển nhưng gây thất vọng
chatbot-phat-trien-nhung-gay-that-vong
news

Chatbot phát triển nhưng gây thất vọng

Thứ 4, 19/10/2022 | 08:28:00
2,238 lượt xem

Mặc dù giá trị thị trường trong 4 năm của chatbot dự kiến ​​đạt hơn 162 tỉ USD nhưng người dùng vẫn thất vọng đối với các trợ lý trực tuyến.

Theo Perthnow, các nhà nghiên cứu tại Đại học công nghệ Queensland (QUT- Úc) đã khảo sát 145 người tham gia và nhận thấy sự hung hăng ngày càng tăng lên trong các tương tác giữa con người với dịch vụ chatbot, nơi các cuộc trò chuyện thường gây ra các nội dung gây hấn từ chatbot đối với khách hàng. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đề xuất các công ty sử dụng chatbot nên viết lại tập lệnh của họ để đưa sự tương tác giữa chatbot với con người ở dạng lựa chọn. 

Chatbot vẫn chưa mang lại kết quả tương xứng với kỳ vọng của người dùng REUTERS

Lợi ích của chúng là rất lớn khi được viết theo đúng kịch bản nhằm hỗ trợ khách hàng thông qua một bot, tự động hướng khách hàng đến các giao dịch mua hàng mong muốn của họ. Mặc dù vậy, chúng thường không đáp ứng được các mong đợi của khách hàng, có thể làm suy yếu trải nghiệm dịch vụ khách hàng và dẫn đến lỗi dịch vụ.

Phó giáo sư Paula Dootson của QUT cho biết: “Tại Nhật Bản, một chatbot của khách sạn đã bị 'sa thải' vào năm 2019 vì liên tục gặp trục trặc như tự đánh thức khách - một lỗi nghiêm trọng trong việc cung cấp dịch vụ”.

Cô Dootson nói thêm: “Ngoài các vấn đề về nhận dạng giọng nói, các kịch bản mà chatbot dựa vào để trả lời khách hàng có thể trở thành vấn đề khi chatbot không diễn giải chính xác yêu cầu, điều này khiến trợ lý chatbot gặp khó khăn trong việc phản hồi theo cách có ý nghĩa với khách hàng. Người dùng sau đó có thể cảm thấy thất vọng và tức giận, trở nên miễn cưỡng sử dụng chatbot trong tương lai, ít có khả năng mua hàng hoặc thậm chí chuyển sang sử dụng hoàn toàn nhà cung cấp dịch vụ khác”.

Cũng theo nghiên cứu, việc chatbot sẵn sàng hỗ trợ con người đã thúc đẩy hành vi gây hấn. Họ cho rằng các tổ chức phải công bố sớm lựa chọn cho sự tương tác của con người với chatbot để đề phòng các lỗi dịch vụ. Quan trọng hơn, cần phải có sự can thiệp của con người trước khi xảy ra các lỗi đối với dịch vụ chatbot.

Theo Kiến Văn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/chatbot-phat-trien-nhung-gay-that-vong-post1511965.html

  • Từ khóa

Nồm ẩm, ô nhiễm không khí khiến đồ gia dụng thông minh tiêu thụ mạnh

Loạt thiết bị gia dụng thông minh như máy hút ẩm, máy lọc không khí… đều "cháy hàng" khi người dùng tìm cách đảm bảo môi trường trong lành ở gia đình.
16:16 - 18/02/2025
391 lượt xem

Ông Tập gặp các ông lớn công nghệ Trung Quốc, có Alibaba và DeepSeek

Tham dự buổi tọa đàm thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc có các ông lớn trong ngành công nghệ như Alibaba, DeepSeek, Tencent và Unitree Robotics.
14:40 - 18/02/2025
413 lượt xem

DeepSeek: Trong kỳ vọng, ngoài hoài nghi

Chính quyền nhiều TP trên khắp Trung Quốc đã ra mắt các dịch vụ trực tuyến có sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) DeepSeek.
10:25 - 18/02/2025
516 lượt xem

Samsung chia sẻ ý nghĩa thực sự của '7 năm cập nhật'

Một lãnh đạo của Samsung vừa xác nhận rằng dòng Galaxy S24 sẽ không có nhiều tính năng mới từ One UI 7 do chúng "phụ thuộc vào phần cứng".
09:48 - 18/02/2025
552 lượt xem

Cảnh báo gia tăng lừa đảo tiền điện tử do AI tiếp tay

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một trong những nhân tố chính làm gia tăng các vụ lừa đảo tiền điện...
06:58 - 18/02/2025
595 lượt xem