240
/
139263
Xe buýt Hà Nội chưa hấp dẫn, đâu khó hiểu!
xe-buyt-ha-noi-chua-hap-dan-dau-kho-hieu
news

Xe buýt Hà Nội chưa hấp dẫn, đâu khó hiểu!

Thứ 6, 09/12/2022 | 10:28:59
2,339 lượt xem

Hà Nội đã trở thành một đại đô thị với quy mô dân số lên tới hơn 10 triệu dân. Đáng chú ý, thành phố hiện có khoảng 7,7 triệu phương tiện, trong đó hơn 1 triệu ôtô, gần 6,5 triệu xe máy các loại, khoảng 180.000 xe máy điện.

10 năm qua, hạ tầng giao thông thủ đô đã có sự phát triển nhanh chóng, nhiều cây cầu được xây mới, nhiều tuyến đường được mở rộng. Tuy vậy, ùn tắc giao thông vẫn xảy ra và có xu hướng ngày càng trầm trọng. Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vẫn là giải pháp cơ bản, căn cơ nhất để giảm ùn tắc hiệu quả.

Dù vậy, theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, đến hết tháng 10-2022, các lực lượng tham gia vận tải công cộng (bao gồm xe buýt, tàu điện…) chỉ mới đáp ứng được khoảng 18% nhu cầu đi lại của người dân. Đây là con số khá khiêm tốn khi chỉ tiêu đặt ra cho năm 2022 khoảng 21%-23%.

Theo ông Hải, có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến xe buýt chưa hấp dẫn, từ tính hợp lý của mạng lưới, chất lượng phục vụ đến chất lượng công tác vận hành. Thực tế, chúng ta vẫn nghe những trường hợp lái xe ẩu, phương tiện xập xệ; đa số hành khách đều cho biết thời gian chuyến đi kéo dài, không đúng giờ. Tổng hòa của nhiều yếu tố khiến bức tranh vận tải hành khách công cộng chưa được đẹp, chưa hấp dẫn để người dân sẵn sàng từ bỏ xe máy, phương tiện cá nhân chuyển sang xe buýt.

Đối tượng sử dụng xe buýt hiện nay tập trung nhiều là học sinh, sinh viên vào giờ cao điểm. Cán bộ, công chức chưa tham gia nhiều do tính ổn định và bền vững của dịch vụ chưa cao. Thời gian chuyến đi không được xác định chắc chắn nên những người buộc phải đi đúng khung giờ cao điểm sẽ không lựa chọn xe buýt vì rủi ro nhiều về chậm giờ.

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng để thu hút người dân sử dụng xe buýt, phải khắc phục ngay các tồn tại, cải thiện điều kiện vận hành để xe buýt đi nhanh hơn, đúng giờ hơn. Đây là yếu tố rất quan trọng để hấp dẫn hành khách. Hiện có nhiều loại hình minh chứng cho việc này.

Đầu tiên là xe buýt nhanh (BRT), dù còn nhiều chỉ trích nhưng rõ ràng loại hình này đang hút khách. Nhanh hơn một chút, đúng giờ hơn một chút là người dân lựa chọn. Nhân viên công sở, văn phòng dọc hành lang BRT có nhiều người bỏ cả ôtô, chuyển sang đi BRT.

Tương tự, gần đây, tàu điện trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng vậy. Lập tức có sự chuyển đổi rất lớn. Những người sống, làm việc dọc hành lang này đều lựa chọn tàu điện trên cao. Rõ ràng yếu tố thời gian chuyến đi rất quan trọng.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/thoi-su/xe-buyt-ha-noi-chua-hap-dan-dau-kho-hieu-2022120820095744.htm

  • Từ khóa

Sắp mở rộng sân bay Phú Quốc, đón 10 triệu khách/năm

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, chuẩn bị cơ sở...
17:30 - 24/02/2025
111 lượt xem

Ai không được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi theo nghị định 178?

Dưới đây là những trường hợp không được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp tổ chức bộ máy tại nghị định 178 của Chính phủ.
13:52 - 24/02/2025
225 lượt xem

Cấm xe 16 chỗ vào phố cổ Hà Nội: Giảm giá cước khi đi xe trung chuyển vào nơi lưu trú

Hà Nội sẽ cấm xe 16 chỗ trở lên hoạt động, trừ xe buýt, xe đưa đón học sinh tại khu vực hồ Gươm, phố cổ Hà Nội từ ngày 1-3. Quận Hoàn Kiếm đang làm việc...
11:04 - 24/02/2025
262 lượt xem

Hà Nội nhổ bỏ hàng loạt cây xanh tại dự án 750 tỷ đồng

Hàng loạt cây xanh trồng trên vỉa hè, giải phân cách tại tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị chết, phải nhổ bỏ.
10:24 - 24/02/2025
286 lượt xem

Giữa mùa xuân, nhiều thủy điện ở Quảng Nam phải xả nước vì mưa lớn

Sáng 24-2, Công ty Thủy điện Sông Tranh có thông báo về việc vận hành hồ Sông Tranh 2 để duy trì mực nước hồ ở mực nước dâng bình thường.
08:41 - 24/02/2025
328 lượt xem