"Sinh sau đẻ muộn" nhưng Hahalolo đã tự tạo ra cơ hội cho chính mình bằng hướng đi mang tính đột phá trong việc xây dựng một hệ sinh thái số khép kín, bao gồm mạng xã hội, thương mại điện tử và dịch vụ du lịch trực tuyến. Nhưng liệu mạng xã hội thuần Việt này có đủ sức thay thế ông lớn Facebook tại Việt Nam?
Việt Nam cần có mạng xã hội riêng
Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người trên thế giới. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 6/2019, có khoảng 60-65 triệu người Việt sử dụng Facebook; 30 triệu người dùng Youtube... Người Việt bỏ ra gần 7 giờ hằng ngày để tiếp cận các thông tin trên Internet, trong đó, họ dành hơn 2 giờ 30 phút sử dụng mạng xã hội.
Mới đây, tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp Công nghệ thông tin phía Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng một lần nữa nhấn mạnh Việt Nam cần có mạng xã hội và công cụ tìm kiếm riêng, khác biệt với Google, Facebook. “Mạng xã hội vận hành nhờ vào sự đóng góp từ người dùng. Vì vậy, họ phải được tham gia quyết định luật chơi trên nền tảng đó. Mạng xã hội phản ánh đời sống thực nên những giá trị đạo đức cơ bản của con người phải được tôn trọng. Đồng thời, nền tảng mạng xã hội cũng phải tuân thủ pháp luật nước sở tại”.
“Đã đến lúc chúng ta viết một mạng xã hội mới, nhân văn hơn, thực sự coi trọng khách hàng hơn và đưa người dân làm chủ thể tri thức. Đồng thời, người dùng cũng phải được chia sẻ giá trị khi tham gia cuộc chơi đó”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói và kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam tạo ra mạng xã hội đối trọng, khác biệt với Facebook.
Có thể nói, trong khoảng 2 tháng trở lại đây, cái tên Hahalolo dường như phủ sóng trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng và các nền tảng mạng xã hội hiện tại. Những ý kiến trái chiều cứ thế được đẩy lên thành "hot trend" phần lớn xuất phát từ ước mơ chinh phục 2 tỷ người dùng vào năm 2025 mà Founder của Hahalolo chia sẻ trong buổi họp báo ra mắt.
Vậy Hahalolo là gì? Theo nhà sáng lập, Hahalolo là Mạng xã hội Du lịch đầu tiên được hình thành và phát triển bởi hoàn toàn người Việt, hướng tới việc kết nối cộng đồng du lịch, từ đó xây dựng, cung cấp các tính năng hỗ trợ chẳng hạn như: tìm kiếm, kết nối bạn bè cùng du lịch, chia sẻ chuyến đi, gợi ý địa điểm, chia sẻ trải nghiệm...
Hahalolo còn tiên phong tích hợp mô hình dịch vụ du lịch trực tuyến và các hình thức thương mại điện tử trên cùng một không gian mạng xã hội giúp người dùng đồng thời có thể đặt khách sạn, đặt tour, mua sắm... Ở Hahalolo, tất cả các nhu cầu của người dùng như: Làm gì? Đi đâu? Đi bằng gì? Ăn gì? Mua gì? Cảm thấy như thế nào?... sẽ được đáp ứng đầy đủ.
Năm menu của Hahalolo đang chạy thực tế.
Người sáng lập Hahalolo không ngần ngại thừa nhận học hỏi theo Facebook và các mạng xã hội lớn khác trên thế giới, vì đó là những gì tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ông cùng đội ngũ của mình không ngừng cải tiến để có được một Hahalolo hoàn toàn mới, văn minh và coi trọng hơn nữa những giá trị của người dùng.
"Hahalolo được sinh ra tại Việt Nam và chúng tôi nhận thức rất rõ việc tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật nước nhà. Chúng tôi cũng tiến hành thăm dò, nghiên cứu để xây dựng các tính năng phù hợp với văn hóa, hành vi của người Việt. Hơn lúc nào hết, chúng tôi luôn cố gắng và cam kết mang đến những giá trị thiết thực cho cộng đồng những người sử dụng. Ở Hahalolo, quyền cơ bản và các giá trị đạo đức của con người luôn được đặt lên hàng đầu", đại diện mạng xã hội này khẳng định.
Hahalolo có gì khác biệt để chinh phục thị trường Việt Nam?
Nếu nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, mặc dù "sinh sau đẻ muộn" nhưng Hahalolo đã tự tạo ra cơ hội cho chính mình bằng hướng đi mang tính đột phá trong việc xây dựng một hệ sinh thái số khép kín, bao gồm mạng xã hội, thương mại điện tử và dịch vụ du lịch trực tuyến. Mặc dù chỉ mới ra mắt nhưng Hahalolo nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng động, cụ thể là hơn 1 triệu người sử dụng sau khoảng 2 tháng.
Sự khác biệt của Hahalolo là chỉ cần một tài khoản, người dùng có thể vừa sử dụng mạng xã hội vừa có thể bán hàng/mua hàng thông qua việc tích hợp thương mại điện tử; mua/bán các sản phẩm – dịch vụ du lịch trực truyến. Nếu như trước đây, người dùng cần một tài khoản để tham gia mạng xã hội, đăng ký một tài khoản khác để đặt tour, khách sạn và thêm một tài khoản nữa để mua sắm trực tuyến, thì giờ họ chỉ cần một tài khoản Hahalolo để có thể làm tất cả những công việc đó.
Tính năm Điểm 10 trên Hahalolo.
Chưa hết, sau mỗi chuyến đi, người dùng còn có thể nói lên niềm vui, nỗi buồn, những kinh nghiệm bổ bích, bài học xương máu... cho cộng đồng mạng bằng việc chia sẻ bài viết trải nghiệm trên chính nền tảng của Hahalolo. Để khuyến khích người dùng sản xuất những nội dung hay, hình ảnh đẹp... Hahalolo tích hợp tính năng "Điểm 10" bên dưới mỗi bài viết để tác giả có thể nhận được những khoản tiền thưởng nho nhỏ từ cộng đồng. Đó như một lời cảm ơn mà người dùng Hahalolo dành cho tác giả. Ngoài ra, nếu một người dùng nào đó đặt theo tour, khách sạn được chia sẻ trong bài viết thì tác giả cũng sẽ được hưởng một khoản hoa hồng từ các nhà cung cấp dịch vụ.
Về mảng thương mại điện tử, người dùng trên Hahalolo có thể mua hàng giống như trên các trang thương mại điện tử khác, tuy nhiên điểm khác biệt là người dùng mua hàng trên Hahalolo mặc nhiên có thể kiếm hoa hồng từ nhà cung cấp khi chia sẻ trải nghiệm sử dụng món hàng của mình đã mua.
"Hahalolo hướng đến việc tạo ra những giá trị thực sự cho người dùng và chính những người dùng nhận được giá trị đó sẽ là kênh truyền thông hữu hiệu đến cộng đồng toàn cầu cho Hahalolo, giúp chúng tôi chinh phục ước mơ của mình trong việc đám ứng nhu cầu của người dùng trong nước, vươn ra khu vực và xa hơn là thế giới" - Đại diện Hahalolo nói.
Ngoài việc xây dựng cộng đồng người dùng đam mê du lịch, Hahalolo sẽ tạo nên một cộng đồng những nhà cung cấp dịch vụ/sản phẩm du lịch, không chỉ trong nước mà toàn thế giới. Hahalolo sẽ trở thành trung gian uy tín để người bán và người mua giao dịch, nên đối tác cung cấp các dịch vụ cũng là một lượng người dùng rất lớn khác của Hahalolo.
"Với những thế mạnh riêng và ra đời trong giai đoạn Chính phủ kêu gọi một mạng xã hội thuần Việt, Hahalolo tự tin dẫn đầu xu thế mới. Đó không chỉ là khát vọng khởi nghiệp mà còn là lời khẳng định các start-up Việt có thể tạo ra một sản phẩm công nghệ, một mạng xã hội thân thiện, tiện ích, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng" - Đại diện Hahalolo mong mỏi sự ủng hộ của người Việt.
Theo V.P/Lao động