240
/
76671
'Một bước lên xe cá nhân', bao giờ mới thôi tắc đường?
mot-buoc-len-xe-ca-nhan-bao-gio-moi-thoi-tac-duong
news

'Một bước lên xe cá nhân', bao giờ mới thôi tắc đường?

Thứ 2, 22/07/2019 | 11:22:20
564 lượt xem

Xe công nghệ lấn át xe buýt? Không phải là sự yếu thế của xe buýt, đây chính là thất bại quản lý giao thông đô thị.

Một bước lên xe cá nhân, bao giờ mới thôi tắc đường? - Ảnh 1.

Có ý kiến cho rằng xe ôm công nghệ lấn át xe buýt - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới lượng khách đi xe buýt sụt giảm như trợ giá giảm, trạm đón xa, di chuyển mất thời gian hơn... Nhưng không thể không kể đến nguyên nhân từ sự phát triển quá rầm rộ của các loại xe công nghệ.

Một ngày, tôi thử ra ngã tư Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận), 15 phút đếm được hàng trăm xe máy công nghệ lướt qua. Đứng đâu cũng thấy quanh mình rực màu đồng phục xe công nghệ. Trước đây, nếu có nhu cầu đi 2-3 tuyến xe buýt, hành khách có thể đứng chờ hoặc chịu khó đi bộ đến trạm đón xe buýt. Giờ xuống xe, xe công nghệ chờ sẵn...

Hôm nọ, đi công tác về đến sân bay Tân Sơn Nhất, tôi cố ý đi bộ ra trạm đón xe buýt. Nhiều tốp xe công nghệ chờ sẵn. Ra đến trạm xe buýt, cả chục xe máy công nghệ cũng đang chờ ở đây. Xe buýt tới, chỉ vài người lên xe. 

Hôm khác, ra trạm xe buýt số 3 từ đường Hai Bà Trưng - Bến Thành. Thấy một nhóm sinh viên dùng điện thoại gọi xe công nghệ, tôi hỏi sao không đợi nối tuyến? Lý do của họ là: "Đi xe buýt đợi lâu lắm, cả 10-15 phút". Xe ôm công nghệ dày đặc trên đường, họ bắt khách nhanh, giá rẻ, không chen lấn, được đưa về tận nhà.

Tôi không muốn so sánh giữa xe buýt và xe công nghệ, cũng không bàn chuyện bên nào đang có ưu thế hơn. Nhưng thực tế cho thấy xe buýt đang hết sức khó khăn, trong khi xe máy và ôtô công nghệ đang đầy đường. 

Cơ quan quản lý có thể kiểm soát nổi lượng xe công nghệ không? Cùng với tình trạng xe công nghệ phát triển là sự gia tăng xe cá nhân ngang dọc ngày và đêm trên đường. Kéo theo đó là ùn tắc giao thông, ô nhiễm... và nguy cơ xe buýt sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Đô thị hiện đại nào cũng phải ưu tiên phát triển xe buýt. TP.HCM có thể vào cuộc, nhìn lại thực trạng xe buýt và xe công nghệ không? Nhà nước cấp phép cho xe công nghệ, nhưng cùng với đó cần có phương án quản lý phù hợp, đừng để mất cân bằng thị trường vận tải hành khách. "Một bước lên xe cá nhân" như hiện nay, đến bao giờ mới thôi kẹt xe, tắc đường?

Theo Hoàng Dũng/Tuổi trẻ

  • Từ khóa

Miền Bắc mưa trên 60 mm, cảnh báo mưa đá

Ngày và đêm 25.2, miền Bắc và khu vực từ Thanh Hóa - Huế có mưa do ảnh hưởng của không khí lạnh, lượng mưa từ 10 - 30 mm, có nơi trên 60 mm, đề phòng xảy...
12:20 - 25/02/2025
121 lượt xem

Nhật Bản viện trợ hơn 630.000 USD hỗ trợ rà phá bom mìn và xây dựng phòng học tại Việt Nam

Khoản viện trợ không hoàn lại từ phía Nhật Bản sẽ tập trung cho 2 dự án rà phá bom mìn tại Quảng Bình và dự án xây dựng phòng học ở Nghệ An, góp phần mang...
10:32 - 25/02/2025
174 lượt xem

Người thu nhập dưới 3 triệu đồng ở thành thị sẽ được hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 30 quy định tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững...
08:46 - 25/02/2025
264 lượt xem

Cách đăng ký mã số thuế bằng số định danh cá nhân từ 1.7.2025

Từ 1.7.2025, số định danh cá nhân sẽ thay thế hoàn toàn mã số thuế cá nhân, như vậy mã số thuế hiện hành sẽ không còn sử dụng. Tuy nhiên nhiều người chưa...
07:18 - 25/02/2025
239 lượt xem

Sắp mở rộng sân bay Phú Quốc, đón 10 triệu khách/năm

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, chuẩn bị cơ sở...
17:30 - 24/02/2025
598 lượt xem