4
/
129122
Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa
de-nghi-giam-8-thue-nhap-khau-xang-cua-bo-tai-chinh-khong-nhieu-y-nghia
news

Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa

Thứ 4, 08/06/2022 | 10:09:22
3,012 lượt xem

Nhằm thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu xăng và nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu mặt hàng này, Bộ Tài chính cho biết đang đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng từ 20% xuống còn 12%.

Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa - Ảnh 1.

Xăng dầu nhập khẩu về cảng tại TP.HCM - Ảnh: N.HIỂN

Giảm 8% nhưng tác dụng hạn chế

Theo bộ này, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, có tác động lớn đến nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến mặt bằng giá cả, chỉ số giá tiêu dùng. 

Trong khi đó thị trường thế giới diễn biến phức tạp, nhất là do xung đột chiến sự Nga - Ukraine tác động đến nguồn cung và tăng giá bán xăng dầu trong nước. Do đó, cần thiết phải giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống còn 12% đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN.

Tuy nhiên trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Quang Khanh - tổng thư ký Hiệp hội Xăng dầu VN - nhận định đề xuất trên của Bộ Tài chính không có ý nghĩa nhiều. Bởi lượng xăng nhập khẩu chỉ chiếm 7,2% tổng lượng xăng tiêu thụ trong nước. 

Như vậy 92,8% lượng xăng tiêu thụ của cả nước là được sản xuất nội địa. Và vấn đề là xăng nhập khẩu về VN hiện chủ yếu từ các nước ASEAN, Hàn Quốc với mức thuế nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do (FTA) là 8%, thấp hơn tới 4% so với mức thuế mà Bộ Tài chính đề xuất.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối ở phía Bắc cho hay không có doanh nghiệp nào lại đi nhập khẩu với mức thuế cao hơn tới 4% cả. Đó là chưa kể tới chi phí vận chuyển từ Nga, Mỹ... tốn kém hơn rất nhiều so với Singapore, Hàn Quốc.

Cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Liên quan đến giá xăng, Bộ Tài chính thừa nhận việc giảm 8% thuế nhập khẩu xăng như đề xuất nêu trên không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước. 

Trước áp lực giảm giá xăng dầu trong nước tăng cao nhất từ trước đến nay, ông Trịnh Quang Khanh kiến nghị Bộ Tài chính sớm nghiên cứu và đề xuất mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng lên Quốc hội. Mức giảm cụ thể ra sao thì bộ này cần cân nhắc tính toán. Vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát cả năm là 4% và góp phần hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước.

Bộ Tài chính đã chính thức đề nghị giảm thuế nhập khẩu xăng. Nhưng chuyên gia cho rằng chính sách này không nhiều ý nghĩa.

Theo L.Thanh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/de-nghi-giam-8-thue-nhap-khau-xang-cua-bo-tai-chinh-khong-nhieu-y-nghia-20220608080949941.htm

  • Từ khóa

Quy định mới về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 26/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, có hiệu lực...
11:00 - 25/02/2025
507 lượt xem

Ông Trump sẽ đánh thuế Canada, Mexico 'đúng lịch', từ 4-3

Tổng thống Mỹ khẳng định các khoản thuế nhập khẩu với Canada và Mexico sẽ đến 'theo đúng lịch', bất chấp những nỗ lực chiều lòng Washington của hai nước...
10:24 - 25/02/2025
518 lượt xem

Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sáng nay, 25-2, vẫn chưa ngừng đà tăng khi giá vàng thế giới tiếp tục duy trì ở vùng đỉnh lịch sử
10:21 - 25/02/2025
541 lượt xem

4 triệu tỉ đồng cho tăng trưởng: Tăng hiệu quả đầu tư, khắc chế lạm phát

Theo các chuyên gia, VN cần giữ cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và ổn định vĩ mô; vì vậy cần kết hợp nhịp nhàng, khéo léo giữa chính sách tài khóa và...
07:05 - 25/02/2025
557 lượt xem

Hơn 11 tỉ USD vào ngành bán dẫn Việt Nam

Trong năm 2024, doanh thu ngành bán dẫn Việt Nam đạt 18,7 tỉ USD, nhưng phần lớn lợi nhuận thuộc về các doanh nghiệp FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 11,6...
08:40 - 25/02/2025
553 lượt xem