4
/
170576
Tokyo thông qua nghị định bảo vệ người lao động trước sự quấy rối
tokyo-thong-qua-nghi-dinh-bao-ve-nguoi-lao-dong-truoc-su-quay-roi
news

Tokyo thông qua nghị định bảo vệ người lao động trước sự quấy rối

Thứ 7, 05/10/2024 | 14:22:22
2,057 lượt xem

Chính quyền Tokyo đã thông qua nghị định đầu tiên tại Nhật Bản nhằm bảo vệ người lao động khỏi sự quấy rối từ khách hàng, bao gồm hành vi hung hãn và yêu cầu vô lý.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike - Ảnh: NHK

Theo báo Japan Times, nghị định mới được thông báo tại phiên họp hội đồng thủ đô ngày 4-10 và chính thức có hiệu lực từ tháng 4 năm sau.

Trong thời gian tới, chính quyền Tokyo có kế hoạch xây dựng các hướng dẫn chi tiết hơn, nhưng không bao gồm bất cứ hình phạt hình sự nào.

“Triết lý chính của nghị định này dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau giữa người lao động và khách hàng”, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike phát biểu tại buổi họp báo ngày 4-10.

Theo bà Yuriko Koike, chính quyền sẽ tính toán để chắc chắn nghị định mới phát huy tác dụng, những vẫn đảm bảo trải nghiệm mua sắm thoải mái cho người tiêu dùng, cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo tuyên bố từ nghị định mới, các hành vi quấy rối từ khách hàng không chỉ gây hại cho người lao động, mà còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh hàng hóa và dịch vụ. Vì vậy không chỉ doanh nghiệp mà toàn xã hội phải chung tay giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên nghị định này cũng lưu ý những yêu cầu hay góp ý hợp lý từ khách hàng sẽ góp phần cải thiện chất lượng kinh doanh. Do đó, doanh nghiệp cần tiếp tục tôn trọng quyền của khách hàng.

Những hành vi hung hăng đối với nhân viên đã trở thành vấn đề nhức nhối trong ngành dịch vụ của xứ sở hoa anh đào những năm gần đây.

Không chỉ riêng thủ đô Tokyo mà các địa phương khác như Hokkaido và Aichi cũng ghi nhận tình trạng người lao động bị khách hàng quấy rối. Các tỉnh này đang lên kế hoạch triển khai các nghị định tương tự.

Theo dữ liệu từ một cuộc khảo sát hồi tháng 6 do Công đoàn lao động của ngành bán lẻ và dịch vụ Nhật Bản UA Zensen thực hiện, 46,8% trong số 33.000 người được hỏi cho biết từng bị khách hàng quấy rối trong hai năm qua.

Cũng theo UA Zensen, hai hình thức quấy rối phổ biến nhất mà người lao động gặp phải là bị buộc phải xin lỗi khách hàng và yêu cầu đổi sản phẩm hoặc dịch vụ một cách vô lý.

Theo Khánh Quỳnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tokyo-thong-qua-nghi-dinh-bao-ve-nguoi-lao-dong-truoc-su-quay-roi-2024100509481557.htm

  • Từ khóa

Ôtô điện sẽ phải đóng lệ phí trước bạ từ tháng 3-2025

Quy định về mức thu lệ phí trước bạ với ôtô điện sẽ có thay đổi từ ngày 1-3-2025
21:27 - 04/02/2025
85 lượt xem

Các mốc tiến độ để khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cuối 2027

Từ 2025 giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ được tiến hành, song song với các thủ tục chuẩn bị về mặt đầu tư để kịp khởi công dự án đường sắt tốc độ cao...
16:25 - 04/02/2025
211 lượt xem

Bảo hiểm xe máy bắt buộc thu hơn 730 tỉ, bồi thường 28,5 tỉ

Tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự trong 11 tháng năm 2024 là 736,899 tỉ đồng,...
14:34 - 04/02/2025
247 lượt xem

Nhập khẩu cá tra: Hoa Kỳ liệu có 'soán ngôi' Trung Quốc?

Những năm trở lại đây, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra của Việt Nam, tiếp đến là Hoa Kỳ. Liệu thứ tự này có thay đổi trong năm...
12:39 - 04/02/2025
293 lượt xem

Thương mại điện tử bùng nổ, vì sao có đến 150.000 nhà bán rời sàn?

Tổng sản lượng tiêu thụ trên thương mại điện năm 2024 tăng mạnh 50,76% nhưng số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25%.
10:14 - 04/02/2025
372 lượt xem