4
/
88260
Shipper “sống khỏe” thời Covid-19
shipper-song-khoe-thoi-covid-19
news

Shipper “sống khỏe” thời Covid-19

Thứ 4, 18/03/2020 | 12:07:58
1,129 lượt xem

BGTV- Dịch Covid- 19 kéo dài khiến người dân càng hạn chế đến nơi đông người. Hình thức mua hàng online, gọi thức ăn qua mạng… đã giúp các nhân viên giao hàng (shipper) nhận được thu nhập khá tốt trong thời điểm này.

Người dân ưa chuộng mua hàng online

Các kênh bán hàng online trước đây vốn đã nhộn nhịp với các mặt hàng tiêu dùng, như: quần áo, mỹ phẩm, đồng hồ, đồ gia dụng… nay lại càng trở nên phong phú, đa dạng hơn trong mùa dịch. Các mặt hàng từ thực phẩm tươi sống, hàng khô đến các loại thức ăn chế biến sẵn, nước uống cũng được mua sắm nhiều hơn trước. Điều đó cho thấy, đông đảo người dân đã thay đổi thói quen mua sắm, hạn chế tối đa ra ngoài trong thời điểm này.

Chia sẻ cùng PV, chị Nguyễn Thị Trang (nhân viên văn phòng, Phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) cho biết: “Ngày thường, tôi thường xuyên cùng đồng nghiệp đi ăn ở hàng quán vỉa hè hoặc quán ăn công sở. Thế nhưng, thời gian gần đây vì lo ngại dịch Covid- 19 nên mọi người trong văn phòng hạn chế ra ngoài và cùng không tụ tập cùng nhau ăn. Từ đầu tháng đến giờ chúng tôi đều đặt thức ăn online để mang vào cơ quan”.

Chuyển sang bán hàng qua mạng giúp nhiều đơn vị kinh doanh duy trì hoạt động trong thời điểm dịch Covid-19 hiện nay

Được biết, để thu hút khách hàng, tránh tình trạng ế ẩm, nhiều quán ăn đã chủ động thay đổi cách bán hàng thông qua hình thức giao đồ ăn tận nơi. Nhờ đó mà các hàng quán vẫn có thể duy trì hoạt động.

Chị Thủy (chủ một cửa hàng ăn vặt tại phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang ) chia sẻ: “Dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh buôn bán, học sinh nghỉ nhiều, hạn chế quán xá nên tôi phải chủ động đăng bài lên facebook rồi thuê ship từ 5-10.000 đồng/đơn trong thành phố để duy trì hoạt động của quán trong thời điểm khó khăn này”.

Bên cạnh việc giao đồ ăn online thì shipper các mặt hàng phổ biến như hàng tiêu dùng mỹ phẩm, quần áo… cũng tăng thu nhập đáng kể nhờ số lượng khách đặt hàng gia tăng bởi nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh đã đẩy mạnh bán hàng online thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, các sàn thương mại điện tử và thông qua một đơn vị giao hàng chuyên nghiệp chuyển hàng đến tận nhà cho khách.

Chị Nguyễn Thị Thanh (chủ cửa hàng đồ gia dụng, hàng tiêu dùng nhập khẩu tại phường Ngô Quyền) cho biết: “Thời gian gần đây, cửa hàng tôi chủ yếu bán qua online, rất ít khách trực tiếp đến cửa hàng để mua sắm vì sợ ảnh hưởng dịch. Vì thế, tôi phải thuê thêm nhân viên giao hàng giao đi các huyện, mỗi đơn từ 30 – 40.000 đồng, tình hình buôn bán ở đâu cũng khó khăn nhưng vẫn phải duy trì để giữ khách”.

Thu nhập tốt “mùa dịch”

Dịch Covid- 19 tuy ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều ngành kinh doanh, song lại giúp nhân viên giao hàng hưởng lợi rất lớn. Người dân thay đổi thói quen ăn uống, sử dụng các dịch vụ đặt hàng online nhiều hơn đã giúp các shipper tăng thêm thu nhập đáng kể.

Hàng hóa tại các đơn vị giao hàng không suy giảm trong mùa dịch, trái lại còn có xu hướng tăng cao do người dân chuyển sang hình thức mua sắm qua mạng nhiều hơn

Anh Trần Đức Quân - 34 tuổi, nhân viên một hãng giao hàng chia sẻ: “Do ảnh hưởng dịch bệnh mà mọi người có xu hướng mua hàng online nhiều hơn. Trước đây lương tháng trung bình của tôi từ 6-8 triệu thì giờ nhận được thêm từ 10-15 đơn mỗi ngày, chưa kể tiền khách thưởng, trừ các chi phí có thể kiếm được gần 1 triệu đồng mỗi tuần”.

Tương tự anh quân, chị Nguyễn Thị Huệ, nhân viên GHN cho biết: “Trước đây, trung bình có thể giao từ 30 – 40 đơn hàng mỗi ngày nhưng thời điểm này có thể gấp 2-3 lần, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người nên tôi cũng chú ý đeo khẩu trang, kính mắt, găng tay cao su cẩn thận, vừa đảm bảo an toàn cho mình lại vẫn có thể kiếm thêm thu nhập lo cho gia đình ”.

Việc thúc đẩy, mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến, huy động các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử vừa hỗ trợ người tiêu dùng, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm trong thời kỳ dịch bệnh. Trước các khuyến cáo của chuyên gia y tế về việc hạn chế đến những nơi đông người, việc mua sắm online là một trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Đây cũng là thói quen mua sắm phù hợp với cuộc sống của nhiều đối tượng khách hàng hiện nay, đặc biệt  trong thời đại 4.0, tuy nhiên bản thân các nhân viên giao hàng cũng cần tuân thủ quy định đảm bảo an toàn, sử dụng đồ bảo hộ như kình mắt, găng tay, khẩu trang và lưu ý đến tình trạng sức khỏe khi làm việc./.

Minh Anh


  • Từ khóa

Ủy ban Kinh tế: Không để sắp xếp, tinh gọn bộ máy làm gián đoạn công việc, ảnh hưởng người dân

Theo tờ trình của Chính phủ, với mục tiêu tăng trưởng điều chỉnh là 8%, quy mô GDP sẽ đạt trên 500 tỉ USD, GDP bình quân đầu người khoảng trên 5.000 USD...
17:02 - 12/02/2025
53 lượt xem

Đề nghị giảm bậc thuế thu nhập cá nhân, thuế suất thấp nhất 2,5%

Nhiều ý kiến góp ý xây dựng dự án luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), cho rằng nên giảm biểu thuế lũy tiến từng phần đối với thu nhập từ tiền lương,...
14:15 - 12/02/2025
129 lượt xem

Đua nhau giảm giá trên livestream, nhà bán hàng online lo lắng trong cuộc đua xuống đáy

Các sàn thương mại điện tử sử dụng mã giảm giá là công cụ quan trọng để kích thích người dùng mua sắm, nhưng thực tế chi phí này lại đổ về phía nhà bán...
10:57 - 12/02/2025
188 lượt xem

Lo xe điện sụt giảm vì hết ưu đãi

Chỉ còn vài ngày nữa, chính sách ưu đãi 0% lệ phí trước bạ đối với ô tô điện sẽ kết thúc (1.3). Cả người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) cũng như các chuyên...
09:29 - 12/02/2025
229 lượt xem

Giá vàng hôm nay, 12-2: Bắt đầu giảm mạnh

Sau nhiều ngày tăng nóng, giá vàng hôm nay bắt đầu hạ nhiệt khi một số nhà đầu tư bán ra, thu về lợi nhuận.
07:35 - 12/02/2025
596 lượt xem