11
/
173253
Công khai mức độ chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục
cong-khai-muc-do-chuyen-doi-so-cua-cac-co-so-giao-duc
news

Công khai mức độ chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục

Thứ 4, 04/12/2024 | 10:29:00
2,111 lượt xem

Mức độ chuyển đổi số của các Sở GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT sẽ được đánh giá công khai trên các cổng thông tin điện tử.

Ảnh minh họa. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn vừa kí quyết định ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT. Bộ chỉ số được áp dụng để đánh giá mức độ chuyển đổi số các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương trên phạm vi toàn quốc.

Mục đích của Bộ chỉ số nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức, hướng dẫn triển khai chuyển đổi số trong phạm vi quản lý của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, là các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương. Đồng thời phát hiện các điển hình, mô hình chuyển đổi số làm tốt để nhân rộng, tạo phong trào thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành giáo dục.

Bộ chỉ số được xây dựng bám sát yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, các quy định liên quan về chuyển đổi số của Bộ GD&ĐT.

Bộ chỉ số đánh giá được công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức, hướng dẫn triển khai chuyển đổi số của các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương. Đảm bảo tính khoa học, phù hợp điều kiện thực tế ở địa phương; đánh giá thực chất, khách quan, minh bạch, công bằng và khả thi trong áp dụng.

Kết quả chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý là một phần trong đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục. Bộ chỉ số có tính mở, cập nhật phù hợp với tình hình thực tế.

Cấu trúc của Bộ chỉ số gồm 2 nhóm tiêu chí thành phần gồm: Nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong “Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành”; Nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong “Kết quả chuyển đổi số ở cơ sở giáo dục”.

Mức độ chuyển đổi số đối với các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương được đánh giá theo thang điểm tối đa là 100 điểm, kết quả được đánh giá ở 3 mức độ: Mức chưa đáp ứng (Mức độ 1, Tổng điểm đánh giá dưới 50 điểm); Mức đáp ứng cơ bản (Mức độ 2, từ 50 đến 75 điểm); Mức đáp ứng tốt (Mức độ 3, trên 75 điểm).

Hằng năm, các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương tổ chức việc tự đánh giá mức độ chuyển đổi số. Trưởng phòng GD&ĐT phê duyệt kết quả tự đánh giá và báo cáo kết quả về Sở GD&ĐT trước ngày 25/6 hằng năm.

Giám đốc sở GD&ĐT phê duyệt kết quả tự đánh giá và báo cáo kết quả đánh giá về Bộ GDĐT (thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục) trước ngày 30/6 hằng năm.

Bộ GD&ĐT (thông qua Cục Công nghệ thông tin) căn cứ điều kiện thực tế, tổ chức rà soát, kiểm tra và công nhận mức độ chuyển đổi số của các Sở GD&ĐT; công bố kết quả đánh giá trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT tổ chức rà soát, kiểm tra và công nhận mức độ chuyển đổi số của các phòng GD&ĐT; cập nhật kết quả đánh giá trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục trước ngày 30/6 hằng năm, công bố kết quả đánh giá trên Cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT.

Theo Lan Anh/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/cong-khai-muc-do-chuyen-doi-so-cua-cac-co-so-giao-duc-post711022.html

  • Từ khóa

Giáo dục nghề nghiệp cần đi vào thực chất

Việc chuyển giao quản lý giáo dục nghề nghiệp (GDNN) từ Bộ LĐ-TB&XH sang Bộ GD&ĐT từ năm 2025 được kỳ vọng sẽ khắc phục nhiều bất cập.
17:15 - 03/02/2025
318 lượt xem

Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho HSSV: Hun đúc khát vọng cống hiến

Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho học sinh, sinh viên là nhiệm vụ quan trọng với mỗi nhà trường.
12:27 - 03/02/2025
432 lượt xem

Vươn xa mô hình lớp học số

Các lớp học số được tổ chức theo đơn vị lớp và theo thời khóa biểu được thiết kế đặc thù vì phụ thuộc thời khóa biểu của GV giảng dạy.
09:17 - 03/02/2025
493 lượt xem

Sáp nhập viện vào trường ĐH: Viên chức không thích nghi việc mới, được đổi việc khác

Sau khi sáp nhập vào trường ĐH, viên chức không thể thích nghi với công việc mới sẽ được sắp xếp, bố trí một công việc khác sau tối đa 24 tháng. Đây là...
06:58 - 03/02/2025
566 lượt xem

Rào cản tới quốc tế hoá giáo dục Đại học

Quốc tế hóa giáo dục đại học tại Việt Nam đang trên đà phát triển khi lượng sinh viên nước ngoài đến học tập, trao đổi ngày càng tăng.
09:20 - 02/02/2025
1,031 lượt xem