11
/
175099
Giải pháp căn cơ
giai-phap-can-co
news

Giải pháp căn cơ

Thứ 3, 14/01/2025 | 15:43:00
1,924 lượt xem

Quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ GD&ĐT vừa ban hành đã thống nhất trong toàn quốc nhiều nội dung quan trọng liên quan đến thi vào lớp 10.

Ảnh minh họa INT. 

Có thể kể đến các nội dung như thời gian làm bài, số môn thi, cách tính điểm, chế độ ưu tiên… Sự thống nhất này không chỉ đảm bảo cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương, giúp đồng bộ, thống nhất với Chương trình GDPT 2018, mà còn góp phần giảm áp lực cho người học.

Thời gian qua, do số lượng học sinh dự thi lớn, số trường THPT trên địa bàn không thể tiếp nhận hết nguyện vọng, nhiều tỉnh/thành tổ chức tuyển sinh lớp 10 bằng hình thức thi tuyển. Phương thức tuyển sinh này tạo nhiều áp lực cho học sinh, phụ huynh và xã hội bởi tính cạnh tranh cao, mỗi tỉnh, thành lại có cách thức tổ chức thi khác nhau.

Chỉ tính riêng số môn thi, có nơi 3 môn, có nơi 4 môn. Với môn thứ 3, thứ 4, có nơi cố định hàng chục năm liền nhưng cũng có nơi mỗi năm một môn khác nhau. Chế độ cộng điểm ưu tiên, xét tuyển thẳng cũng trăm hoa đua nở. Có địa phương chỉ cần có điểm IELTS từ 5.0 là được cộng điểm ưu tiên, thậm chí nghiễm nhiên được xét tuyển thẳng vào lớp 10...

Quy chế tuyển sinh THCS và THPT mới thống nhất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chỉ có 3 môn, quy định chi tiết về chế độ tuyển thẳng, ưu tiên… đã khắc phục được những bất cập trong các kỳ tuyển sinh trước đây. Tuy vậy, những giải pháp kỹ thuật này khó hóa giải trọn vẹn bài toán áp lực cho học sinh, phụ huynh và xã hội, nhất là ở các đô thị lớn, khi cuộc chạy đua vào lớp 10 công lập còn căng thẳng hơn vào đại học.

Bên cạnh những điểm mới theo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, giải pháp căn cơ nhất vẫn là việc xây dựng được nhiều trường THPT đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; làm tốt công tác phân luồng sau THCS; đặc biệt thực hiện nghiêm minh, chính xác kết quả học tập cấp THCS để việc xét tuyển bằng học bạ diễn ra thuận lợi và công bằng hơn.

Thực tế cho thấy, thời gian qua nhờ số lượng trường THPT cơ bản đáp ứng, số địa phương triển khai tuyển sinh lớp 10 (trừ hệ chuyên) theo hình thức xét tuyển kết quả học tập và rèn luyện cấp THCS có xu hướng tăng. Công thức tính điểm với phương thức tuyển này thường là điểm rèn luyện cộng điểm học tập, chia hai và cộng với điểm ưu tiên (nếu có), việc tuyển diễn ra nhẹ nhàng.

Bà Trương Thanh Nhuận - Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long cho biết, xét tuyển bằng học bạ mang tính ổn định, đánh giá được cả quá trình 4 năm học của học sinh ở cấp THCS. Cách làm này tạo điều kiện để định hướng cho các em có thái độ, tinh thần học tập ở cấp THPT. Bỏ thi tuyển cũng giúp giáo viên, học sinh giảm áp lực thi cử.

Còn theo lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, với hình thức xét học bạ, xét tuyển vào lớp 10 cũng đỡ tốn kém. Một số tỉnh thận trọng hơn thì kết hợp xét tuyển với thi tuyển, công thức tính thường là điểm thi môn Ngữ văn cộng điểm thi môn Toán cộng tổng điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm học cấp THCS và điểm ưu tiên (nếu có). Với hình thức này, học sinh giảm bớt rủi ro hơn khi học 4 năm THCS, kết quả xét chỉ tính trong vài giờ thi.

Hiện, học sinh cả nước được học trọn vẹn Chương trình GDPT 2018 - chương trình hướng đến đánh giá toàn diện năng lực, phẩm chất. Nếu tuyển sinh lớp 10 dựa trên đánh giá kết quả học bạ 4 năm THCS sẽ phù hợp với định hướng đổi mới, hơn việc đánh giá chỉ trên ba môn thi.

Tuy nhiên, muốn xét học bạ hiệu quả, cần thực hiện nghiêm minh, chính xác kết quả học tập THCS thông qua tăng cường kiểm tra, thanh tra các hoạt động giáo dục; kiểm tra, đánh giá học sinh định kỳ. Khi công tác dạy học, đánh giá đảm bảo đúng kết quả học thật ở trường THCS, thì việc thi tuyển vào lớp 10 trường thường với nhiều áp lực như thời gian qua sẽ không còn quá cần thiết.

Theo Gia Khánh/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/giai-phap-can-co-post715881.html

  • Từ khóa

Giáo dục nghề nghiệp cần đi vào thực chất

Việc chuyển giao quản lý giáo dục nghề nghiệp (GDNN) từ Bộ LĐ-TB&XH sang Bộ GD&ĐT từ năm 2025 được kỳ vọng sẽ khắc phục nhiều bất cập.
17:15 - 03/02/2025
324 lượt xem

Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho HSSV: Hun đúc khát vọng cống hiến

Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho học sinh, sinh viên là nhiệm vụ quan trọng với mỗi nhà trường.
12:27 - 03/02/2025
440 lượt xem

Vươn xa mô hình lớp học số

Các lớp học số được tổ chức theo đơn vị lớp và theo thời khóa biểu được thiết kế đặc thù vì phụ thuộc thời khóa biểu của GV giảng dạy.
09:17 - 03/02/2025
503 lượt xem

Sáp nhập viện vào trường ĐH: Viên chức không thích nghi việc mới, được đổi việc khác

Sau khi sáp nhập vào trường ĐH, viên chức không thể thích nghi với công việc mới sẽ được sắp xếp, bố trí một công việc khác sau tối đa 24 tháng. Đây là...
06:58 - 03/02/2025
579 lượt xem

Rào cản tới quốc tế hoá giáo dục Đại học

Quốc tế hóa giáo dục đại học tại Việt Nam đang trên đà phát triển khi lượng sinh viên nước ngoài đến học tập, trao đổi ngày càng tăng.
09:20 - 02/02/2025
1,041 lượt xem