Chỉ còn vài ngày nữa, chính sách ưu đãi 0% lệ phí trước bạ đối với ô tô điện sẽ kết thúc (1.3). Cả người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) cũng như các chuyên gia đều lo ngại việc kết thúc chương trình ưu đãi sẽ làm hạ nhiệt cuộc chuyển đổi phương tiện xanh đang vào đà tại Việt Nam.
Chạy đua mua xe hưởng ưu đãi
Ngay sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ, hàng loạt đại lý xe VinFast trên cả nước chứng kiến lượng khách hàng quan tâm, hỏi đăng ký và đặt cọc mua xe điện tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái.
Các mẫu xe điện đẹp mắt với chi phí hợp lý đang chiếm được cảm tình rất lớn của người Việt
Anh Trần Hùng, nhân viên tại đại lý VinFast Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết ngay trong ngày đầu tiên trở lại làm việc, đại lý này đã liên tục đón khách tới xem mẫu và đặt cọc mua xe. Trung bình mỗi ngày có khoảng 3 - 5 khách hàng tới xem xe trực tiếp, tổng đài tiếp nhận thông tin khách hàng cũng liên tục hoạt động sôi nổi nhận yêu cầu báo giá xe mới nhất.
Các mẫu xe được quan tâm nhiều nhất là VinFast VF 5, VF 3 và VF 6. Hầu hết khách hàng đã nghiên cứu thông tin từ trước rất kỹ nên khi tới đại lý gần như chỉ hỏi thêm thông tin về các chính sách ưu đãi, chính sách trả góp, liên kết vay ngân hàng... rồi quyết định đặt cọc khá rốt rẻng.
"Năm nay thị trường sôi động sớm hơn hẳn năm ngoái. Năm ngoái doanh số bán hàng của chúng tôi tăng trưởng rất tốt nhưng cũng phải bắt đầu từ tháng 3 trở đi mới đông, còn đây vừa ra tết, chưa hết tháng giêng mọi người đã đi mua xe rồi. Có thể một phần do chính sách ưu đãi 0% thuế trước bạ sắp kết thúc nên mọi người tranh thủ mua xe sớm để hưởng khuyến mãi" - anh Trần Hùng thông tin.
Đúng như anh Trần Hùng dự đoán, trên các diễn đàn, cộng đồng yêu tô tô, rất nhiều tài khoản đang rủ nhau mua xe điện để kịp hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ. Chị Thanh Tân (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi đã có dự định mua VF3 từ cuối năm ngoái, tính đầu năm nay sẽ đặt xe. Mua xe điện giờ lợi nhất, vừa được miễn phí sạc tới 2 năm, vừa được hưởng nhiều ưu đãi thuế, phí. Nghĩ là vậy, nhưng vì ra tết lu bu trở lại làm việc và cũng đang phân vân chưa quyết được chọn màu gì nên tôi còn chần chừ chưa đặt. Tình cờ hôm kia đọc báo thấy chính sách miễn phí trước bạ cho xe điện đến đầu tháng 3 là kết thúc rồi, nên vừa gọi điện đăng ký vội. Đằng nào cũng mua, tội gì không đăng ký luôn để hưởng ưu đãi 100%".
Thị trường ô tô điện nhộn nhịp ngay từ đầu năm khiến các nhà sản xuất vừa mừng vừa lo, bởi mọi người đổ xô mua xe để hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ, nghĩa là nguy cơ sau khi hết chương trình khuyến mãi, tỉ lệ bán hàng sẽ chững lại. Đó là lý do VinFast - hãng xe điện duy nhất của Việt Nam, đang chiếm thị phần lớn nhất - mới đây đã gửi công văn kiến nghị lên Chính phủ kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ thêm 3 năm đến 2028 và áp dụng mức giảm 50% cho 3 năm tiếp theo.
Theo VinFast, việc hỗ trợ lệ phí trước bạ có hiệu quả cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang chịu ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nguồn phát thải của phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và bắt đầu bước vào giai đoạn ô tô hóa. Trên thế giới, nhiều nước cũng có chính sách khuyến khích và thúc đẩy chuyển đổi xanh như hỗ trợ trực tiếp tiền mua xe, tiền điện cho người dân hoặc hỗ trợ về đất đai, tài chính, ưu đãi tín dụng, miễn giảm các loại thuế cho doanh nghiệp sản xuất và phát triển xe điện.
Bộ Công thương sau đó cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của chính sách miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin (BEV) thời gian qua, từ đó đưa ra các kiến nghị chính sách phù hợp thời gian tới. Với mục tiêu tỷ lệ xe sử dụng năng lượng xanh chiếm khoảng 18 - 22% tổng doanh số toàn thị trường (1 - 1,1 triệu chiếc) vào 2030, Bộ Công thương cho rằng chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ cho các xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, xanh, thân thiện môi trường là cần thiết nhằm giảm phát thải CO2, góp phần để Việt Nam đạt Net Zero vào 2050.
Chính sách khuyến khích chuyển đổi xanh cần dài hạn
Trong vòng 3 năm qua, Việt Nam chứng kiến cuộc chuyển đổi đáng kinh ngạc khi xe điện ngày càng phủ sóng rộng rãi từ đô thị lớn tới các địa phương vùng ven. Đặc biệt trong 2024, VinFast đã lập kỉ lục lịch sử khi vượt qua tất cả thương hiệu xe xăng và điện quốc tế, trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt.
Cần kéo dài chính sách khuyến khích để người tiêu dùng Việt chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh
Lý giải sự thành công của VinFast, các chuyên gia cho rằng hãng xe Việt đã thuyết phục được người dùng bằng 3 thế mạnh trên thị trường hiện tại: giá dễ tiếp cận, chi phí sử dụng hấp dẫn; chất lượng vượt tầm số tiền và chính sách chăm sóc đặc biệt.. Trong đó, nếu so sánh giữa các mẫu xe điện VinFast hiện tại với xe xăng cùng phân khúc, mức giá của xe điện VinFast phù hợp hơn, đặc biệt là với những chính sách linh hoạt và ưu đãi tốt của hãng xe điện Việt Nam. Xe điện có thêm lợi thế lớn về chi phí lăn bánh khi lệ phí trước bạ đang ở mức 0%, giúp chi phí thực người dùng phải bỏ ra để xuống đường thấp hơn tới cả trăm triệu đồng so với các mẫu xe xăng cùng phân khúc.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long dự báo, nếu kết thúc chính sách 0% lệ phí trước bạ, chắc chắn tỷ lệ mua xe điện của Việt Nam sẽ sụt giảm mạnh. Việc mọi người đổ xô đi mua xe giai đoạn này cũng là minh chứng cho thấy chi phí rẻ là yếu tố chủ đạo tác động tới hành vi tiêu dùng, khiến người Việt chuyển đổi xu hướng sang dùng xe điện thời gian qua.
Theo ông Long, Việt Nam đang ở giai đoạn khởi điểm của công cuộc chuyển đổi phương tiện xanh, phát triển kinh tế xanh. Những chính sách ưu đãi thuế, phí từ phía nhà nước là không thể thiếu nhằm khuyến khích người dân mua xe điện, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất vào xe điện. Ở các nước, giai đoạn này Chính phủ thường đẩy rất mạnh nhiều gói ưu đãi, chính sách hấp dẫn, đồng bộ, đủ sức tạo ra bước chuyển mạnh mẽ. Sau khi đến giai đoạn bão hòa, nhu cầu tăng trưởng ổn định và thiết lập được thói quen, hành vi của người tiêu dùng mới từ từ giảm bớt ưu đãi để thị trường phát triển tự nhiên.
"Chính sách ưu đãi của Việt Nam so với các nước đã ít, lại quá ngắn, mới được 3 năm đã muốn dừng. Chưa nói đến giảm sức mua, việc dừng đột ngột ưu đãi này còn ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp. Họ đã dồn lực đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường, giờ đùng cái giảm đầu ra thì doanh nghiệp chết dở" - ông Ngô Trí Long nhìn nhận.
Vị chuyên gia kinh tế này nhìn nhận: Khi xe điện đang vào trớn, người tiêu dùng đang ủng hộ, doanh nghiệp nội đã thành công chiếm lĩnh thị trường thì phải tận dụng thời cơ này để bứt lên, khuyến khích sản xuất trong nước và chuyển đổi xanh. Nếu là xe xăng thì chúng ta cách doanh nghiệp ngoại còn xa, chứ xe điện thì mặt bằng khởi điểm đang là ngang nhau. Đây là cơ hội tốt cho ngành sản xuất ô tô của Việt Nam vươn lên, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 8% GDP của Việt Nam trong năm nay và tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn tới. Đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu Net Zero vào 2050 mà Việt Nam đã cam kết.
"Do đó, cần kéo dài chính sách ưu đãi 0% lệ phí trước bạ đối với ô tô điện thêm 2 - 3 năm. Các chính sách khuyến khích chuyển đổi xanh, thúc đẩy kinh tế xanh cần được xem xét trên mục tiêu tổng thể, dài hạn, tránh tình trạng giật cục, ngắn hạn" - ông Ngô Trí Long đề xuất.
Theo Hà Mai/ Thanh niên
https://thanhnien.vn/lo-xe-dien-sut-giam-vi-het-uu-dai-185250211152054413.htm