19
/
63728
“Bố già” sở hữu công thức kinh điển của phim điện ảnh ăn khách
bo-gia-so-huu-cong-thuc-kinh-dien-cua-phim-dien-anh-an-khach
news

“Bố già” sở hữu công thức kinh điển của phim điện ảnh ăn khách

Thứ 7, 28/07/2018 | 09:30:20
963 lượt xem

Trong các dạng cung bậc cảm xúc thì bộ phim “The Godfather” (Bố già - 1972) được thực hiện theo công thức đảm bảo thành công cao nhất xét về mặt doanh thu.

Cảnh trong “The Godfather” (Bố già - 1972) 

Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Birmingham (Anh) đã thử phân tích dữ liệu của 6.147 kịch bản phim cũng như doanh số của từng phim, để xem công thức cảm xúc nào sẽ giúp một bộ phim điện ảnh thành công ngoài phòng vé.

Trong các dạng cung bậc cảm xúc, bộ phim “The Godfather” (Bố già - 1972) được thực hiện theo công thức đảm bảo thành công cao nhất xét về mặt doanh thu.

Từ lâu, giới khoa học đã biết tới 6 loại cung bậc cảm xúc cơ bản được đem áp dụng cho các bộ phim và các tác phẩm văn học, chẳng hạn như “từ không thành có”, “thăng - trầm - thăng”...

Theo đó, mô-típ cảm xúc trong “The Godfather” thuộc dạng “Man in a Hole” (thoát nghịch cảnh), sự suy sụp ban đầu được theo sau bằng sự trỗi dậy mạnh mẽ. Mô-típ cảm xúc này thường dễ đưa lại thành công tài chính cho các bộ phim, nghiên cứu của nhóm khảo sát kết luận.

Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, những phim dễ sinh lời nhất thường sử dụng công thức cảm xúc “Man in a Hole”. Những phim áp dụng công thức này có thể kể tới “The Godfather”, “The Departed”, “Blade Runner”. 

Theo con số phân tích của nhóm thì các phim làm theo công thức “Man in a Hole” trung bình có chi phí sản xuất vào khoảng 40,5 triệu USD và thu về 54,9 triệu USD. Đây là biên độ sinh lời cao nhất trong 6 dạng cung bậc cảm xúc được đem ra phân tích từ tổng số 6.147 bộ phim.

Theo nhóm phân tích, cung bậc cảm xúc này tạo ra những bộ phim có khả năng thành công lớn về mặt doanh thu, bởi nó tạo ra được những nội dung để người xem muốn bàn luận.

6 dạng công thức cảm xúc thường được sử dụng trong phim

1. “Rags to Riches” (từ không thành có): Liên tục có những xúc cảm tích cực

Ví dụ: The Shawshank Redemption, Groundhog Day, The Nightmare Before Christmas

2. “Riches to Rags” (từ có về không): Liên tục có những xúc cảm tiêu cực

Ví dụ: Psycho, Love story, Toy Story 3

3. “Man in a Hole” (thoát nghịch cảnh): Suy sụp rồi trỗi dậy

Ví dụ: The Godfather, The Departed, Blade Runner

4. “Icarus” (lên voi xuống chó): Từ đỉnh cao xuống vực sâu, thăng hoa rồi tàn lụi

Ví dụ: On the Waterfront, Mary Poppins, A Very Long Engagement

5. “Cinderella”: Thăng - Trầm - Thăng

Ví dụ: Rushmore, Babe, Spider-Man 2

6. “Oedipus”: Trầm - Thăng - Trầm

Ví dụ: All About My Mother, As Good as It Gets, The Little Mermaid

Theo Bích Ngọc/ Dân Trí

  • Từ khóa

Lãnh đạo bộ ngành, địa phương không dự lễ hội nếu không được phân công

Đó là yêu cầu được Thủ tướng đưa ra trong công điện về việc thực hiện nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động sau Tết Ất Tỵ và Lễ hội...
10:48 - 04/02/2025
4 lượt xem

Hội thi vẽ trang trí trâu lễ hội Tịch Điền xuân Ất Tỵ

Ngày 3/2 (tức mồng 6 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại cánh đồng Đọi Tín, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, đã diễn ra Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội...
10:42 - 04/02/2025
7 lượt xem

Tục lệ hay đầu năm: Nghênh xuân và khuyến khích nghề nông

Đầu xuân, vua nhà Nguyễn tiến hành các nghi lễ thể hiện sự khuyến khích, coi trọng nghề nông.
10:20 - 04/02/2025
23 lượt xem

Hơn 12,5 triệu khách Việt du xuân, nhiều địa phương đạt doanh thu nghìn tỉ

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ 25.1 - 2.2), cả nước đón và phục vụ hơn 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng dịp tết năm...
16:45 - 03/02/2025
457 lượt xem

Khai mạc Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2025

Việc tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 1985 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, bày tỏ sự tri ân sâu sắc...
15:44 - 03/02/2025
477 lượt xem