205
/
176152
Tính toán kỹ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
tinh-toan-ky-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong
news

Tính toán kỹ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thứ 3, 11/02/2025 | 07:29:29
181 lượt xem

Chiều 10.2, tiếp tục phiên họp 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại kỳ họp bất thường thứ 9 khai mạc ngày 12.2 tới.

Tổng mức đầu tư hơn 8 tỉ USD

Trong tờ trình của Chính phủ về dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho hay, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố. Dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1,435 m, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tốc độ từ 80 - 160 km/giờ.

Về công nghệ, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng. Toàn tuyến dự kiến bố trí 18 ga. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người.

Về hình thức đầu tư, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho hay Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 203.231 tỉ đồng (khoảng 8,369 tỉ USD).

Tính toán kỹ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng- Ảnh 1.

Ủy ban Thường vụ QH họp chiều 10.2. ẢNH: TTXVN

Để chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn, ông Minh kiến nghị nguồn vốn cho dự án đường sắt này gồm ngân sách nhà nước (T.Ư, địa phương), nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác. Về tiến độ dự án, ông Minh cho biết trong năm 2025 sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2030.

Không để dự án kéo dài, đội vốn

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) Vũ Hồng Thanh cho hay, về hướng tuyến, Ủy ban Kinh tế nhận thấy hướng tuyến của dự án cơ bản bám dọc theo tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng. Do đó, để giảm diện tích đất thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạn chế để đất xen kẹt giữa tuyến đường sắt và đường bộ cao tốc, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu, bảo đảm việc kết nối của dự án với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác và giảm thiểu tác động tiêu cực do thu hồi đất phục vụ dự án đối với doanh nghiệp và người dân.

Về hiệu quả của dự án, ông Vũ Hồng Thanh thông tin, theo tờ trình của Chính phủ, dự kiến trong 5 năm đầu tiên khai thác dự án, doanh thu dự kiến chỉ bù đắp chi phí vận hành, bảo trì, phương tiện, Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 109,36 triệu USD. Ngoài ra, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dự kiến trong 4 năm đầu khai thác cũng sẽ phải bù lỗ khoảng 778 triệu USD. Như vậy, riêng 2 dự án này, Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 887,36 triệu USD. Do đó, cơ quan thẩm tra đề nghị đánh giá tổng thể hiệu quả của các dự án đường sắt dự kiến sẽ đầu tư và đánh giá kỹ lưỡng phương án tài chính, các tác động trong quá trình vận hành, khai thác của các dự án để giảm thiểu các rủi ro về sau.

Về tiến độ thực hiện dự án, Ủy ban Kinh tế đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng và có giải pháp khắc phục để bảo đảm không xảy ra tình trạng kéo dài, đội vốn như từng xảy ra với nhiều dự án trước đó.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến của cơ quan thẩm tra về phương án thiết kế, quy mô, hình thức đầu tư… Chủ tịch QH nhấn mạnh, cần lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu, hạn chế tối đa đi qua khu dân cư, quỹ đất rừng. Đồng thời, bố trí các ga phải đảm bảo tính kết nối với kết cấu hạ tầng khu vực, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Về tổng mức đầu tư, Chủ tịch QH đề nghị tính toán sát để khi triển khai báo cáo khả thi thì không đội vốn, đảm bảo cân đối vĩ mô và an toàn nợ công. Về công nghệ, Chủ tịch QH lưu ý cần sử dụng công nghệ hiện đại, đồng thời phải lồng ghép chuyển giao công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe, phụ tùng thay thế cho đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị.


Chủ tịch QH cũng lưu ý về tiến độ, phải chuẩn bị kỹ lưỡng để rút ngắn thời gian xây dựng, tránh đội vốn hoặc dự án kéo dài, lãng phí.

* Cũng trong chiều 10.2, Ủy ban Thường vụ QH bế mạc phiên họp 42 (tháng 2).

Điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng 2025 trên 8%

Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ QH cũng thống nhất trình QH điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên. Theo đó, Chính phủ trình QH xem xét điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên. Cùng với đó, điều chỉnh tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5 - 5%. Trường hợp cần thiết cho phép điều chỉnh bội chi ngân sách lên mức khoảng 4 - 4,5% GDP để huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài có thể đến ngưỡng hoặc vượt ngưỡng cảnh báo khoảng 5% GDP.

Về kịch bản cụ thể, Chính phủ đề xuất tăng trưởng khu vực công nghiệp - xây dựng khoảng 9,5% trở lên. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,7% trở lên; dịch vụ tăng 8,1% trở lên; nông, lâm, thủy sản tăng 3,9% trở lên. Quy mô GDP năm 2025 khoảng trên 500 tỉ USD, GDP bình quân đầu người khoảng trên 5.000 USD.

Theo Lê Hiệp/Thanh niên

https://thanhnien.vn/tinh-toan-ky-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-185250210223825492.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng: Các ngân hàng cần hy sinh một phần lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế, người dân, doanh nghiệp

Sáng 11/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại để tăng...
14:08 - 11/02/2025
33 lượt xem

Văn phòng Chủ tịch nước giảm 1 vụ và 6/6 phòng

Văn phòng Chủ tịch nước dự kiến tổ chức bộ máy gồm 6 vụ trực thuộc và không tổ chức cấp phòng trong vụ, giảm 1 vụ và 6/6 đơn vị cấp phòng so với hiện...
14:21 - 11/02/2025
26 lượt xem

Đặt lợi ích đất nước, nhân dân lên trên hết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra phải đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên hết
08:44 - 11/02/2025
156 lượt xem

Bộ Chính trị ra quy định mới về bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Theo quy định của Bộ Chính trị, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và người thân được bảo vệ bí mật danh tính, tính mạng, sức khỏe, tài...
08:41 - 11/02/2025
168 lượt xem

Việt Nam - Nhật Bản ký biên bản Đối thoại chính sách quốc phòng lần thứ 11

Chiều 10-2, tại Fukuoka, Nhật Bản đã diễn ra Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 11.
20:47 - 10/02/2025
481 lượt xem