213
/
100004
Quản lý thông tin trên mạng xã hội trong bối cảnh bùng nổ thông tin
quan-ly-thong-tin-tren-mang-xa-hoi-trong-boi-canh-bung-no-thong-tin
news

Quản lý thông tin trên mạng xã hội trong bối cảnh bùng nổ thông tin

Thứ 5, 05/11/2020 | 12:24:22
294 lượt xem

Nhiều ý kiến cho rằng môi trường truyền thông mới đặt ra những thách thức "phi truyền thống" cho công tác quản lý thông tin, đòi hỏi có sự đổi mới về tư duy và phương thức quản lý.

Biểu tượng Facebook, Instagram, Whatsapp trên một màn hình điện thoại. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Sáng 4/11, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOIKA) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế "Quản lý thông tin trên mạng xã hội trong bối cảnh bùng nổ thông tin."

Với sự phát triển của công nghệ, truyền thông xã hội đã trở thành một kênh trao đổi thông tin phổ biến nhưng cũng là môi trường phát tán tin giả, thông tin xuyên tạc... gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ thực tế này, hội thảo tập trung thảo luận, chia sẻ một số chủ đề như những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý thông tin trong bối cảnh truyền thông số; Thực trạng quản lý thông tin trên mạng xã hội tại Việt Nam và Hàn Quốc hiện nay; Kinh nghiệm, giải pháp quản lý thông tin trên mạng xã hội trong bối cảnh bùng nổ thông tin; Nhận diện, đấu tranh, xử lý tin giả, tin xấu độc trên môi trường truyền thông xã hội.

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, thế giới đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội. Đây là một trong những kênh quan trọng để trao đổi thông tin, kết nối quan hệ và chia sẻ cảm xúc.

Sự bùng nổ của internet tại Việt Nam đã tạo nền tảng quan trọng cho truyền thông xã hội phát triển. Tuy nhiên, truyền thông xã hội cũng trở thành môi trường tiềm ẩn đầy rủi ro, nguy cơ và hậu quả.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lưu Văn An, Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, truyền thông ảo đã mang đến những hậu quả thật, nhất là khi người dùng mạng xã hội hiện nay đa số là giới trẻ.

Khi truyền thông xã hội đã là một phần của cuộc sống, không còn cách nào khác là thích ứng, sống chung với nó nhưng phải tỉnh táo và khôn ngoan. "Chính vì vậy, quản lý thông tin trên mạng xã hội trở thành một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài nhằm tạo ra một môi trường thông tin lành mạnh, tích cực, góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội."

Nhiều ý kiến cho rằng, môi trường truyền thông mới đặt ra những thách thức "phi truyền thống" cho công tác quản lý thông tin, đòi hỏi có sự đổi mới về tư duy và phương thức quản lý.

Đội ngũ cán bộ quản lý cần nâng cao năng lực hoạch định chính sách, xây dựng quy định, dự báo tình hình; công chúng cần cải thiện kỹ năng tiếp cận, đánh giá thông tin, nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng truyền thông xã hội vì sự phát triển của bản thân và xã hội.

Giám đốc KOIKA Việt Nam Cho Han Deog kỳ vọng, thông qua Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng như thông qua những ý kiến tại Hội thảo, KOIKA sẽ góp phần giúp hai quốc gia xây dựng môi trường truyền thông lành mạnh, phát triển một môi trường truyền thông tốt đẹp hơn.

Các đại biểu dự hội thảo đã quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt./.

Theo PV (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/quan-ly-thong-tin-tren-mang-xa-hoi-trong-boi-canh-bung-no-thong-tin/675186.vnp

  • Từ khóa

Có gì trong GenAI 'thông minh đến đáng sợ' của tỉ phú Elon Musk?

Grok 3 của xAI có sức mạnh tính toán mạnh gấp 10 lần bản tiền nhiệm, vượt trội so với Google Gemini, V3 của DeepSeek và GPT-4o của OpenAI về toán học,...
14:10 - 22/02/2025
622 lượt xem

Hơn 1.000 chuyên gia công nghệ đến Việt Nam ‘hiến kế’ phát triển bán dẫn

Việt Nam sẽ lần đầu tiên đăng cai Hội nghị quốc tế về trí tuệ nhân tạo và bán dẫn (AISC 2025) - sự kiện hàng đầu thế giới về công nghệ AI và bán dẫn, diễn...
09:13 - 22/02/2025
765 lượt xem

Google sắp ra mắt gói YouTube Premium giá rẻ

Google đang chuẩn bị giới thiệu một gói dịch vụ mới cho người dùng YouTube với tên gọi "Premium Lite".
19:11 - 21/02/2025
1,060 lượt xem

Samsung sẽ chọn DeepSeek cho thị trường Trung Quốc?

Apple và Samsung đang có những bước đi chiến lược trong lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm.
16:13 - 21/02/2025
1,153 lượt xem

Google ra mắt trợ lý AI cho nhà khoa học

Google hâm nóng cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) khi ra mắt hệ thống trợ lý AI cho các nhà khoa học, có thể hoàn thành một nghiên cứu y sinh kéo dài 10 năm...
15:05 - 21/02/2025
1,189 lượt xem