Các đoạn quảng cáo của những "thần y" tự xưng thường bắt đầu với câu nói "Nhà tôi ba đời..." đang bị truy quét trên nền tảng YouTube.
"Nhà tôi ba đời chữa sỏi thận" từng là nỗi ám ảnh của người dùng YouTube Việt Nam
Những quảng cáo "Nhà tôi ba đời..." (bắt bệnh, chữa bệnh, trị xương khớp...) gây khó chịu cho người dùng YouTube Việt Nam trong thời gian dài có thể sớm chấm dứt khi Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp cùng Google để truy tìm và loại bỏ khỏi nền tảng chia sẻ video này.
Video thường xuất hiện với những "thần y" tự xưng và quảng bá về nghề thuốc gia truyền qua nhiều đời của gia đình. Tuy nhiên nhiều ý kiến nhận định đây đều là các thông tin giả, quảng cáo sai sự thật, không chỉ khiến người bệnh "tiền mất, tật mang" mà còn có thể nguy hiểm tới sức khỏe.
Theo Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) Lê Quang Tự Do, các loại quảng cáo "Nhà tôi ba đời chữa sỏi thận", "cam kết chữa khỏi 100%"... hoạt động mạnh khoảng năm 2021, thậm chí "cứ mở YouTube lên là thấy". Tuy nhiên cơ quan quản lý bước đầu lúng túng khi mới phát hiện bởi nội dung quảng cáo liên quan đến nhiều lĩnh vực, lại xuất hiện trên nền tảng xuyên biên giới, mà cụ thể ở đây là YouTube (thuộc Google).
Lãnh đạo Cục cũng đánh giá trong quý cuối năm tình trạng quảng cáo trên đã giảm sau khi các bên liên quan phối hợp hiệu quả với nhau. Bộ Y tế cũng vào cuộc để xác minh các loại thuốc, nhà thuốc trong quảng cáo, trong khi Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc cùng Google để phát triển thuật toán có khả năng lọc, chặn nội dung này.
Với nội dung quảng cáo của "thần y" bị phát hiện, thuật toán có nhiệm vụ tìm video tương tự để chặn. Cục trưởng cho biết việc áp dụng thuật toán mới bắt đầu từ tháng 9 vừa rồi và sau một tháng cơ bản đã chặn được hình thức quảng cáo này trên YouTube. Theo báo cáo mới nhất trong 6 tháng cuối năm 2022, YouTube đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm theo yêu cầu từ phía Việt Nam.
Theo Thanh niên
https://thanhnien.vn/dep-quang-cao-nha-toi-ba-doi-tren-youtube-post1536483.html