213
/
155237
Dùng AI tạo nhân vật quảng cáo gây phản ứng trái chiều tại Nhật Bản
dung-ai-tao-nhan-vat-quang-cao-gay-phan-ung-trai-chieu-tai-nhat-ban
news

Dùng AI tạo nhân vật quảng cáo gây phản ứng trái chiều tại Nhật Bản

Thứ 2, 23/10/2023 | 07:33:00
2,399 lượt xem

Sau khi tạo ra nhiều tranh cãi trong thế giới điện ảnh và trò chơi điện tử, trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục gây ra những phản ứng khác nhau trong thế giới quảng cáo.

Theo Yahoo News, không chỉ tạo ảnh hoặc văn bản, công nghệ AI còn có thể tạo ra các mô hình 3D được sử dụng cho video để tạo video quảng cáo. Cụ thể, thương hiệu đồ uống Nhật Bản Ito En đã phát hành một quảng cáo vào đầu tháng 9 cho dòng đồ uống mới, trà xanh Oi Ocha Catechin, cùng với một nữ nhân vật quảng cáo giấu tên. Khoảng một tháng sau khi tải quảng cáo lên YouTube, công ty đã xác nhận trong một thông cáo báo chí rằng người mẫu trong video được tạo bằng công nghệ AI.

Dùng AI tạo nhân vật quảng cáo gây phản ứng trái chiều tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Nhân vật 3D được tạo ra bởi AI trong quảng cáo của Ito En

Người phụ nữ trong video ban đầu xuất hiện có độ tuổi trung niên với mái tóc đen bạc, nhưng sau khi uống nước trà xanh thì biến thành một cô gái trẻ. Quảng cáo truyền hình nêu bật đặc tính trẻ hóa và chống oxy hóa của trà xanh.

Vấn đề là nhân vật trong quảng cáo lại được tạo ra bởi AI như những gì được Ito En thừa nhận, mặc dù công ty không giải thích AI đã được sử dụng như thế nào. Dường như AI đã thiết kế mô hình 3D và sau đó các chuyên gia về thiết kế đồ họa và hoạt hình đã sử dụng mô hình đó để tạo quảng cáo. 

Bên cạnh người mẫu, AI cũng giúp Ito En tạo ra logo cho đồ uống trà xanh Oi Ocha Catechin. Báo cáo từ SoraNews24 cho biết Ito En đã nhờ các nhà thiết kế của mình tạo ra hơn chục thiết kế trước khi đưa bản dự thảo vào quy trình đánh giá AI. Điều này có nghĩa AI không chỉ đảm nhận việc quảng cáo mà còn toàn bộ hoạt động tiếp thị sản phẩm.

Việc sử dụng những người không tồn tại luôn tạo ra nhiều tranh cãi. Đối với Ito En, điều đó mang lại lợi thế cho họ khi nhân vật quảng cáo không cần trả lương, không gây ra scandal ngay cả khi cô ấy nổi tiếng và có thể làm việc 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần mà không phàn nàn. Nhưng nó cũng có những mặt tiêu cực. Trên mạng xã hội Nhật Bản, nhiều người khẳng định khi phát hiện người xuất hiện trong quảng cáo không tồn tại, họ mất hứng thú với sản phẩm vì quảng cáo tạo ra một cảm giác trống rỗng.

Nhìn chung, AI sẽ ngày càng hiện diện nhiều hơn trong quảng cáo, nhưng các nhà quảng cáo sẽ phải nghiên cứu kỹ cách họ sử dụng nó. Sử dụng nó một cách ồ ạt mà không cân nhắc có thể chống lại chính các nhà sản xuất quảng cáo đó.

Theo Kiến Văn/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/dung-ai-tao-nhan-vat-quang-cao-gay-phan-ung-trai-chieu-tai-nhat-ban-185231022075651646.htm

  • Từ khóa

Cảnh báo AI có thể phát triển 'ý chí sinh tồn', vượt kiểm soát của con người

Nhà khoa học máy tính hàng đầu Yoshua Bengio cảnh báo nếu mất kiểm soát với AI, 'loài người có thể biến mất trong 10 năm'.
15:51 - 07/02/2025
396 lượt xem

Samsung trở lại ngôi vương thị trường chip toàn cầu năm 2024

Gã khổng lồ công nghệ Samsung của Hàn Quốc đã vượt qua Intel để giành lại vị trí dẫn đầu thị trường chip nhớ toàn cầu.
14:59 - 07/02/2025
398 lượt xem

Người Nhật bị lừa đảo trên mạng 835 triệu USD, gấp đôi sau 1 năm

Trong năm 2024, người dân Nhật Bản bị lừa với số tiền kỷ lục 126,8 tỉ yen trong các vụ lừa tình và đầu tư trên mạng xã hội, tăng hơn gấp đôi so với năm...
10:43 - 07/02/2025
522 lượt xem

Apple tiếp tục thống trị thị trường máy tính bảng toàn cầu

Thị trường máy tính bảng toàn cầu phục hồi mạnh mẽ, Apple tiếp tục giữ vững ngôi vương.
09:42 - 07/02/2025
544 lượt xem

EU trước bài toán khó về quản lý AI

Ngày 4-2, Ủy ban châu Âu công bố văn bản hướng dẫn thực hiện những quy định trong Đạo luật Trí tuệ nhân tạo (AI), có hiệu lực từ ngày 2-2, nhận về nhiều...
06:59 - 07/02/2025
629 lượt xem